Chiều 26/9, Bộ Ngoại giao, Bộ VHTT&DL, tỉnh Quảng Trị và Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới vùng giải phòng miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị (tháng 9/1973 – 9/2023).

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: Minh Quyết

Tham dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân nước Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez; Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam - Cuba chụp hình lưu niệm tại buổi lễ. Ảnh: Minh Quyết

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ôn lại quá trình chuẩn bị và diễn ra chuyến thăm của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị cách đây tròn 50 năm. 

Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, ông Fidel Castro là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất tới Quảng Trị vào thời điểm đó, thể hiện niềm tin tuyệt đối với chiến thắng của nhân dân Việt Nam, là nguồn động viên mãnh liệt cho Cách mạng Việt Nam, đồng thời là biểu tượng của tình đoàn kết quốc tế cao đẹp Cuba - Việt Nam.

Theo Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai, kỷ niệm chuyến thăm lịch sử của Lãnh tụ Fidel Castro là dịp để tôn vinh mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba, mối quan hệ đã vượt ra khỏi các giới hạn thông thường, được tôi luyện, thử thách qua những thăng trầm của lịch sử và những thời khắc khó khăn nhất của mỗi nước. 

Dù còn nhiều khó khăn, Cuba luôn dành cho Việt Nam sự giúp đỡ vật chất hào hiệp và hiệu quả đúng theo tinh thần Cách mạng Cuba mà đồng chí Fidel Castro thường nhắc đến: “Sự đoàn kết không phải đem cho những gì ta dư thừa mà là chia sẻ những gì ta có”.

“Chúng ta có thể tự hào khẳng định mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và mẫu mực giữa hai Đảng, hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lãnh tụ Fidel Castro đặt nền móng là tài sản vô giá và được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp, nuôi dưỡng và truyền lại cho thế hệ mai sau”, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai nói.

Sáng 26/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì lễ đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez tạ Di tích lịch sử đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải. Ảnh: Quang Thành

Trước đó, sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernandez đã đến Quảng Trị, thăm Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải và Khu Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

Đến thăm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, nơi lưu giữ những kỷ vật về cuộc chiến tranh vệ quốc của nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba cùng Đoàn Đại biểu cấp cao Cuba đã trò chuyện cùng cán bộ, nhân dân địa phương, ngắm nhìn Quốc kỳ Việt Nam tung bay trên kỳ đài Hiền Lương.

Trò chuyện với các cháu học sinh tại kỳ đài Hiền Lương, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba đã ôn lại kỷ niệm về chuyến thăm của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro đến vùng giải phóng Quảng Trị, thăm nhiều nơi khi vùng đất này vẫn còn vương mùi thuốc súng và đầy rẫy đạn bom.

Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez trò chuyện với các em học sinh. Ảnh: Quang Thành

Ngày đó, những nơi Lãnh tụ Fidel Castro đến, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tiếp đón hết sức nồng nhiệt và chân thành. Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba đã tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, nhắc nhở thế hệ trẻ phấn đấu học tập, rèn luyện.

Ông Esteban Lazo Hernandez cũng nhấn mạnh, chuyến thăm, gặp gỡ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước trong các chuyến thăm lẫn nhau, khẳng định tình nghĩa sắt son giữa hai nước Việt Nam và Cuba. Tuy cách nhau nửa vòng trái đất nhưng cả 2 nước luôn ủng hộ lẫn nhau, đoàn kết và cùng chia ngọt, sẻ bùi, kể cả trong những thời điểm, giai đoạn khó khăn nhất.

Lãnh đạo hai nước cùng đoàn thăm cầu Hiền Lương lịch sử. Ảnh: Quang Thành

Câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Fidel Castro: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” đã trở thành phương châm hành động của mối quan hệ thủy chung, trong sáng Việt Nam - Cuba cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

“Hôm nay chúng tôi có mặt ở đây, thể hiện tình cảm, niềm vinh dự, góp phần vun đắp thành công cho lễ kỷ niệm 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. 2 nước chúng ta cũng kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam”, Chủ tịch Quốc hội Cuba nói.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân nước Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez tại Trụ sở Chính phủ Cách mạng Lâm thời Miền Nam Việt Nam.

Tại Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại huyện Cam Lộ, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez và Đoàn đại biểu cấp cao của hai nước đã lắng nghe những câu chuyện, những kỷ niệm và hình ảnh đáng nhớ của Lãnh tụ Fidel Castro trong chuyến thăm Quảng Trị.

Chuyến thăm lịch sử bất chấp khó khăn, nguy hiểm này của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, mãi mãi trở thành biểu tượng của tình đoàn kết anh em thủy chung...

Ông Esteban Lazo Hernandez tham quan những bức tranh tư liệu thể hiện tình cảm của Việt Nam và Cuba tại Trụ sở Chính phủ Cách mạng Lâm thời Miền Nam Việt Nam. Ảnh: Quang Thành

Chuyến thăm lịch sử bất chấp khó khăn, nguy hiểm này của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, mãi mãi trở thành biểu tượng của tình đoàn kết anh em thủy chung...

“Quảng Trị là nơi gieo mầm hạt giống hữu nghị hai nước, gieo mối đoàn kết trọn đời bền vững giữa Việt Nam và Cuba.

Và hạt giống đó được chúng ta gìn giữ phát triển, chăm sóc qua các thế hệ lãnh đạo của nhân dân hai nước và các lãnh đạo hôm nay có trách nhiệm phải vun trồng hạt giống đó”, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez chia sẻ.