Năm 2014, xã An Thạnh 1, huyện Cù Lao Dung được công nhận là xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng. Đến năm 2020, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và cuối năm 2023 được công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Để đạt được kết quả như ngày hôm nay là nhờ sự nỗ lực, đồng thuận của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn xã.

anh man hinh 2023 12 13 luc 201820.png
Đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp.

Để thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống người dân, thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng dịch vụ giữa nông thôn - thành thị, thời gian qua, xã An Thạnh 1 đã và đang tích cực triển khai công tác chuyển đổi số với quyết tâm cao, hướng tới một lộ trình và mục tiêu rõ ràng. 

Về xây dựng chính quyền số, xã An Thạnh 1 tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước, tận tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hồ sơ trực tuyến, sử dụng các dữ liệu dân cư...

Cụ thể, trong 3 năm, từ năm 2020 – 2022, Bộ phận Một cửa của xã An Thạnh 1 đã tiếp nhận và giải quyết 100% tỷ lệ hồ sơ. Các thủ tục hành chính của các tổ chức công dân được giải quyết minh bạch, nhanh chóng.

Tập trung phát triển xã hội số, xã An Thạnh 1 sử dụng ứng dụng công nghệ số trong hoạt động lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới. Tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa với 130 phiếu khảo sát. Kết quả 130 phiếu hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 100%.

Ngoài tích cực triển khai chuyển đổi số trong quản lý hành chính, xã An Thạnh 1 cũng đã nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ viễn thông bằng việc lắp đặt mạng wifi miễn phí tại 7 điểm công cộng, bao gồm: UBND xã, nhà văn hóa, trạm y tế, điểm du lịch cộng đồng và nhà sinh hoạt cộng đồng. Đảm bảo người dân có thể tìm kiếm thông tin, sử dụng mạng Internet mọi lúc mọi nơi.

Ngoài ra, xã có 1 điểm phục vụ bưu chính thuận tiện cho việc giao dịch của bà con, tỷ lệ thuê bao sử dụng điện thoại thông minh đạt 95%.

Khánh Vy