Tối 19/11, tại tỉnh Hòa Bình, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”.

Tham dự lễ tưởng niệm có: Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng; lãnh đạo tỉnh Hòa Bình; các thành viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; thân nhân của người bị TNGT và đông đảo người dân. 

pho thu tuong.jpg
Thắp nến tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh cho biết, lễ tưởng niệm là sự kiện nhân văn, ý nghĩa thiết thực nhằm cảnh báo thảm họa TNGT, các nguy cơ gây ra TNGT, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Lễ tưởng niệm cũng là dịp sẻ chia, kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng với những nạn nhân, người nhà nạn nhân tử vong do TNGT. 

Xuất hiện tại buổi lễ, bà Bùi Thị Lan (trú tại phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình) ngậm ngùi nói, con dâu của bà đã tử vong sau vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 2 ô tô và 1 xe máy xảy ra lúc 2h30 ngày 6/6/2023.

Con dâu của bà mất đi để lại hai cháu gái N. (12 tuổi) và H. (3 tuổi). Hằng ngày bố các cháu đi làm từ sớm nên bà Lan vừa làm bà vừa phải làm mẹ chăm sóc hai cháu. “Mỗi khi có người hỏi là cháu N. lại khóc. Con bé cứ ôm chiếc chăn màu xanh của mẹ”, bà Lan nghẹn giọng chia sẻ. 

Tiếp lời bà Lan, cô bé N. vừa lau nước mắt vừa nói: “Cháu ước mong học thật giỏi để đi làm kiếm tiền nuôi bản thân và nuôi em”. 

bo truong nguyen van thang.jpeg
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại lễ tưởng niệm.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, những câu chuyện vừa chứng kiến trong chương trình ngày hôm nay khiến chúng ta xúc động và xót xa trước những số phận nạn nhân không may qua đời do TNGT.

“Nỗi đau thương và mất mát không gì so sánh được nhưng người thân của họ phải gánh chịu. Tất cả chúng ta đều thấy đau lòng trước một sự thật đó là mỗi ngày vẫn còn rất nhiều người ra khỏi nhà nhưng vĩnh viễn không được trở về.

Nhiều người mang thương tật suốt đời và nhiều gia đình hạnh phúc, ấm êm bỗng lâm vào thảm cảnh vợ chồng chia lìa, cha mẹ mất con, trẻ thơ côi cút... chỉ vì TNGT”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói. 

Bộ trưởng GTVT cho biết, trong 10 tháng đầu năm nay, toàn quốc xảy ra 9.826 vụ TNGT, đã có 5.496 người tử vong cùng với 6.973 người bị thương. 

“Đây là những số liệu đau lòng “biết nói” và khiến chúng ta phải nghiêm túc suy ngẫm. Thiệt hại do TNGT đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ta. Nhiều người trong chúng ta vẫn còn tâm lý bất an mỗi khi bắt đầu một hành trình...”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh, đây là dịp tưởng niệm các nạn nhân không may tử vong do TNGT, chia sẻ những đớn đau, mất mát mà người thân của họ phải gánh chịu, đồng thời cũng là dịp để chúng ta cùng suy nghĩ, trăn trở  nhằm biến mất mát, thương đau thành những hành động cụ thể để giảm thiểu và đẩy lùi những nỗi đau do TNGT gây nên.

Thay mặt Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, lực lượng chức năng từ Trung ương đến địa phương tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Bộ trưởng cũng kêu gọi mọi người hãy tự giác, chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông, chung tay xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh và nhân ái.

“Chúng ta thường thấy đâu đó trên đường lời cảnh báo 'nhanh 1 phút, chậm cả một đời', nhưng thực tế chúng ta cần nhắc nhở nhau 'nhanh 1 giây... có thể làm chậm nhiều cuộc đời'”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói. 

trao mu bao hiem.jpeg
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trao tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho các em học sinh tại tỉnh Hòa Bình. 

Đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, đây là năm thứ 12 sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT được tổ chức. 

Nhân lễ tưởng niệm, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kêu gọi mỗi người Việt Nam, hãy vì sự phát triển bền vững của đất nước, vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng, phải tự giác chấp hành các quy định về an toàn giao thông để ngăn chặn thảm họa TNGT: Đã uống rượu, bia - Không lái xe; Hãy tuân thủ tốc độ - Nhanh một phút, chậm cả đời; Đội mũ cho con - Trọn tình cha mẹ; Không sử dụng điện thoại khi lái xe; Thắt dây an toàn khi đi ô tô; Đi đúng phần đường, làn đường, giữ khoảng cách an toàn…

Mỗi người hãy nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, tự giác nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông để xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.

Trong khuôn khổ lễ tưởng niệm, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã trao tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho 600 em học sinh tại tỉnh Hòa Bình.