Trong thời đại bùng nổ của công nghệ số, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động đẩy mạnh hoạt động chống phá, xuyên tạc trên không gian mạng (KGM), tổ chức Đoàn Thanh niên nói chung, Bạc Liêu nói riêng đã phát huy mạnh mẽ vai trò của những “rường cột của nước nhà” với sứ mệnh đấu tranh, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Sự chung tay hành động của những người trẻ giàu tâm huyết, vững tri thức trong thời gian qua đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch trên KGM, bảo vệ Đảng và thành quả cách mạng của dân tộc.

Trong giai đoạn hiện nay, các thế lực thù địch, phản động sử dụng rất nhiều chiêu bài, thủ đoạn khác nhau, đặc biệt là lợi dụng những ưu thế của mạng xã hội (MXH) để chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Nếu không đủ bản lĩnh nhận thức rõ vấn đề sẽ dễ rơi vào cái bẫy mà các đối tượng này đặt ra.

Vì vậy, việc nhận diện âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trên KGM để nâng cao cảnh giác, kịp thời đấu tranh phản bác là vấn đề quan trọng, cần thiết hơn bao giờ hết.

Nhận diện các thủ đoạn tinh vi, thâm độc

Nhận rõ thủ đoạn và những luận điệu xuyên tạc là chìa khóa then chốt giúp chủ động, đấu tranh kịp thời với các quan điểm sai trái, thù địch phát tán trên KGM, vì thế thời gian qua tổ chức Đoàn Thanh niên Bạc Liêu đã tăng cường nhiệm vụ này trong toàn hệ thống Đoàn từ tỉnh đến cơ sở. Bởi đoàn viên - thanh niên chính là lực lượng thường xuyên tiếp xúc trực tiếp nhiều với MXH và là “con mồi” trong cuộc đi “săn” của các thế lực thù địch, phản động.

Bằng nhiều hình thức, các cấp bộ Đoàn đã chỉ ra những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động trên KGM. Cụ thể là lợi dụng những tiện ích vượt trội của Internet, các thế lực thù địch đã xây dựng nhiều trang thông tin có nội dung xấu, độc nhằm lôi kéo, kích động, xuyên tạc, bóp méo sự thật để chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta. 

Nội dung mà các thế lực thù địch, phản động tập trung xuyên tạc là phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; xuyên tạc đường lối, chia rẽ tổ chức nhằm thủ tiêu vai trò lãnh đạo, tiến tới xóa bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; bịa đặt, vu cáo nhằm bôi nhọ, hạ uy tín của một số đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Các thế lực thù địch còn triệt để lợi dụng những tồn tại, bất cập trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của Việt Nam, nhằm xuyên tạc tình hình thực tế của nước ta; cổ xúy, kích động những tư tưởng, hành động sai trái, chống đối, phá hoại sự ổn định, cản trở sự phát triển của đất nước...

Hơn hết là lợi dụng sự bùng nổ của công nghệ truyền thông và tâm lý chủ quan khi tham gia MXH của thanh niên, các thế lực xấu thường xuyên tung ra những thông tin bịa đặt, xuyên tạc trắng trợn. Để tung thông tin xấu, độc dưới dạng “thật như giả”, “giả như thật”, chúng dùng phần mềm photoshop để “nhào nặn” ra những video, hình ảnh… và dàn dựng thành các nội dung với mục đích xuyên tạc, bóp méo tình hình trong nước, tạo ra tâm lý nghi ngờ hoặc “thổi bùng” những vấn đề tiêu cực với mưu đồ làm suy giảm niềm tin của người dân, thanh niên đối với Đảng, Nhà nước.

Thủ đoạn của các thế lực thù địch càng tinh vi và thâm độc hơn khi dựng lên các video clip, phóng sự có giao diện giống như một số báo, đài chính thống để đưa tin. Các tin, bài viết chủ yếu tác động vào mặt tâm lý, kích động những nhóm đối tượng thiếu hiểu biết hoặc hiểu biết chưa đầy đủ để tạo sức mạnh chống phá. 

