- Chủ tịch nước trả lời cử tri về luật biểu tình; Thủ tướng chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ Vinashin; Miền Bắc trở lạnh; Tết Nhâm Thìn nghỉ 9 ngày; Hầm Thủ Thiêm bị ùn tắc; Vụ nổ xe máy ở Bắc Ninh; Nóng chuyện BGK 'cặp đôi hoàn hảo'; máy bay VNA suýt gây tai nạn; cháu bé rơi từ tầng 9 tử vong ở HN; mẹ nhà báo Hoàng Hùng gửi đơn lên Thủ tướng; xe máy giảm giá vẫn ế; Cách chức GĐ Dự án cao tốc Trung Lương... là những thông tin nổi bật trong tuần qua.

- Chủ tịch nước trả lời cử tri về luật biểu tình: Sau khi kết thúc kỳ họp QH, tổ đại biểu số 1, đoàn đại biểu Quốc Hội (QH) TP.HCM đã tiếp xúc với cử tri quận 1 để báo cáo về kết quả kỳ họp QH vừa kết thúc và nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri.

Phát biểu trước hàng trăm cử tri quận 1, TP.HCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, Luật biểu tình sẽ được xây dựng trong thời gian tới, dù còn có ý kiến trái chiều.

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng: Chúng ta cần lắng nghe các ý kiến khác nhau về Luật biểu tình. Hiến pháp quy định công dân được quyền biểu tình theo pháp luật. Nhưng để thế chế hóa thành một đạo luật một mặt đảm bảo được quyền cơ bản của công dân, mặt khác phù hợp với điều kiện của đất nước thì phải có lộ trình và thực hiện hết sức thận trọng.

Chủ tịch nước trả lời cử tri về Luật biểu tình

- Thủ tướng chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ Vinashin
: Đối với vụ sai phạm ở Vinashin, Thủ tướng yêu cầu phải xử lý kiên quyết, thận trọng, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; làm rõ đến đâu xử lý đến đó. Với vụ cung cấp chất nền in tiền polymer, Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì thu thập thông tin, làm rõ sự việc và xử lý theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Đây là nội dung trong kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tại văn bản 18/TB-VPBCĐ.

- Lễ truy điệu hoà thượng Thích Thanh Tứ: Lễ truy điệu Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Tứ, nguyên thành viên Hội đồng Chứng minh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo VN đã được cử hành trọng thể tại Lễ đường Tùng Lâm Quán Sứ (Hà Nội) sáng 30/11.

Dự lễ truy điệu và tiễn đưa Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Tứ có lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương, Ban Trị sự Tỉnh, Thành hội Phật giáo, các phái đoàn tôn giáo bạn, đoàn ngoại giao tại Việt Nam, chức sắc tôn giáo và hàng ngàn tăng ni, phật tử cùng môn đồ hiếu quyến.

Trong hai ngày tổ chức lễ viếng (28, 29/11), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bí thư Trung ương Đảng Ngô Văn Dụ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim...; các đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đến kính viếng Giác linh Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Tứ và chia buồn cùng Môn đồ pháp quyến, hiếu quyến.

- Tiếp tục nóng chuyện BGK cặp đôi hoàn hảo:

Giám khảo Lê Hoàng (áo trắng) được độc giả ủng hộ về cách chấm điểm và bình luận.

Bình luận một đằng, cho điểm một nẻo của nhạc sĩ Lê Minh Sơn, những câu nói nhận xét bị lặp lại và rất chung chung của Siu Black hay những màn "bắt chước" lố bịch của Phương Uyên, đêm thi bán kết của Cặp đôi hoàn hảo các giám khảo đã để lại những thất vọng với nhiều khán giả.

Có rất nhiều khán giả đã gửi ý kiến phản hồi xung quanh vai trò giám khảo của Cặp đôi hoàn hảo. Thậm chí có người còn đưa ra những gợi ý thú vị cho BTC trong việc đổi giám khảo cho đêm quyết định cuối cùng.

Nên đổi giám khảo đêm CK Cặp đôi hoàn hảo!

