HTML clipboard
- Trong cơn “nóng lạnh” của vàng lên xuống thất thường, hai vợ chồng chủ tiệm vàng tại TP. Quảng Ngãi đã mất khả năng chi trả với số tiền lên hơn chục tỷ đồng do “lướt sóng vàng” trên Internet…

Sáng 21/1, Công an Quảng Ngãi cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 2 tháng với hai vợ chồng chủ tiệm vàng Võ Công Danh (44 tuổi) và Dương Thị Thy Thy (42 tuổi), trú tại số 177, đường Nguyễn Trãi, phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi, là chủ hiệu vàng Cao Danh tại số 253, Lê Trung Đình, TP Quảng Ngãi, về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Chủ tiệm vàng Võ Công Danh

Hồ sơ ban đầu tại cơ quan điều tra công an Quảng Ngãi cho biết: Lợi dụng sự cả tin của hàng trăm người dân, với tư cách là chủ tiệm vàng lớn tại TP. Quảng Ngãi, vợ chồng Danh - Thy đã vay, mượn tiền, vàng của nhiều người dân ở huyện Sơn Tịnh và TP Quảng Ngãi, với lãi suất từ 2.5-6%/tháng.

Ngoài ra, cả hai vợ chồng chủ tiệm vàng này còn tiến hành lập hồ sơ vay tiền, vàng ở Ngân hàng Việt Á và Eximbank chi nhánh tại Quảng Ngãi, với số tiền hàng chục tỉ đồng.

Sau khi huy động được lượng tiền và vàng, vợ chồng chủ tiệm vàng này đầu tư một phần để kinh doanh vàng, xây dựng khách sạn. Phần lớn số tiền huy động còn lại được sử dụng vào "lướt sóng vàng" trên mạng Internet theo phương thức cá cược giá vàng lên hoặc xuống. Nếu thắng hoặc thua thì có người (không rõ tên) đến nhà giao, nhận tiền.

Đây là sàn giao dịch vàng chui của các tổ chức, công ty nước ngoài không đăng ký địa chỉ để tránh sự quản lý của Nhà nước, nên vợ chồng Danh giao dịch bằng tiền mặt.

Trong quá trình cá độ này, vợ chồng ông Danh thua nhiều hơn thắng nên không còn khả năng thanh toán món nợ vay, mượn của các cá nhân, với số tiền ước khoảng 3,2 tỷ đồng, 409 chỉ vàng SJC và nợ ngân hàng Eximbank trên 18 tỷ đồng tiền gốc.

Qua điều tra, vợ chồng chủ tiệm vàng này đã khai nhận số tiền và vàng trên đã đầu tư 9 tỷ vào xây dựng khách sạn. Khoản tiền còn lại hơn 10 tỷ đồng đã bị “sóng vàng” trên mạng "cuốn" mất.

Hiện cơ quan cảnh sát điều tra công an Quảng Ngãi đang tiếp tục điều tra làm rõ. Hàng trăm con nợ của chủ tiệm vàng này mấy ngày qua điêu đứng vì ông chủ đã bị khởi tố, bắt giam. Nhiều người dân nghèo vì quá tin nên đã đưa vàng cho ông chủ tiệm vàng này cá độ thua sạch và rất khó có thể lấy lại nên khóc ròng.

Vũ Trung