Trong thế giới nghệ thuật, hình dáng con người là chủ đề hấp dẫn trong hàng thế kỷ. Nhiều nghệ sĩ coi cơ thể phụ nữ là một kiệt tác và hình ảnh thu nhỏ của sự hoàn hảo. 

Sự ra đời của thần Vệ Nữ là một trong những tác phẩm nổi tiếng được Sandro Botticelli hoàn thành năm 1485. Trong các danh sách tranh khỏa thân được biết tới rộng rãi nhất, sáng tác trên luôn được đề cập đầu tiên. 

tranh 1.jpg
Bức tranh 'Sự ra đời của thần Vệ Nữ' được đặt trong Phòng trưng bày Uffizi ở Florence (Italy).

Botticelli là họa sĩ người Italy danh tiếng trong thời kỳ Phục hưng. Ông bắt đầu được biết tới nhờ bức Truyện ngụ ngôn về lòng dũng cảm (1470). Sau đó, gia đình Medici giao cho ông vẽ Sự ra đời của thần Vệ nữ

Bức tranh mô tả thần Vệ Nữ đang đứng trên một vỏ sò được thần Zephyrus và Aura thổi cập bờ đảo Cyprus. Trên bờ, nữ thần mùa xuân đem tới cho thần Vệ Nữ tấm áo choàng hoa nhẹ nhàng. 

Dáng đứng e lệ của thần Vệ Nữ được cho là dựa trên một bức tượng cổ điển được yêu thích vào thời điểm đó. Bất chấp tỷ lệ cơ thể khác thường - chiếc cổ và cánh tay trái quá dài, nữ thần vẫn có thân hình quyến rũ mê hồn với làn da mịn màng và những lọn tóc mềm mại, bồng bềnh cuốn theo chiều gió. Cô bước ra khỏi chiếc vỏ sò lấp lánh, gió thổi khẽ mang theo những đóa hoa.

Theo Bách khoa toàn thư Britannica, đây là bức tranh khỏa thân quan trọng nhất kể từ thời cổ đại. Ngoài chất lượng nghệ thuật, Sự ra đời của thần Vệ Nữ còn tạo dấu ấn khi là tác phẩm Tuscan đầu tiên vẽ trên vải canvas. Đây là bước chuyển đổi quan trọng khi thời điểm đó, tranh thường được thực hiện trên bề mặt gỗ đắt tiền hơn. 

Năm 1987, tranh được phục chế để lấy lại nét tươi sáng như thuở ban đầu nhờ sử dụng bột thạch cao sáng và lá vàng. 

Một số bức tranh khỏa thân nổi tiếng khác: 

tranh 3.jpg
John William Waterhouse tặng bức 'Nàng tiên cá' cho Học viện Hoàng gia Anh

Bức tranh Nàng tiên cá của John William Waterhouse ghi lại vẻ đẹp và sự bí ẩn của sinh vật huyền thoại. Họa sĩ người Anh thể hiện phong cách đặc trưng của mình khi pha trộn các chi tiết hiện thực với các yếu tố lãng mạn và kỳ ảo. Đây là tác phẩm nổi bật của phong trào Tiền Raphael. 

tranh 2.jpg
Tác phẩm 'Mẹ và con' được hoàn thành vào năm 1905.

Bức tranh Mẹ và con của Gustav Klimt thể hiện mối quan hệ thân thiết giữa con người với nhau. Người mẹ dịu dàng ôm ấp con đang say giấc ngủ ngon, tượng trưng cho tình mẫu tử trong sáng và tự nhiên. Tác phẩm thể hiện rõ phong cách Art Nouveau của Klimt, với màu sắc rực rỡ và các chi tiết phức tạp, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. 

tranh 8.jpg
Bức 'Rắn nước II' được hoàn thành năm 1907. 

Trong tác phẩm Rắn nước II, Gustav Klimt mô tả những người phụ nữ gợi cảm trong nước. Bức tranh có màu sắc nhạt, khác lạ so với các tác phẩm rực rỡ khác của họa sĩ người Áo một phần do chất liệu được sử dụng. Ông nhấn nhá thêm lớp sơn vàng và những sợi chỉ xanh - vàng quấn quanh cơ thể người phụ nữ.

tranh 5.jpg
Họa sĩ Serov vẽ bức chân dung 'Ida Rubinstein' ở Paris vào mùa hè năm 1910.

Bức chân dung Ida Rubinstein của Valentin Serov là một trong những ví dụ điển hình về hội họa Art Nouveau của Nga. Nữ vũ công Ida Rubinstein (1880-1960) nổi tiếng ở Paris (Pháp) nhờ thể hiện các vai Zobeide trong Scheherazade và Cleopatra trong Cleopatre. Cả hai vở ballet đều do Mikhail Fokine biên đạo.