Theo đài RT, tướng về hưu Sergey Krivonos đã có phát biểu trên trong cuộc phỏng vấn với kênh 5 của Ukraine ngày 17/12. Ông Krivonos từng giữ chức Phó Tổng thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Ukraine, nhưng đã bị Tổng thống Volodymyr Zelensky cách chức cuối năm 2020 với lí do “không có tinh thần đồng đội”.

linh nga o donestk.jpg
Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donetsk, miền đông Ukraine. Ảnh: Tass

Ông Krivonos đánh giá, khả năng huấn luyện binh sĩ của Moscow hiện có vẻ đã vượt Kiev. “Người Nga ở hậu phương đã tích cực tổ chức huấn luyện và thành lập các đơn vị mới. Việc huấn luyện tốt, chất lượng cao mang lại cho họ cơ hội. Với việc tổ chức huấn luyện và sử dụng các loại vũ khí tự chế tạo hợp lý, họ sẽ đạt được những thành công nhất định”, ông Krivonos nói.

Vị tướng về hưu này lưu ý, các lực lượng Moscow đã mở rộng đáng kể năng lực máy bay không người lái (UAV) và việc sử dụng các thiết bị bay với chế độ xem góc nhìn thứ nhất (FPV) trên tiền tuyến đã tăng gấp đôi trong thời gian gần đây. Ngoài ra, binh lính Nga còn thể hiện động lực cao nhờ tinh thần tốt và mức lương xứng đáng.

Chính quyền Zelensky chưa lên tiếng phản hồi trước các bình luận của ông Krivonos.

Kiev điều tra thiết bị thu thập tin ở văn phòng tổng tư lệnh

Cùng ngày, Cơ quan an ninh Ukraine thông báo đã mở một cuộc điều tra hình sự theo luật thu thập thông tin sau khi phát hiện một "thiết bị kỹ thuật" trong một văn phòng có thể được Tổng tư lệnh quân đội Valery Zaluzhnyi sử dụng trong tương lai.

tong tu lenh ukraine.jpg
Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valeriy Zaluzhnyi. Ảnh: Pravda

Theo Reuters, trong một thông điệp trên kênh Telegram, cơ quan an ninh Ukraine cho biết thêm, thiết bị khả nghi được tìm thấy "ở trạng thái không hoạt động" và nhà chức trách không phát hiện phương tiện lưu trữ thông tin hoặc truyền bản ghi âm từ xa nào.

“Chúng tôi nhấn mạnh rằng thiết bị này được tìm thấy không phải ngay tại văn phòng hiện nay của ông Zaluzhnyi, mà tại một trong những cơ sở có thể được ông ấy sử dụng để làm việc trong tương lai. Cơ quan An ninh Ukraine đang thực hiện tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật để điều tra hành vi phạm tội này”, trích thông cáo của nhà chức trách.

Ông Zaluzhnyi từng bị đồn là một trong những mục tiêu của một cuộc cải tổ có thể xảy trong hàng ngũ lãnh đạo quân đội Ukraine, giữa lúc quan hệ lạnh nhạt với Tổng thống Zelensky.

Trong một bài xã luận đăng trên tạp chí The Economist hồi tháng trước, ông Zaluzhnyi từng viết, cuộc xung đột Nga – Ukraine đang bước vào giai đoạn tiêu hao, có thể mang lại lợi ích cho Moscow và cho phép xứ sở bạch dương tái hồi phục sức mạnh quân sự. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky không đồng ý với bất kỳ quan điểm nào cho rằng cuộc xung đột đã đi vào bế tắc.