- Nguồn tin từ phòng Cứu nạn cứu hộ sở CSPCCC.TPHCM cho biết đến 13g40 ngày 11/2, thi thể thuyền viên Nguyễn Quang Tú (23 tuổi quê Hải Dương) đã được người nhái tìm thấy tại tầng cuối cùng của hầm máy tàu Biển Nam 17.


Thượng tá Đinh Xuân Dũng, Trưởng phòng Cứu nạn cứu hộ cho biết, công tác tìm kiếm bắt đầu lúc 18g ngày 10/2 kéo dài đến 2g30 sáng hôm sau thì tạm ngưng vì nước chạy rất mạnh. Đến 10g sáng ngày 11/2, công tác tìm kiếm được tiếp tục.

Sau những nỗ lực không mệt mỏi của các chiến sĩ người nhái, nạn nhân đã được đưa lên khỏi mặt nước và đã bàn giao cho chính quyền địa phương (trước sự chứng kiến của thuyền trưởng tàu Biển Nam 17). Hiện thi thể người bị nạn đã được chuyển về nhà đại thể bệnh viện Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Tàu Biển Nam 17 bị chìm trên sông Nhà Bè
Thượng tá Phạm Văn Hùng, phó Trưởng phòng cứu nạn cứu hộ cho biết, có tất cả 20 cán bộ chiến sĩ tham gia cứu nạn, trong đó có phối hợp với phòng CSPCCC trên sông đã tích cực lặn sâu xuống các khoang bên trong tàu để tìm kiếm.

Toàn bộ con tàu có 3 tầng gồm khoang tàu, phòng ngủ và hầm máy. Trong hầm máy lại có đến 2 tầng và thi thể nạn nhân được tìm thấy ở tầng cuối hầm máy. Nạn nhân có dấu hiện bị nước cuốn, bởi vào thời điểm tìm kiếm nước chảy rất mạnh.

Đội người nhái đã phải mò mẫm dựa vào những vị trí bên trong con tàu để giữ thăng bằng bởi trong tàu nước vẫn xoáy và cuộn. Trong khi đó, vật cản trên tàu là các vật dụng bị xáo trộn cũng làm giảm tiến độ tìm kiếm. Công việc hết sức nguy hiểm, bởi một sơ sẩy nhỏ cũng có thể đe dọa đến tính mạng của các chiến sĩ.

Ông Hoàng Văn Lộc, giám đốc DNTN ứng phó sự cố tràn dầu Đại Minh cho biết, đến thời điểm hiện nay chưa có dấu hiện tràn dầu, dù theo lời khai báo của thuyền trưởng vẫn còn 8.000 lít dầu trong hầm. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, DN vẫn phải thả phao vây và phao thấm đề phòng bất trắc có thể xảy ra.

Được biết, công tác trục vớt tàu Biển Nam 17 được Cảng vụ Hàng hải TP.HCM lên kế hoạch triển khai.

Tàu biển Nam 17 có tải trọng 3.200 tấn trên đường vận chuyển 3.070 tấn clinker từ Quảng Ninh vào cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè TP. HCM). Trong thời gian chờ cập cảng tàu phải neo lại giữa sông. 15g ngày 10/1 trong lúc chuẩn bị buông neo, tàu gặp sự cố kỹ thuật đã trôi tự do va vào 2 tàu khác gây ra sự cố chìm tàu.

· Trần Chánh Nghĩa