image001 ava.jpg
 Nhà máy điện rác Seraphin chuyển sang giai đoạn vận hành hiệu chỉnh sau gần 2 năm thi công, lắp đặt thần tốc

Chạy đua với thời gian, "thi gan" cùng thời tiết

Nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết về xử lý rác thải sinh hoạt của Thủ đô, dự án Nhà máy điện rác Seraphin tại Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây, Hà Nội đang tăng tốc thực hiện những công đoạn cuối cùng nhằm đảm bảo vận hành đúng tiến độ.

Trong những ngày trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, không khí tại dự án Nhà máy điện rác Seraphin trở nên sôi động. Nhà máy điện rác Seraphin đã tiến hành sấy lò đốt số 1 nhằm thoát ẩm cho vật liệu chịu lửa.

image002.jpg
 Toàn thể ban lãnh đạo cùng chuyên gia, kỹ sư, công nhân nhà máy đồng lòng quyết tâm đưa dự án về đích đúng tiến độ

Mặc dù thời tiết giá rét, mưa lạnh kéo dài và sự gấp gáp của khoảng thời gian giáp Tết cũng như các mốc tiến độ quan trọng của dự án, nhưng toàn bộ công trường và nhân sự của dự án vẫn duy trì đủ 3 ca làm việc, đồng lòng quyết tâm đưa giai đoạn sấy lò hoàn thành trước Tết Nguyên đán và đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Sự kiện sấy lò thành công, ổn định đánh dấu một bước tiến quan trọng của dự án. Điều đó đồng nghĩa với việc quá trình lắp đặt hệ thống lò hơi, lò đốt, hệ thống điện, hệ thống xử lý nước, hệ thống xử lý khói đã cơ bản hoàn tất. Từ đây dự án sẽ chuyển sang giai đoạn vận hành hiệu chỉnh thiết bị, tạo bước đệm để nhà máy chuyển từ giai đoạn thi công, lắp đặt sang giai đoạn vận hành chính thức.

Các chuyên gia nước ngoài, kỹ sư và công nhân của dự án không khỏi vui mừng khi thấy ngọn lửa bùng cháy cùng những làn khói đầu tiên từ quá trình sấy lò đốt số 1 bay lên, hứa hẹn một sự khởi đầu tốt đẹp cho dự án. 

“Đây còn là nguồn động lực rất lớn trong việc từng bước hoàn thành dự án có ý nghĩa lớn với môi trường, với thành phố này”, ông Nguyễn Trường Đức - Phó phòng kỹ thuật nhà máy Seraphin chia sẻ.

image003.jpg
 Ngọn lửa bùng cháy cùng những làn khói đầu tiên từ quá trình sấy lò đốt số 1 tại dự án Điện rác Seraphin

Để chuẩn bị cho quá trình này, tất cả các đơn vị thi công của Seraphin đã tập trung nhân lực, vật lực, phối hợp nhịp nhàng, thi công cả 3 ca 4 kíp ở tất cả các hạng mục. Đặc biệt, quá trình sấy lò sẽ được bên chuyên gia vật liệu chịu lửa, chuyên gia lắp dựng gửi mẫu vật sấy đi phân tích và đánh giá kết quả theo tiêu chuẩn hiện hành.

Sau quá trình sấy lò, các bước tiếp theo bao gồm quá trình sục rửa sạch đường ống và thông thổi đường ống bằng hơi nước áp lực cao. Kết thúc quá trình thông thổi, nhà máy sẽ đạt điều kiện xung động tuabin và hòa lưới điện.

Quyết liệt để về đích đúng tiến độ

Thực tiễn cho thấy, với các nhà máy điện rác, quá trình thẩm định, nghiệm thu phải trải qua nhiều thủ tục và quy định, đặt ra thách thức rất lớn về tiến độ cho chủ đầu tư. Nguyên nhân do nhà máy điện rác là dự án đặc thù, có nhiều yếu tố kỹ thuật tiên tiến, liên quan đến cả việc phát điện và xử lý rác thải bảo vệ môi trường. 

