Báo VietNamNet vừa phối hợp với UBND huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) cùng chính quyền xã Diễn Vạn trao số tiền 15.488.500 đồng, tấm lòng bạn đọc đến cụ Nguyễn Thị Phất (86 tuổi, trú thôn Yên Đồng, xã Diễn Vạn), nhân vật trong bài viết cụ bà tóc bạc nuôi 2 con tâm thần chỉ ước một lần đi bệnh viện.

Cụ Phất có tất cả 6 người con, trong đó 4 người đã lập gia đình, gia cảnh khó khăn nên không thể giúp được mẹ. Cụ hiện đang sống cùng với hai con Huệ và Liên đều ngây dại từ nhỏ. 

Đại diện báo VietNamNet cũng lãnh đạo huyện Diễn Châu, xã Diễn Vạn trao số tiền gần 16 triệu đồng đến gia đình cụ Phất - Ảnh: Trần Tuyên

Năm 15 tuổi, người con Phạm Thị Huệ (59 tuổi) đi ở thuê tứ xứ, đến năm 57 tuổi mới về nhà. Lúc về, toàn bộ số tiền gom góp mấy chục năm đi ở thuê đều bị người ta lừa lấy nên tinh thần bà trở nên hoảng loạn, thường xuyên lên cơn đập phá. Người con gái út Phạm Thị Liên (46 tuổi) có biểu hiện nhẹ hơn, chỉ quanh quẩn trong nhà.

Cụ Phất chia sẻ, mỗi lúc lên cơn, 2 đứa con lại đuổi đánh cụ hoặc đập phá đồ đạc lung tung, phải dỗ mãi mới chịu quay trở lại giường. Suốt hàng chục năm như thế, chưa đêm nào cụ được tròn giấc.

“Sinh được mấy đứa con, mong sao tuổi già được nhờ cậy, ai ngờ đứa khó khăn, đứa bị bệnh tật. Giờ mẹ con cũng chỉ biết bấu víu vào nhau mà sống, ai giúp cho cái gì thì quý cái đó”, cụ Phất bày tỏ.

Dáng người gầy guộc, già nua, hằng ngày, cụ vẫn phải còng lưng nấu cho 2 con ăn. “Gia đình kiệt quệ, tôi không còn sức lao động, không có tiền chạy chữa cho hai đứa nên bệnh tình chúng nó ngày càng trở nặng. Hiện mọi sinh hoạt, chi tiêu của cả 3 người đều nhờ cả vào 1,4 triệu đồng tiền trợ cấp hàng tháng. Số tiền này không đủ ăn chứ đừng nói đến chuyện thuốc men, mua sắm trong gia đình”, cụ rầu rĩ.

Lãnh đạo xã, huyện Diễn Châu ghi nhận việc gia đình cụ Phất hiến đất mở rộng đường - Ảnh: Quốc Huy

Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu (Nghệ An) Phạm Xuân Sánh chia sẻ, số tiền bạn đọc ủng hộ là nguồn động viên vật chất và cả tinh thần rất lớn đến với gia đình cụ Phất. Mặc dù điều kiện còn khó khăn, nhưng khi xã, thôn đến vận động hiến đất mở rộng đường liên xã, cụ gật đầu đồng ý ngay.

Tuyến đường liên xã (nối xã Diễn Vạn với Diễn Phong) đi qua nhà cụ Phất dài khoảng 500m nhưng chỉ rộng 2-3m và nhiều chỗ quanh co. Với quyết tâm hoàn thành tiêu chí giao thông, cán bộ thôn đã tập trung vận động các gia đình hiến đất để mở đường.

Bí thư thôn Yên Đồng (xã Diễn Vạn) Trần Minh Tuấn (46 tuổi) cho biết, đồng lòng cùng thôn xây dựng nông thôn mới, đa số các hộ gia đình đều tự nguyện hiến đất, phá công trình để làm giao thông nông thôn, trong đó cụ Phất hiến diện tích gần 12m2 (trị giá khoảng vài chục triệu đồng). Nhờ đó, giờ đây tuyến đường đã rộng 6m, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo cảnh quan thoáng đãng cho vùng quê.

Trần Tuyên