 

- NS Lê Minh Sơn bị phản ứng vì chê GS Xoay: Sau khi lên tiếng chê GS Xoay "không thông minh", vị giám khảo Lê Minh Sơn đã khiến khán giả “nổi đóa”. Trên nhiều tờ báo mạng, nhiều diễn đàn…cư dân mạng tới tấp “ném đá” bằng những bình luận sâu cay về phát ngôn của nhạc sĩ này.

Mới đây trong một bài phỏng vấn, Lê Minh Sơn đã không ngại ngần chê thí sinh "giáo sư" Cù Trọng Xoay là người không thông minh. Lý do vị giám khảo này đưa ra là anh cho rằng Mr Xoay nịnh khán giả thái quá, phản cảm vì Mr Xoay cuối chương trình chỉ cảm ơn khán giả mà không thèm cảm ơn ban giám khảo.

Ngay lập tức, sau phát ngôn này, Lê Minh Sơn cũng đã phải hứng những cơn mưa comment đầy bức xúc, gay gắt từ phía dư luận. Họ chỉ trích anh không chỉ về lời chê bai thí sinh quá phản cảm mà còn là sự nhạt nhòa, cào bằng chất lượng thí sinh của chương trình mà anh được “chọn mặt gửi vàng” làm giám khảo.


- TP.HCM trình phương án đổi giờ: Ngày 28/11, UBND TP.HCM đã trình Chính phủ phương án điều chỉnh giờ học tập, giờ làm việc và kinh doanh thương mại trên địa bàn thành phố.Trên phương án mà UBND thành phố đã thống nhất với các Sở ban ngành, TP.HCM sẽ điều chỉnh giờ học tập đối với bậc tiểu học và trung học cơ sở (THCS) muộn hơn 15 phút so với giờ quy định hiện hành.

Theo đó, đối với bậc tiểu học, giờ ra vào lớp buổi sáng sẽ không điều chỉnh, buổi chiều bắt đầu vào học từ 13h15’ và ra về lúc 16h45’. Đối với các trường trung học cơ sở, buổi sáng vào học lúc 7h15 và ra về lúc 11h30, buổi chiều vào học lúc 13h15’ và ra về lúc 17h15’.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị Chính phủ giữ nguyên giờ hiện tại của công chức, trường THCS và mầm non vì 3 đối tượng này đi lại gần nơi cư trú không phải tác nhân chính gây ra gây ùn tắc giao thông.

Việc bố trí lệch giờ làm, giờ học và kinh doanh, theo UBND TP.HCM không phải giải pháp căn cơ có tác động ngay tức thời kéo giảm kẹt xe mà cần phải thực hiện đồng bộ với nhiều giải pháp khác.

- Miền Bắc lạnh: Miền Bắc hiện đang trong những ngày ấm áp. Nhưng từ giữa tuần (bắt đầu từ 1/12 trở đi), dự báo một đợt không khí lạnh cường độ mạnh sẽ tràn về khiến nhiệt độ miền Bắc giảm mạnh.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết: Bắt đầu từ ngày 30/11 và 1/12, nhiệt độ miền Bắc giảm từ 3-4 độ, kèm mưa nhỏ rải rác. Nguyên nhân của đợt giảm nhiệt này là do một khối không khí lạnh cường độ mạnh đang tràn về phía Bắc nước ta. Tuy nhiệt độ giảm nhiều nhưng miền Bắc không rét đậm (trừ các tỉnh vùng núi cao).

Nhiệt độ tại Hà Nội trong những ngày tới dự báo sẽ dao động trong mức 20 độ (thấp nhất) đến 24 độ (cao nhất). Các tỉnh vùng núi như Sơn La nhiệt độ giảm xuống mức rét đậm, rét hại khi chỉ còn 13-14 độ (mức thấp nhất, vào các ngày 30/11 và 1/12).

Dự báo đợt không khí lạnh cường độ mạnh này sẽ kéo dài ít nhất đến hết tuần (khoảng 4-5/12). 

