Ôm cháu vào lòng, chị Hà Thị Thuỷ (cô ruột của Như) ngậm ngùi cho biết, kể từ khi sinh ra, Như đã sống cùng bố là anh Hà Huy Giáp (SN 1974) và bà nội Võ Thị Hoàng (SN 1941, trú thôn Trường An, xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh). Mẹ ruột của Như mất liên lạc từ lúc em mới 6 tháng tuổi, kể từ đó đến nay Như chưa lần nào được gặp lại mẹ.

Năm 2017, anh Giáp tử vong do trượt chân té xuống hố nước sâu tại trang trại anh đang làm thuê, Như sống cùng bà nội. Năm 2021, bà cũng qua đời. Kể từ đó, em về ở với vợ chồng người cô ruột tại thôn Trà Sơn.

Gia đình chị Thủy vốn thuần nông, cuộc sống hết sức khó khăn. Để trang trải chi phí sinh hoạt, ngoài việc công việc đồng áng, chị Thủy tranh thủ chạy chợ buôn rau, bán măng để kiếm thêm thu nhập.

6 tháng tuổi mất liên lạc với mẹ, Như sau đó lại mồ côi bố

Chị Thủy cho hay, khi bà nội Như mất, có rất nhiều người xa lạ muốn đến nhận cháu về nuôi nhưng chị không đồng ý.  

“Từ trước tới nay cháu nó đã thiệt thòi nhiều rồi. Bây giờ mà đi ở nhà người khác thì thương cho cháu quá. Dù ở với o (cô) có khó khăn thiếu thốn nhưng vẫn là máu mủ ruột thịt. Tình cảm của người thân vẫn ấm áp đối với cháu nó hơn. O nuôi con o như thế nào thì sẽ chăm cháu như thế”, chị Thủy tâm sự.

Mỗi tháng Như sẽ về nhà bà thắp hương cho bố và bà, đồng thời quét dọn nhà cửa sạch sẽ

“Có cô giáo trong trường cũng muốn nhận cháu về nuôi nhưng tôi nói để cháu ở cùng tôi. Gia đình tôi rất biết ơn đến cô giáo đó”, chị trải lòng. Như rất ngoan, ngoài việc phụ giúp cô, dượng làm việc nhà, em còn trở thành “gia sư” cho những đứa em.

Hàng tháng, Như cũng trở về nhà bà nội để thắp hương cho bà và bố, quét dọn nhà cửa sạch sẽ. Nhìn em cặm cụi dọn dẹp, mọi người không khỏi chạnh lòng. "Chúng tôi là người ngoài nhưng thấy cháu nó như vậy thì thương lắm. Mong có thêm người giúp đỡ cho cháu vững vàng hơn trong cuộc sống", bà Đặng Thị Hà, hàng xóm cũ của Như xúc động.

Chị Hà Thị Thủy ngậm ngùi kể về hoàn cảnh của đứa cháu ruột

Cô Nguyễn Thị Kim Nhung, giáo viên chủ nhiệm lớp 7C Trường THCS Nguyễn Khắc Viện thông tin, Quỳnh Như hiện đang học lớp 7C. Dù hoàn cảnh hết sức khó khăn nhưng em vẫn đạt học sinh giỏi trong 2 năm vừa qua.

"Trước đây khi Như ở cùng bà với bố, gia đình em thuộc diện hộ nghèo. Như là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn nhất của trường nên luôn được thầy cô quan tâm. Kể từ ngày bố mất, Như vừa lo học tập vừa chăm sóc bà nội già yếu. Nay bà cũng qua đời, em chuyển đến ở nhà người o của mình. Để có tương lai tốt hơn, ổn định hơn, cô học trò đáng thương đang rất cần sự quan tâm của mọi người", cô Nhung nói.

Chị Phan Thị Hằng, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Sơn Ninh xác nhận, cháu Như có hoàn cảnh quá đỗi éo le. Hiện tại cháu đang nương tựa người cô ruột cũng không dư giả gì. “Hiện lực lượng Công an xã và Hội phụ nữ xã đã phối hợp hỗ trợ cháu mỗi tháng 600.000 đồng, mong cháu sẽ được cộng đồng giúp đỡ thêm”, chị Hằng nói.

Sỹ Thông - Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bé Hà Ngọc Quỳnh Như, thôn Trà Sơn, xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 0972579105

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.226 (Bé Quỳnh Như)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.