HTML clipboard

- Bị nhóm bạn đồng trang lứa xúm vào hành xử theo kiểu xã hội đen, cậu học sinh lớp 10 đã tử vong trong ngày bế giảng.

Ngày 21/1, TAND thành phố Hà Nội mở phiên xử sơ thẩm nhóm bị cáo là những học sinh cấp ba. Vì mâu thuẫn nhỏ, nhóm học sinh này đã cướp đi sinh mạng của bạn mình.

Các bị cáo: Trần Văn Minh (1994), Nguyễn Hữu Ngọc (SN 1994) , Đỗ Ngọc Tuấn (1994), Lê Ngọc Lâm, Nguyễn Huy Tiến (1994), Trần Cao Cường (1994) về tội giết người bị truy tố về tội "Giết người". Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Minh 11 năm tù giam; Ngọc 10 năm; Lâm và Tuấn mỗi bị cáo 7 năm tù giam; Tiến và Cường mỗi bị cáo nhận 9 năm tù giam.

Trước đó, vào ngày 14/5/2010, trong giờ giải lao giữa tiết học, em Nguyễn Tiến Đạt, học sinh lớp 10A9, Trường PTTH Cổ Loa, Đông Anh, ra sân trường chơi. Lúc đó, Trần Văn Minh, học sinh lớp 10A12 bất ngờ vỗ mạnh vào vai Đạt. Lúc đó Đạt đã phản ứng, dẫn đến hai bên cãi chửi nhau.

Ấm ức vì chuyện nhỏ, ngày 22/5, Minh điện thoại hẹn Ngọc: "Ngày kia trường anh bế giảng, có thằng chửi anh, chú lên đánh cảnh cáo nó cho anh". Ngọc nhận lời và đúng hẹn, sáng ngày 24/5, Ngọc rủ thêm Lê Ngọc Lâm (16 tuổi, học sinh lớp 10) đến trường Cổ Loa.

Các bị cáo tại tòa
Thấy cổng trường khóa, cả hai đứng đợi bên ngoài, đúng lúc đó, Ngọc và Lâm gặp Nguyễn Huy Tiến và Trần Cao Cường, 16 tuổi, học sinh lớp 10 đang đứng cùng một số người khác. Cả bọn sau đó “nhập hội” với Ngọc và Lâm ngoài cổng trường.

Đến 10h30, học sinh trong trường tan lễ bế giảng ra về, trong số đó có Minh và Đạt. Thấy Ngọc đứng đợi ở cổng trường, Minh chỉ về phía Đạt đang dắt xe ra cổng nói: "Ngọc ơi, thằng kia, hôm nọ chửi tao, ra đánh nó một trận đi". Nghe vậy, Ngọc chạy bộ đuổi theo Đạt đang đạp xe ra về. Cả bọn cùng chạy về phía Đạt, xúm vào đấm, đá cậu học sinh lớp 10.

Bị cả bọn đấm đá liên tiếp, Đạt chỉ biết ôm đầu đứng yên, không dám phản ứng, kệ cho chiếc xe đạp đổ ra đường. Khi thấy bảo vệ của trường tới, nhóm học sinh côn đồ mới bỏ chạy. Đạt được đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau khi bị đánh chỉ 15 phút.

Kết quả khám nghiệm cho thấy, nạn nhân chết do chảy máu dưới màng cứng, gây chèn ép não, tụt hạnh nhân tiểu não vì chấn thương. Thương tích sây sát tại vùng trán, vùng chấm sau tai trái gây chảy máu dưới màng cứng do vật tày có diện tác động với lực mạnh và đột ngột gây nên.

Ngoài Ngọc, Minh, Tiến, Lâm, Cường, Tuấn cũng phải hầu tòa với tội danh giết người. Tại tòa, Ngọc ra vẻ “đại ca” khi nhởn nhơ, nhát gừng, cười cợt khai tội, khiến một vị hội thẩm nhân dân phải nhắc nhở. Ngoài thái độ khó coi của Ngọc, các bị cáo khác lúc rảnh rang cũng tranh thủ nhỏ to “buôn chuyện” trước vành móng ngựa.

Rất nhiều học sinh là bạn của nạn nhân đã đến tham dự tòa. Mẹ của Đạt cầm di ảnh con trai, thỉnh thoảng đưa tay gạt nước mắt, cúi nhìn tấm ảnh cậu học sinh với gương mặt hiền lành đã phải chết oan uổng vì thói côn đồ của bạn.

T.N