Theo tờ Telegraph, bị cáo Valeriu Lordatii (24 tuổi) để 6 người Việt Nam và 1 người Syria chen chúc trong không gian chật hẹp trên nóc của chiếc xe tải nhỏ đi phà từ thị trấn Hook của Hà Lan đến hạt Essex của Anh.

Vào ngày 16/12/2023, các nhân viên thuộc Lực lượng Biên phòng Anh đã lục soát chiếc xe tải, và phát hiện 7 người nhập cư trái phép. 

nhap cu trai phep 1.jpg
Tài xế Valeriu Lordatii và chiếc xe tải chở 6 người Việt nhập cảnh trái phép vào Anh. Ảnh: Evening Standard

Tới ngày 15/2, Tòa án Chelmsford Crown của Anh đã kết án 3 năm tù giam đối với bị cáo Lordatii. Trước đó, Lordatii khai không hề hay biết có 7 người trên nóc buồng lái, dù nó nằm ngay phía trên đầu. Người đàn ông nói thêm được giao nhiệm vụ giao đồ nội thất tới Anh, sau cuộc gặp gỡ tình cờ với một người bạn cũ dưới Tháp Eiffel ở Paris. 

Ông Chris Foster, quan chức tại Bộ Nội vụ Anh, nhận định “vụ án gây sốc cho thấy những kẻ buôn người ngày càng liều lĩnh để kiếm tiền”. Theo ông, nếu có chuyện gì xảy ra trong lúc di chuyển bằng phà, 7 người sẽ bị mắc kẹt và mất tích. 

“Bản án cho thấy những kẻ lạm dụng biên giới và luật pháp Anh sẽ bị bắt, và sẽ phải đối mặt với công lý, sau đó nếu có thể, họ sẽ bị trục xuất khỏi Anh”, ông Foster nhấn mạnh. 

Trong số những người ngồi trên nóc xe tải, 2 người đã nộp đơn xin tị nạn ở Anh. Năm người còn lại không xin tị nạn và được coi là người di cư bất hợp pháp, nên đã ngay lập tức được đưa trở về Hà Lan. Tài xế Lordatii bị coi là tội phạm nước ngoài, và sẽ bị trục xuất khỏi Anh sau khi mãn hạn tù.

Ông Michael Tomlinson, Thứ trưởng phụ trách phòng, chống di cư bất hợp pháp thuộc Bộ Nội vụ Anh, cho biết “những kẻ buôn người không quan tâm tới hành khách sống hay chết, miễn là họ trả tiền. Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng, nếu bạn coi thường tính mạng của người khác, bạn sẽ bị pháp luật trừng phạt nghiêm khắc, và bị trục xuất khỏi Anh trong thời gian sớm nhất”. 

Hồi đầu tháng 2, Tòa án Ipswich Crown cũng đã tuyên án 2 năm 8 tháng tù đối với người đàn ông cố tình đưa 12 người di cư trái phép vào Anh bằng một chiếc thuyền nhỏ. Theo tòa án, chiếc thuyền đã chở số người gấp 3 lần sức chở, và trang bị một động cơ bị lỗi.

Vào tháng 1, Tòa án Canterbury Crown đã tuyên án tù 2,5 năm đối với đối tượng đưa một phụ nữ người Việt trái phép vào Anh.