Ngày 11/4, TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca, vợ chồng Trương Xuân Đước và các đồng phạm.

Tại phiên toà, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã đọc tóm tắt bản cáo trạng và đề nghị mức án đối với các bị cáo liên quan.

Theo đó, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị đề nghị mức án từ 10 đến 11 năm tù tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

W-z5334393258613-9912ffbefc3e625ff77d41e515c287aa-1.jpg
Bị cáo Đỗ Hữu Ca bị đề nghị từ 10 đến 11 năm tù

Theo đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh, hành vi phạm tội của bị cáo Đỗ Hữu Ca là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền và sở hữu hợp pháp tài sản của công dân, pháp luật bảo hộ, gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của đảng viên.

Bị cáo Đỗ Hữu Ca không có khả năng chạy tội cho Trương Xuân Đước nhưng vẫn nhận số tiền 35 tỷ đồng. Sau đó, nhận thấy số tiền này liên quan đến vụ án Công an tỉnh Quảng Ninh đang điều tra nên đã chủ động nộp lại.

Với việc được giảm nhẹ mức án, bị cáo Đỗ Hữu Ca đã thành khẩn khai báo, nộp lại số tiền 35 tỷ đồng của vợ chồng Trương Xuân Đước. Trong quá trình công tác, bị cáo Đỗ Hữu Ca đã được tặng 6 huân chương các loại, nhiều bằng khen của cơ quan, tổ chức. Ngoài ra, bị cáo Đỗ Hữu Ca còn đang mắc nhiều bệnh nền; được nhiều cơ quan, ban ngành tại TP Hải Phòng có đơn xin giảm án. Do đó, bị cáo Ca được xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Cũng trong phiên toà sáng nay, khi được luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Hữu Ca hỏi có suy nghĩ gì về những lời khai trước đó tại tòa ngày 10/4.

Bị cáo Đỗ Hữu Ca trả lời sau một đêm suy nghĩ rất nhiều và nhận thấy nhận thức pháp luật của mình chưa đúng. 

Bị cáo Ca thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra.

"Tôi nhận tội đúng như cáo trạng truy tố trước đó. Trong quá trình điều tra, tôi thành khẩn khai báo, xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình", bị cáo Ca trình bày trước tòa.