chủ tịch hạ viện.jpg
Ảnh: RT

Nghị sĩ này lập luận, việc tăng cường an ninh biên giới của Mỹ là ưu tiên cấp bách hơn là hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Theo China Daily và RT, ông Mike Johnson cho biết như vậy sau cuộc gặp với Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 27/2. 

Ông Johnson nhấn mạnh, đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ không phê duyệt viện trợ nước ngoài nếu đảng Dân chủ không thỏa hiệp về vấn đề biên giới. Tuyên bố trên chương trình Face the Nation, ông Johnson nói: "Ưu tiên đối với tôi là nước Mỹ và biên giới của chúng ta. Bây giờ, tôi ủng hộ việc có thể đảm bảo cho Ukraine có vũ khí mà họ cần nhưng trước tiên tôi kiên quyết ủng hộ vấn đề biên giới trước".

Chủ tịch Hạ viện thuộc đảng Cộng hòa, phải đối mặt với sức ép ngày càng tăng từ các đảng viên Dân chủ tại Quốc hội, Nhà Trắng và thậm chí cả các thượng nghị sĩ cùng đảng ở Thượng viện về việc đưa dự luật viện trợ cho Ukraine ra bỏ phiếu tại Hạ viện.

chủ tịch hạ viện.jpg
Ông Mike Johnson. Ảnh: CBS

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer cũng thúc giục ông Johnson "hoàn thành công việc" và "làm điều đúng đắn". Ông Schumer mô tả cuộc thảo luận về dự luật viện trợ cho Ukraine là rất căng thẳng và tất cả mọi người đều nói với ông Johnson là viện trợ quân sự cho Ukraine quan trọng như thế nào. 

Trước đó, Thượng viện đã thông qua gói viện trợ trị giá 95 tỷ USD, trong đó gồm cả 60 tỷ USD cho Kiev. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa tại Hạ viện tuyên bố từ chối ủng hộ dự luật nếu nó không bao gồm những cải cách đáng kể tại biên giới Mỹ và Mexico. 

Các quan chức Ukraine đã nhiều lần kêu gọi viện trợ bổ sung, vì sự hỗ trợ của Mỹ đã giảm bớt sau cuộc phản công mờ nhạt vào mùa hè. Tổng thống Ukraine đã đưa ra lời kêu gọi mới nhất vào tuần trước trong cuộc gặp với ông Schumer và các đảng viên Đảng Dân chủ khác. Ông Zelensky cảnh báo rằng Kiev “chắc chắn sẽ thua trong cuộc xung đột với Nga” nếu không được Washington bơm thêm tiền.