Theo Tân Hoa Xã, luật sửa đổi của Campuchia cũng áp mức phạt từ 5 - 20 triệu riel (4.200 - 4.800 USD) đối với bất kỳ ai ngăn cản các công dân đủ điều kiện đi bỏ phiếu. Mức phạt sẽ tăng lên tới 30 triệu riel (7.200 USD) nếu đối tượng vi phạm là một đảng phái chính trị.

Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen tại một hội nghị của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền. Ảnh: AP

Khoảng 111 nhà lập pháp Campuchia hôm 23/6 đã nhất trí thông qua các sửa đổi pháp lý do Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen khởi xướng vào tuần trước.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng tuyên bố, việc sửa đổi luật nhằm nâng cao trách nhiệm của các nhà lãnh đạo chính trị cũng như đảm bảo các cuộc bầu cử không bị gián đoạn.

“Đi bỏ phiếu hay không vẫn là quyền của người dân Campuchia và việc này không bắt buộc. Tuy nhiên, đối với những người muốn ứng cử trong các cuộc bầu cử trong tương lai, họ phải đi bỏ phiếu. Nếu không tuân thủ, họ sẽ bị tước quyền ứng cử trong bất kỳ cuộc bỏ phiếu sắp tới nào”, ông Sar Kheng nhấn mạnh.

Động thái mới diễn ra khi Campuchia dự kiến sẽ tổ chức tổng tuyển cử để bầu chọn 125 đại biểu Quốc hội vào ngày 23/7. Theo Ủy ban bầu cử quốc gia, 18 chính đảng sẽ tham gia tranh cử và hơn 9,7 triệu cử tri dự kiến sẽ đi bỏ phiếu bầu các nhà lập pháp của đất nước.