- Hình ảnh những PG (viết tắt của promotion girl – tạm dịch là nữ nhân viên tiếp thị) xinh đẹp trong những đồng phục bắt mắt đã không còn quá xa lạ. Họ xuất hiện trên đường phố, các siêu thị, cổng trường học…Và đã có biết bao vui buồn theo từng bước các chân dài trong thế giới PG, nhất là vào dịp Hà Nội lạnh tê tái như thế này.

Chân dài …váy ngắn

Co ro trong cái lạnh của Hà Nội dưới 10 độ C, Thu H. (ĐH Thương mại) run rẩy: “Trang phục vào những ngày đông là một trong nỗi sợ của những PG chúng em. Trong khi người khác mặc đến 3 – 4 áo ấm vẫn thấy lạnh thì chúng em vẫn phải diện váy ngắn, áo mỏng”.

Ít ai hiểu được những nỗi cơ hàn của các chân dài PG.

H. cũng chia sẻ thêm: “Không phải ngẫu nhiên mà người ta bảo PG khoe dáng, vì công việc chẳng mấy khi chúng em được ngồi. Bình thường đứng nhiều rồi cũng quen nhưng trong những ngày Hà Nội rét kỷ lục vừa qua thì quen đến mấy chân cũng tê cứng.

Đứng giới thiệu sản phẩm, tay lập cập phát hàng dùng thử cho khách hàng, hai chân có lúc va vào nhau lập cập mà vẫn phải tươi cười giới thiệu rồi cảm ơn. Lạnh lắm nhưng cũng chỉ mình biết với mình thôi”.




Co ro vì lạnh
Mới làm quen với nghề PG, Khánh L. may mắn được làm nhân viên bán hàng, giới thiệu cho một hãng mỹ phẩm tại Parkson, L. bảo: “Mấy chị PG tôi quen biết kể lại rằng trong những ngày này ai cũng khốn khổ vì lạnh, khốn khổ vì váy ngắn. Còn đồng phục của công ty mình cũng là zip ngắn, áo vest nhưng mình may mắn được làm việc trong nhà lúc nào cũng đóng kín cửa nên cũng không phải “nếm mùi lạnh vì…váy ngắn”.

Tê buốt những nụ cười

Có tiếng nhắc vội từ phía sau: “Máy ảnh kìa! Chụp hình”, vừa kéo vội chiếc khăn quàng cổ lên cao hơn, một PG liền quay ngay về phía trước và nhanh chóng nở một nụ cười thật tươi. Người khách bấm máy, rồi đưa ngón cái ra hiệu OK. Một tấm hình đẹp, một nụ cười tươi nhưng mấy ai để ý đến cảm nhận của PG trong nụ cười rạng rỡ ấy.

Mặc cho thời tiết giá rét, những PG vẫn phải mặc váy và miệng luôn luôn nở nụ cười tươi.

Phải đứng để tổ chức sự kiện nhân dịp Tết trước một siêu thị lớn trên đường Bà Triệu, một PG chia sẻ: “Ngày làm việc của bọn em được chia làm 2 ca sáng từ 9 – 11h, chiều từ 3 – 21h. Nhưng làm việc vào những ngày này thì sáng hay tối cũng chỉ có lạnh và lạnh thôi. Lâu không thấy khách vào mấy chị em lại tranh thủ đứng ôm nhau cho ấm, không thì nhúm nhẩy theo tiếng nhạc cho chân đỡ tê”.

Nép trong chiếc cột gần sảnh siêu thị, một PG khác vừa lấy mấy chiếc khăn giấy trong túi vừa nói: “Mấy hôm nay trời lạnh quá, lại làm việc ở ngoài trời nên bị cảm cúm, xổ mũi luôn. Lúc nào cũng phải có sẵn khăn giấy để “giữ gìn sức khỏe”.

“Từ Giáng sinh cho đến tận Tết có rất nhiều công ty, doanh nghiệp tổ chức sự kiện, giới thiệu sản phẩm nên PG chúng em cũng sẽ có rất nhiều cơ hội. Làm trong những ngày này lạnh thì lạnh thật, nhưng lương cũng sẽ được trả cao hơn. Cố gắng một chút rồi cũng quen cái lạnh thôi” – vẫn rạng rỡ trong bộ váy ngắn mỏng manh, PG lại cầm mic đọc lời giới thiệu chào mừng khách hàng…

  • Hồng Khanh – Tất Định