- Sự “một đi không trở lại” của không ít lao động sau Tết đang khiến không ít công ty tại các Khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN-KCX) trên địa bàn TP.HCM khốn đốn vì thiếu nhân lực.

Dạo một vòng quanh KCX Linh Trung, Q.Thủ Đức chúng tôi thấy nhan nhản những băng-rôn, biển thông báo tuyển dụng lao động phổ thông với số lượng lớn. Đó là chưa kể việc cán bộ quản lý của các công ty phải đích thân phát tờ rơi trước cổng KCX, mỏi miệng thông tin về các ưu đãi mới mong có lao động để mắt tới.

Chính việc các công ty ồ ạt tuyển lao động nên người xin việc sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Chị Hoàng Thị Lan, lao động nữ 27 tuổi, quê Quảng Bình chia sẻ: "Các chế độ, chính sách ưu đãi ở công ty nào cũng giống nhau nên điều quan trọng là ở đâu lương cao hơn, tiền trợ cấp nhiều hơn, giờ giấc làm việc và tăng ca phù hợp thì mình làm".

Đăng tuyển người với số lượng lớn...
Nắm được tâm lý này nên nhiều nhà tuyển dụng đã đưa ra mức lương khá hấp dẫn từ 4 triệu đồng/tháng trở lên, có công ty còn có mức lương "trong mơ" lên tới 7 triệu đồng/tháng.

Sự thiếu hụt lao động sau dịp Tết, buộc nhiều công ty, xí nghiệp phải hạ thấp yêu cầu về trình độ khi tuyển dụng. Trường hợp công ty TNHH dệt may Thái Bình Dương VN ở KCX Linh Trung hồ sơ dự tuyển dụng chỉ cần một vài giấy tờ đơn giản: đơn xin việc, 2 bản chính sơ yếu lý lịch, 1 bản sao CMND…, nếu hồ sơ chưa đủ có thể bổ sung sau một tuần.

Điều đáng nói là công ty này không hề đòi hỏi bất cứ một bằng cấp nào ngay cả bằng tốt nghiệp THCS. Công nhân chưa biết may được đào tạo miễn phí từ 2-6 ngày có thể làm việc ngay.

Ngoài việc giảm yêu cầu chất lượng lao động đầu vào để thu hút lao động mới, các công ty, xí nghiệp ở KCX Linh Trung còn đua nhau đưa ra ưu đãi hấp dẫn nhằm giữ chân công nhân như: Trợ cấp tiền nhà, tiền xăng, tiền chuyên cần, con nhỏ, bao ăn trưa, tăng ngày phép, tặng quà sinh nhật và quà Tết...

... và tiếp nhận hồ sơ, phỏng vấn nhanh chóng. 
Đối với công nhân trong 12 tháng làm việc không vắng cuối năm sẽ được thưởng TV hoặc tủ lạnh, tặng tháng lương thứ 13... Đặc biệt hơn nữa, các công nhân khi giới thiệu một công nhân khác vào làm việc tại công ty sẽ được thưởng 500.000 đồng.

Lý giải về “cơ chế” thoáng này, anh Bùi Ngọc Đạt, cán bộ quản lý chất lượng của một công ty tại đây cho biết : "Qua Tết công ty mở rộng 5 xưởng để sản xuất gấp các đơn hàng mới nên rất thiếu lao động".

Cũng theo anh Đạt, lý do khiến lao động khi về quê “một đi không trở lại” vì ở quê họ cũng phát triển khá nhiều KCN, tuy mức lương ở quê không cao bằng TP.HCM nhưng bù lại chi phí sinh hoạt rẻ hơn, không tốn tiền phòng trọ và tâm lý được sống gần người thân đã níu chân họ.

"Theo tôi, nguyên nhân chính là mức độ quan tâm, chính sách ưu đãi của doanh nghiệp với người lao động chưa tương xứng. Đó là chưa kể tới văn hóa doanh nghiệp, nơi mối liên hệ giữa người chủ và người lao động chưa bền chặt, do vậy người lao động chưa thực sự hết mình với công ty…" - anh Đạt nói.

Thanh Hiếu - Thu My