Ginni Rometty 65 tuổi, từng là nữ CEO đầu tiên của tập đoàn công nghệ khổng lồ IBM. Cô là một trong những nhà lãnh đạo doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất thế giới và được tạp chí Fortune vinh danh là "Người phụ nữ quyền lực nhất" 3 năm liên tiếp.

phunu1.jpg
Cựu Giám đốc điều hành IBM Ginni Rometty

Ginni Rometty đã làm việc cho gã khổng lồ công nghệ trong 39 năm, bắt đầu là kỹ sư hệ thống vào năm 1981 và vươn lên vị trí cao nhất vào năm 2012 trước khi từ chức vào năm 2020.

Việc vươn lên để dẫn đầu là con đường không hề dễ dàng với Ginni Rometty. Cô chia sẻ rằng mình lớn lên với tư cách là con cả trong gia đình có 4 người con ở ngoại ô Chicago (Mỹ).

Cha rời bỏ gia đình khi cô 16 tuổi. "Ông ấy bỏ chúng tôi mà đi. Chúng tôi không có gì, không nhà, không thức ăn, không có tiền", cô nói.

Gia đình buộc phải sống dựa vào tem thực phẩm và trợ cấp của chính phủ. Mẹ của cô lúc đó đang thất nghiệp, gia đình khó khăn, không đủ tiền mua thực phẩm. Một mình mẹ đã đứng dậy, vươn lên, kiếm việc làm và dần dần đưa cuộc sống gia đình trở lại đúng hướng.

Giống như mẹ, Ginni cho biết cô là người quyết định tự tạo ra con đường phía trước cho riêng mình.

Lời dạy của mẹ

Khi suy ngẫm về quá khứ, cô nhận ra rằng một số bài học được từ đầu đời đã đọng lại trong cô và tăng dần khi sự nghiệp, trách nhiệm của bản thân ngày càng lớn.

"Bài học lớn nhất tôi học được khi còn nhỏ là tất cả chúng ta đều có tiềm năng thay đổi mọi thứ tốt đẹp hơn, bằng cách sử dụng ảnh hưởng của mình theo hướng tích cực. Đừng bao giờ để người khác định nghĩa bạn. Đó là bài học tôi học được khi còn là một cô gái từ mẹ", cô chia sẻ.

Gia đình của Ginni có 4 anh chị em. Cả 4 người đều thành công, trở thành những giám đốc điều hành, nhà quản lý lớn.

Em gái út của Ginni, Darlene Nicosia, là CEO của công ty sản xuất thực phẩm Hearthside Food Solutions. Anette Rippert từng là giám đốc điều hành chiến lược tại Accenture trước khi nghỉ hưu vào năm ngoái và Joe Nicosia là một nhà quản lý vận hành tại công ty Louis Dreyfus.

Theo Ginni, bài học đặc biệt từ mẹ của họ đã giúp cả 4 anh chị em trở thành những người thành công đó là "không bao giờ để người khác định nghĩa bạn là ai".

Khi cha bỏ rơi gia đình, để lại cho mẹ Ginni tất cả khó khăn trong cuộc sống. Người mẹ ấy đã mạnh mẽ từ chối để hành động của chồng quyết định tương lai của cả gia đình, theo CNBC.

Bà đã kiểm soát tình hình và đưa gia đình ngày một tốt hơn. "Mẹ đã cho tôi thấy rằng người khác có thể lấy đi nhiều thứ của chúng ta, nhưng không ai có thể cướp đi quyền kiểm soát cuộc sống của chúng ta", Ginni khẳng định.

Từ khó khăn đến thành công

Đối với 4 anh chị em, việc chứng kiến trải nghiệm của mẹ giúp họ làm việc chăm chỉ, không kêu ca phàn nàn hơn và liên tục "làm việc để tìm giải pháp".

"Điều tôi cảm thấy lo lắng nhất ngày nay là phụ huynh muốn thay đổi mọi thứ cho con cái, thay vì để họ chịu đựng khó khăn. Mẹ tôi không chọn phương pháp đó. Chúng tôi đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn nhưng chúng tôi đã làm tốt nhất có thể", Ginni chia sẻ.

Nhiều nhân vật kinh doanh đã thảo luận về những khó khăn họ phải đối mặt trước khi đạt được thành công. Ví dụ như Oprah Winfrey từng nói về việc lớn lên ở Mississippi mà không có nước và điện. Hay trường hợp của Mark Cuban đã ngủ trên sàn nhà khi cố gắng bắt đầu xây dựng doanh nghiệp đầu tiên của mình...

Mọi người đều phải đối mặt với trở ngại và cách bạn đối phó với chúng sẽ quyết định bạn sẽ trở nên thành công như thế nào.

Vì khó khăn trong cuộc sống là điều tất yếu, thành công và hạnh phúc của mỗi người phụ thuộc vào khả năng đối phó và thực sự phát triển từ đó.

Ginni cho rằng vượt qua khó khăn đã giúp cô trở nên lạc quan hơn và suy nghĩ về tương lai. "Từ sau đó, đối với tôi, không có gì thực sự tồi tệ nữa", cô nói.