- Tết Nhâm Thìn nghỉ 9 ngày: Bộ LĐ-TB-XH vừa trình Thủ tướng Chính phủ phương án hoán đổi ngày đi làm để người lao động được nghỉ Tết Nhâm Thìn dài hơn mọi năm (từ ngày 21-29/1/2012, tức từ 28 tháng Chạp đến 7 tháng giêng năm Nhâm Thìn).

Theo như mọi năm, công nhân viên chức nghỉ từ ngày 21/1 đến 26/1 (từ 28 tháng Chạp đến mồng 4 tháng giêng Nhâm Thìn). Vì ngày 26/1/2012 là thứ năm là ngày nghỉ bù ngày Chủ nhật trùng ngày 29 Tết Nhâm Thìn.

Sau đó, người lao động bắt đầu đi làm từ ngày 27/1/2012 là ngày mồng 5 Tết (thứ 6) tiếp đó là ngày nghỉ thứ 7, Chủ nhật hằng tuần.

Bộ LĐ-TB-XH đã đề xuất hoán đổi ngày thứ 6 sau Tết (27/1/2012) sang ngày thứ 7 (4/2/2012) sang tuần kế tiếp để người lao động có thời gian nghỉ Tết dài hơn.

- Hầm Thủ Thiêm bị ùn tắc: Vấn nạn kẹt xe tại TP.HCM có vẻ không buông tha cho bất cứ tuyến đường nào. Bằng chứng là, ngay cả giao thông trong hầm vượt sông dài nhất Đông Nam Á cũng có khi tê liệt.

Trả lời VietNamNet, Trung tâm quản lý hầm Thủ Thiêm cho hay, trong khoảng thời gian 1 tuần sau khi thông xe, dự kiến sẽ hướng dẫn người dân TP.HCM lưu thông qua hầm đúng quy định.

 

Tuy nhiên, trong 3 ngày cuối tuần vừa qua, lực lượng của Đội CSGT Bến Thành và Đội CSGT Rạch Chiếc đã phải nhanh chóng vào cuộc cứu nguy cho tình trạng giao thông ùn ứ liên tục, có khi tưởng chừng tê liệt trong công trình mới thông xe này.
 

- Cách chức GĐ Dự án cao tốc Trung Lương: Sau 9 ngày Dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương bị Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo thanh kiểm tra trước sự cố hư hỏng mặt đường, ngày 29/11, ông Lã Chí Đức - Giám đốc điều hành Dự án đã chính thức bị cách chức.

Ngoài ông Đức, nhiều giám đốc và phó giám đốc khác của Dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương cũng bị kỷ luật. Cụ thể, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đã làm rõ được trách nhiệm của các cá nhân liên quan và nêu rõ việc xử lý cán bộ cũng như giải pháp khắc phục, sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

- Cháu bé trong vụ nổ xe máy đã tỉnh: Chiều 2/12, PGS.TS Trần Bảo Long (Bệnh viện Việt Đức) cho biết, cháu bé trong vụ nổ bình xăng khi mẹ đèo trên xe ở Quế Võ (Bắc Ninh) hiện vẫn phải thở máy nhưng tỉnh táo hơn, tiên lượng khả năng sống là tốt. 

Hiện cháu Nguyễn Khánh Vân (4 tuổi) – nạn nhân trong vụ nổ xe máy ở Bắc Ninh vẫn đang ở trong phòng hồi sức tích cực.

Đám tang của chị Quỳnh tại Bắc Ninh vào chiều 2/12 khiến ai cũng xót xa (Ảnh: GDVN)

 

Dù tình trạng cháu Vân đã ổn định hơn nhưng bệnh viện vẫn giữ bé lại ở phòng hồi sức tích cực, bởi các vết dập nát sau chấn thương, tổn thương bỏng… rất dễ gây nhiễm trùng nên bé được giữ lại để chăm sóc hồi sức tốt hơn.

Có thể từ 3 – 5 ngày sau phẫu thuật, tình trạng tiến triển tốt lên, không còn phải thở máy cháu Vân sẽ được ra phòng chăm sóc ngoài.