Thêm vào đó, Seraphin là một trong số ít các dự án điện rác, và là loại hình mới tại Việt Nam, với nhiều công nghệ và yêu cầu kỹ thuật chưa từng có. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ cấp phép và thực hiện các thỏa thuận, đặc biệt là thủ tục nghiệm thu.

image004.jpg
 Tất cả công trường đều đang làm việc với một tinh thần quyết tâm cao, sẵn sàng làm tất cả những gì tốt nhất để dự án về đích đúng tiến độ

Tuy nhiên, bằng tinh thần nỗ lực không ngừng để đảm bảo dự án vận hành đúng tiến độ, Công ty cổ phần Công nghệ Môi trường xanh Seraphin (thành viên Tập đoàn AMACCAO) đã tập trung toàn lực, triển khai đồng bộ và quyết liệt song song các công việc, thủ tục, với hơn 1.000 nhân sự chia thành 3 ca tại hiện trường. 

Ngay sau dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán, chủ đầu tư cùng với các nhà thầu Vinadic, IC BUILD, VONTA… đã khẩn trương bắt tay ngay vào công việc. Tất cả đều đang làm việc với một tinh thần quyết tâm cao, sẵn sàng làm tất cả những gì tốt nhất để dự án về đích đúng tiến độ.

"Xây dựng nhà máy điện rác rất phức tạp, khó hơn nhiều so với các loại hình nhà máy điện khác vì ngoài công nghệ cao, yêu cầu vốn đầu tư lớn, còn có cả yếu tố môi trường, liên quan đến nhiều sở ban ngành. Rất nhiều dự án đã thất bại. Hơn nữa, đây còn là loại hình công nghệ đặc thù lần đầu tiên doanh nghiệp Việt Nam làm chủ đầu tư nên chúng tôi vừa làm vừa gỡ về thủ tục, "kiềng canh nóng mà thổi rau nguội", quyết tâm hoàn thành tốt dự án, đúng tiến độ và chất lượng", ông Nguyễn Hà - Tổng giám đốc Công ty Môi trường xanh Seraphin chia sẻ.

Theo thông tin, nếu không có thêm các vướng mắc về thủ tục, dự kiến trong quý II/2024, nhà máy sẽ đưa vào vận hành lò đầu tiên. Quý III/2024, dự án sẽ hoà lưới điện đủ công suất 2 tổ máy 3 lò đốt và nghiệm thu toàn nhà máy.

image005.jpg
 Nhà máy điện rác Seraphin đi vào hoạt động sẽ giúp Hà Nội giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường do chôn lấp rác thải sinh hoạt gây nên

Dự án Nhà máy điện rác Seraphin được đánh giá là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng hạ tầng xử lý chất thải hiện đại, tạo nguồn năng lượng tái tạo và là minh chứng cho sự cam kết và nỗ lực của Hà Nội trong công tác bảo vệ môi trường.

Hiện nay, trên cả nước, vấn đề ô nhiễm môi trường đặc biệt là rác thải sinh hoạt đang gây bức xúc dân sinh. Nhiều bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt, thậm chí các nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ lạc hậu đang gây ô nhiễm nghiêm trọng do nước rỉ rác, côn trùng, mùi với bán kính lan rộng lên tới 10km. Điều này đã dẫn đến việc người dân nhiều tỉnh thành ngăn cản việc chôn lấp rác, như Hà Nội, Thái Bình, Bến Tre, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ngãi … Việc xử lý rác thải sinh hoạt trở thành vấn đề cấp bách, liên quan trực tiếp đến an sinh xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng việc xử lý rác thải môi trường bằng công nghệ hiện đại như đốt rác phát điện cần được ưu tiên, khuyến khích.

Nhà máy điện rác Seraphin (Tập đoàn AMACCAO) với công suất xử lý rác ấn tượng lên đến 2.250 tấn/ngày đêm và công suất phát điện 37.5MW, sử dụng công nghệ hiện đại lò ghi cơ học Martin của Đức, sau khi hoàn thành sẽ trở thành 1 trong những nhà máy điện rác lớn nhất khu vực Đông Nam Á, góp phần giúp thành phố Hà Nội giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường do chôn lấp rác thải sinh hoạt gây nên.

Ngọc Minh