Phạm Đào Nhật Quang là một đứa trẻ chịu nhiều thiệt thòi. Từ nhỏ, con đã phát hiện mắc chứng tự kỷ, không thể nói chuyện, giao tiếp vô cùng khó khăn. Nhiều năm trước, chị Lý nghỉ làm công nhân, ở nhà vừa chăm con trai, vừa làm việc tại nhà để phụ chồng kinh tế. Những tưởng chăm sóc con trai kỹ càng là có thể cùng con trưởng thành. Chẳng ngờ, căn bệnh ung thư xương quái ác tiếp tục rơi vào số phận của đứa trẻ tội nghiệp.

Vợ chồng chị Lý có 3 đứa con. Cuộc sống vốn chẳng dư dả. Khi con trai duy nhất đổ bệnh hiểm nghèo, họ chật vật lo liệu. Có thời điểm vì không có tiền nên vợ chồng chị phải đưa con về nhà uống thuốc Nam, đến khi bên chân trái bị ung thư sưng phù, đau đớn, họ lại phải tìm đường đưa con trở lại bệnh viện.

Trong ngày hội chẩn, nghe bác sĩ nói phải cắt bỏ chân để ngăn tế bào ung thư di căn, cõi lòng người mẹ đau như dao cắt, nhưng càng xót xa hơn khi Nhật Quang liên tục gào khóc, không đồng ý cắt bỏ chân của mình. Để dỗ dành đứa con tự kỷ, chị Lý phải nói dối "chỉ tháo ra để sửa, xong rồi sẽ trả lại cho con". Vậy nhưng, đã hơn 1 năm vẫn không thấy mẹ trả như đã hứa, ngày nào, con cũng giơ chiếc chân trái cụt lủn cho mẹ xem, cùng ánh mắt chờ đợi, trông ngóng.

Bé Nhật Quang được bạn đọc ủng hộ hơn 32 triệu đồng.

Chị Lý nhiều đêm mất ngủ vì thương con, nhưng sau khoảng thời gian dài điều trị bệnh cho Nhật Quang, vợ chồng chị chẳng còn khả năng để lắp chân giả cho con nữa. Sau khi được bạn đọc thân thiết của VietNamNet mách dẫn, chị Lý liên hệ đến Báo VietNamNet như một hi vọng may rủi. Chị chẳng dám ước mong nhiều, chỉ cần đủ tiền để con trai được lắp chân giả, để con nguôi ngoai nỗi tủi phận.

Sau khi bài viết "Phải cắt chân do ung thư, cậu bé tự kỷ mỏi mòn đợi bác sĩ "trả lại chân" cho mình" được đăng tải, nhiều bạn đọc hảo tâm đã thương xót và giúp đỡ cho con. Ngoài số tiền 32.113.405 đồng do bạn đọc ủng hộ qua Báo VietNamNet, chị Lý còn nhận được nhiều sự giúp đỡ từ những tấm lòng xa lạ. 

Chị bày tỏ, dẫu số tiền do bạn đọc ủng hộ vẫn chưa đủ để con trai chị được lắp chân giả, nhưng gia đình chị vô cùng biết ơn sự quan tâm, giúp đỡ, cũng như những lời động viên chân tình của mọi người. 

Mẹ tâm thần nhặt ve chai, con được tuyển thẳng vào 2 trường đại họcĐược tuyển thẳng vào Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng nhưng Phương Nha không có tiền để nhập học. Hai em của Nha là Như và Công cũng học rất giỏi nhưng không biết sẽ theo đuổi việc đèn sách được bao lâu khi gia cảnh quá đỗi bi đát.