Bệnh viện Việt Đức đã mời các chuyên gia về bỏng và mắt tới phối hợp chẩn đoán và điều trị cho cháu. Thời điểm này, cháu Vân được xác định bỏng 20%, giác mạc cũng bị ảnh hưởng nhưng chưa xác định được mức độ tổn thương.

- Xe máy giảm giá vẫn ế: Khảo sát tại một số cửa hàng tại TP.HCM, nhận thấy hầu hết các dòng xe tay ga sản xuất trong nước đều giảm giá mạnh thậm chí là thấp hơn cả mức giá niêm yết của công ty.

Cụ thể, mẫu xe tay ga Honda Air Blade 2011 từng một thời là “cơn sốt” tại Việt Nam với mức giá trên dưới 50 triệu đồng thì chỉ sau vài tháng, một vài HEAD đã phải bán xe này với mức giá bằng với niêm yết của Honda Việt Nam hoặc thậm chí là rẻ hơn.

Honda PCX sau khi được nhà sản xuất tăng giá gần 10 triệu đồng/chiếc, đẩy giá bán ở các đại lý lên hơn 60 triệu đồng/chiếc (giá đề xuất là 59 triệu đồng), hiện nay dao động từ 57-58 triệu đồng/chiếc. Honda Vision sau một thời gian “làm giá” cũng đang dần trở lại vạch xuất phát.

“Chạy đua” cùng Honda, hãng SYM cũng giảm giá mạnh một số dòng xe. Xe Attila Elizabeth (phiên bản thường) vẫn giữ giá 30 triệu đồng/chiếc trong khi dòng EFI (phun xăng điện tử) giảm từ 38,5 triệu đồng xuống còn 36 triệu đồng/chiếc (phanh đĩa) và 34 triệu đồng/chiếc (phanh đùm). Tin trên báo VnMedia.

- Tranh cãi nảy lửa về đổi với cơ chế tài chính ĐH công lập: Cuộc hội thảo liên quan đến thảo Đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ sở giáo dục ĐH công lập do Bộ Tài chính và UNDP vừa diễn ra sáng 29/11 trở thành nơi lãnh đạo các ĐH công trút bầu tâm sự  về khó khăn khi không được tự chủ tài chính, đào tạo.

Nhu cầu được tự chủ về tài chính, quản lí đào tạo, hợp tác quốc tế là vấn đề được nhắc lại nhiều lần trong tham luận của lãnh đạo các ĐH-HV công lập. Hiệu trưởng ĐH Kinh tế quốc dân, Nguyễn Văn Nam khẳng định: “Nếu anh cho tự chủ thì tôi sống thoải mái”.

Theo ông Nam, muốn tự chủ anh phải xác định thế nào là tự chủ: tự chủ hoàn toàn hay tự chủ tài chính. Tự chủ tài chính buộc dẫn tới phải tự chủ trong đào tạo, quản lí, nghiên cứu khoa học. Còn chỉ cho tự chủ thu ở đây chủ yếu là thu học phí thì còn nhiều thứ khác thì có cho thu không?”.

Chuyện phân tầng, phân theo lĩnh vực hay nhóm đối tượng để tập trung đầu tư cùng với đó là thực hiện nghiêm ngặt việc giám sát chất lượng đầu ra cũng được các tham luận tập trung đề cập trong các giải pháp nhằm “cởi trói” và nâng cao chất lượng đào tạo ĐH.

- Kiểm tra 5 công trình giao thông trọng điểm: Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ký quyết định Thành lập Đoàn công tác kiểm tra chất lượng 5 dự án công trình giao thông trọng điểm trên cả nước.

Theo đó, 5 dự án, công trình sẽ được kiểm tra gồm: Dự án, công trình mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hoà Lạc; Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án Cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía Nam vành đai 3 Hà Nội; Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long và Đường ô tô cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT, đoàn công tác sẽ do Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức làm trưởng đoàn cùng 13 cán bộ thuộc ngành giao thông sẽ tiến hành công tác kiểm tra.

Đoàn công tác sẽ kiểm tra, xác định nguyên nhân, đề xuất các giải pháp xử lý, khắc phục những tồn tại, khiếm khuyết tại 5 công trình, dự án trên, sau đó báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT trước ngày 15/01/2012.

