HTML clipboard

- “Quan điểm của Việt Nam là không nhận lao động phổ thông từ nước ngoài…” - Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết.

Gần 53% lao động nước ngoài chưa được cấp phép

Tại Hội nghị việc làm và công bố báo cáo “xu hướng việc làm Việt Nam năm 2010”, ông Nguyễn Đại Đồng, Cục trưởng Cục việc làm (Bộ LĐTB&XH) cho biết: Tính đến cuối năm 2010, số lượng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam ước tính khoảng 56.929 người. Trong số này có 47,05% đã được cấp giấy phép lao động.

Ông Đồng cho rằng, đây là những lao động đủ điều kiện; được các doanh nghiệp, tổ chức báo cáo cơ quan có thẩm quyền để xin cấp giấy phép.

Ông Hoàng Bình, Phó giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Lâm Đồng cho hay: Do pháp luật nước ta chưa kín kẽ nên hiện đang có một lực lượng khá lớn lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Điều này sẽ dẫn đến một số lao động nước ta không có việc làm.

Ông Bình dẫn chứng, hiện nay dự án bô xít ở Lâm Đồng có 1.200 lao động nước ngoài. Trong số này, ngoài những lao động có trình độ kỹ thuật thì còn có cả lao động giản đơn.

Trước tình trạng này, ông Bình kiến nghị cần phải nhanh chóng hoàn chỉnh pháp luật về quản lý lao động nước ngoài để việc quản lý lao động nước ngoài ở trong nước được tốt hơn.

“Bộ LĐTB&XH và Bộ Xây dựng cần phải thống nhất và đưa ra quy định chặt chẽ về pháp luật quản lý lao động nước ngoài. Bởi, khi doanh nghiệp nước ngoài trúng thầu, họ sẽ đưa lao động của họ vào, trong đó có cả lao động phổ thông”, ông Bình cho biết.

Việt Nam không nhận lao động phổ thông

Trả lời về ý kiến của ông Bình, Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH cho biết: Việc hoàn thiện về mặt pháp luật quản lý lao động nước ngoài hiện đang làm. Sắp tới, Bộ sẽ báo cáo với Quốc hội về việc sửa đổi Luật Lao động.

Còn việc hoàn thiện các quy định về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, bà Ngân cho biết: Bộ cũng đang sửa đổi Nghị định 34 và đã trình Chính phủ.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân.


Bày tỏ quan điển về việc lao động nước ngoài vào Việt Nam làm việc, bà Ngân cho rằng: Trong thời kỳ hội nhập và mở cửa, Việt Nam đón nhận nguồn vốn đầu tư rồi tiếp nhận những kỹ thuật công nghệ cao  của các nước thì việc dịch chuyển giữa lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc rồi chuyên gia các nước đến Việt Nam làm việc là rất bình thường. Tuy nhiên, việc đi và việc đến phải tuân theo pháp luật.

“Quy định của Việt Nam là không nhận lao động phổ thông và mở cửa tiếp nhận chuyên gia và lao động có kỹ thuật vào làm việc tại các công trình Việt Nam. Chúng ta không cấm cửa vì chúng ta đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc, thì chúng ta cũng không cấm đoán lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Vấn đề lao động nước ngoài đến Việt Nam làm việc thì phải tuân thủ theo quy định pháp luật Việt Nam”, Bộ trưởng Ngân khẳng định.

  • Vũ Điệp