- Sáng 11/2, UBND TP Hải phòng đã tổ chức họp để triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về vụ ở Tiên Lãng. Theo đó, chậm nhất đến 30/3, Hải Phòng sẽ thực hiện xong toàn bộ những ý kiến kết luận của Thủ tướng. 

Chủ trì cuộc họp là ông Ông Dương Anh Điền - Chủ tịch TP Hải Phòng. Cuộc họp có sự tham gia của các cơ quan ban ngành: Sở TN-MT, Công an, Thanh tra, TAND, Viện KSND thành phố, lãnh đạo huyện Tiên Lãng…

Tại cuộc họp, các thành viên đã bàn bạc, trao đổi và thống nhất những kế hoạch cụ thể để triển khai các nội dung kết luận mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo.

Theo đó, TP Hải Phòng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm khắc phục các hậu quả do việc thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất vi phạm quy định pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng để sớm ổn định tình hình về mọi mặt của huyện Tiên Lãng.

Hiện trường vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng.
 
UBND TP đã giao các ngành năng thành phố và huyện Tiên lãng tiến hành thực hiện thủ tục thu hồi các quyết định thu hồi đất số 460/QĐ-UBND ngày 23/4/2008, số 461/QĐ-UBND ngày 7/4/2009, Quyết định cưỡng chế số 3307/QĐ-UBND ngày 24/11/2011 của UBND huyện Tiên Lãng; xem xét, triển khai các thủ tục cho ông Đoàn Văn Vươn tiếp tục sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2003.

Đồng thời, khẩn trương hoàn thành và công bố kết quả điều tra vụ án phá nhà coi đầm và vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” để truy tố, xét xử công khai, bảo đảm tính nghiêm minh theo qui định của pháp luật.

UBND cũng nhấn mạnh đến nội dung mà Thủ tướng đã đề nghị, là các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo.

Bên cạnh đó, tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm hành chính đối với các tập thể, cá nhân có liên quan vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng...

Sau đây, các ban ngành liên quan lập tức tiến hành rà soát đánh giá tình hình quản lý, sử dụng đất nói chung, diện tích đất bãi bồi ven sông, ven biển nói riêng trên địa bàn thành phố, đề xuất cơ chế, chính sách, biện pháp chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương pháp luật, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ đất này.

Thành phố tiến hành thành lập tổ công tác đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND thành phố do ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Tổ trưởng, các thành viên là giám đốc, thủ trưởng các Sở, ngành liên quan tham gia để tổ chức thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời mời đại diện lãnh đạo các Ban Thành ủy, Ban Pháp chế HĐND thành phố, UBMTTQ của thành phố, Hội nông dân TP, Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân TP tham gia theo dõi, giám sát thực hiện.

Ngay chiều hôm nay (11/2), thành phố sẽ tổ chức công bố quyết định về việc đình chỉ công tác của ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện và ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân đối với vụ việc trên.

Theo kế hoạch mà tổ công tác đề ra, chậm nhất đến ngày 30/3, Hải Phòng sẽ thực hiện xong toàn bộ những ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, đối với những vấn đề quan trọng, gây bức xúc trong dư luận thì chậm nhất phải được giải quyết xong trước 20/2 tới.

Hoàng Sang