Các cấp bộ Đoàn cũng chỉ ra thời điểm mà các thế lực thù địch, phản động ráo riết công kích, xuyên tạc trong thời gian qua chính là trước các kỳ Đại hội Đảng, các ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm quan trọng của đất nước.

Buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ lần thứ 1 - năm 2024 do Huyện đoàn Vĩnh Lợi tổ chức tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề “Nhận diện, phản bác các nội dung xấu, độc gây chia rẽ dân tộc và những biểu hiện mới của chiến lược diễn biến hòa bình trên không gian mạng”. Ảnh: H.L

Những trào lưu độc hại trên mạng xã hội

MXH luôn xuất hiện những trào lưu mới, và gần đây lướt các video clip trên các nền tảng MXH, nhất là TikTok, không khó để bắt gặp cụm từ “Parky”, “Namkiki”. Đây là cách viết nói về cụm từ “Bắc kỳ” và “Nam kỳ”, do một bộ phận người dùng TikTok, trong đó có người trẻ tạo nên. Điều đáng nói cụm từ “Parky”, “Namkiki” xuất hiện trong những bình luận trên MXH ngày càng nhiều với hàm ý tiêu cực, mang tính chất phân biệt vùng miền. Hành động này vô hình trung đã “đổ thêm dầu vào lửa” đẩy nhiều đồng bào các dân tộc anh em, các vùng miền trở nên “cảnh giác” với nhau hơn.

Những bài viết, bình luận trên MXH phân biệt vùng miền có thể gây chia rẽ trong cộng đồng, tạo sự căng thẳng và mâu thuẫn giữa các nhóm người dùng đến từ các địa phương khác nhau; làm rạn nứt khối đoàn kết toàn dân tộc; ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của đất nước trước bạn bè quốc tế. Điều đáng nói, đây sẽ là lỗ hổng để các phần tử cơ hội, thế lực thù địch, phản động len lỏi, thâm nhập tác động tới những người thiếu hiểu biết, cố tình chống phá khối đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam.

Nhận thức được vấn đề nguy hiểm này, trong buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ lần thứ 1 - năm 2024, Huyện đoàn Vĩnh Lợi đã chọn chủ đề “Nhận diện, phản bác các nội dung xấu, độc gây chia rẽ dân tộc và những biểu hiện mới của chiến lược diễn biến hòa bình trên KGM”, trong đó có đề cập đến nội dung “Giới trẻ cần tỉnh táo trước trào lưu phân biệt vùng miền”. Ban tổ chức nhấn mạnh, phân biệt vùng miền, hình thành tư tưởng dân tộc hẹp hòi là vấn đề nghiêm trọng, đừng vì hành động vô tình bắt chước theo trào lưu trên mạng mà để bị kẻ xấu, phần tử cơ hội chính trị lợi dụng, “thừa nước đục thả câu”, gây rối loạn tình hình nội bộ, phá vỡ khối đại đoàn kết dân tộc ảnh hưởng xấu đến tình hình ổn định của đất nước.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển bùng nổ của công nghệ mang tính đột phá đã và đang làm KGM thay đổi sâu sắc cả về chất và lượng, mang lại những lợi ích cho đời sống xã hội, đóng góp quan trọng vào các thành tựu phát triển của đất nước. Tuy nhiên, đi cùng với những thuận lợi mà Internet và MXH mang lại là chúng ta phải đối mặt với những khó khăn và thách thức mới đối với an ninh quốc gia. Đây là mảnh đất màu mỡ để các thế lực thù địch, đối tượng xấu lợi dụng để chống phá Đảng, Nhà nước. Vì vậy, việc nhận diện và nắm rõ bản chất những luận điệu sai trái, thù địch trên KGM là hết sức cần thiết và là cơ sở quan trọng để kịp thời có những biện pháp phản bác, đấu tranh, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và sự nghiệp cách mạng của Nhân dân ta.

TRUNG KIÊN (Báo Bạc Liêu)