- Ngân hàng mở cửa cho vay mua nhà: Ngay sau tín hiệu của Ngân hàng Nhà nước về việc loại 4 nhóm tín dụng khỏi cho vay phi sản xuất, nhiều ngân hàng đã lập tức đẩy mạnh cho vay mua nhà.

Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) đã có ngay chương trình cho vay mua nhà dự án với lãi suất xuống tới 19%/năm.  OceanBank cho vay tối đa 80% giá trị căn nhà trong thời hạn lên tới 120 tháng. Khách hàng có thể sử dụng chính căn nhà vay vốn để mua làm tài sản đảm bảo khoản vay.

Tuỳ thuộc vào ngành nghề, lĩnh vực mà khách hàng hiện đang làm việc, ngân hàng có thể linh hoạt phương án tính thu nhập để khách hàng có thể được vay vốn lớn nhất.

Lý giải về điều này, OceanBank cho biết, quyết định này xuất phát từ việc Ngân hàng Nhà nước mới đây về tín dụng phi sản xuất. Trong đó một số khoản vay của người mua nhà trả bằng tiền lương, tiền công hay những dự án được đưa vào sử dụng trước ngày 1/1/2012 sẽ thuộc đối tượng được đưa ra khỏi nhóm phi sản xuất.

- Các địa phương vẫn không công bố dịch tay chân miệng: Gần 2 tuần sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế có hướng dẫn công bố dịch tay chân miệng (bên cạnh quyết định của Thủ tướng Chính phủ), đến nay vẫn chưa có tỉnh thành nào chịu công bố dịch dù hướng dẫn của Bộ Y tế khá đầy đủ, cụ thể.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết sau khi nhận được hướng dẫn công bố dịch của Bộ Y tế, Sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị, trung tâm nghiên cứu, xem xét.

Tuy nhiên, hiện dịch tay chân miệng tại Hà Nội hiện chưa có gì đặc biệt. Tổng số mắc của Hà Nội là tương tự các tỉnh có số mắc trung bình trong cả nước song số mắc/100.000 dân của Hà Nội đứng thứ 55 trong tổng số 63 tỉnh, thành đã có dịch

Tại Hòa Bình, một trong những địa phương có số mắc tay chân miệng tương đối cao so với các tỉnh, thành phố phía Bắc cũng chưa công bố dịch.

Các tỉnh quyết không công bố dịch tay chân miệng!

- Nổ trong lòng đất ở Quảng Nam là động đất: Sáng 1/12, Đoàn công tác của Viện KH&CN Việt Nam do TS. Trần Tuấn Anh - Viện Trưởng viện Địa chất làm Trưởng đoàn bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại hiện trường để tiến hành khảo sát, kiểm tra tai biến địa chất tại khu vực miền núi Bắc Trà My.

Ghi nhận tại hiện trường và điều tra thực tế tại các khu vực dân cư về hiện tượng mặt đất rung lắc sau khi có tiếng nổ phát ra từ trong lòng đất kéo dài trong thời gian qua, đoàn công tác ban đầu xác định đây là động đất nhẹ.

- Xác định nguyên nhân 230 học sinh ngất xỉu: 232 học sinh trường THPT Yên Thành 3 bị ngất xỉu khi đang học trong thời gian từ ngày 25/11 đến 2/12 không phải do yếu tố tâm linh, “ma ám”, “hồn nhập” như dư luận đồn thổi.

Đó là do bệnh Hysteria - bệnh có căn nguyên tâm lý, thường phát sinh ở nữ có loại hình thần kinh yếu, không thăng bằng. Thông tin trên do ông Bùi Đình Long, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, khẳng định.

Sau khi xảy ra sự việc trên, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã chỉ đạo trường THPT Yên Thành 3 phối hợp chặt chẽ với chính quyền và cơ quan y tế địa phương tổ chức tuyên truyền, giải thích để học sinh và cha mẹ các em ổn định tư tưởng, đặc biệt tập trung tư vấn để học sinh biết cách tự mình trị bệnh.

Theo hướng dẫn của cán bộ y tế, các em bị Hysteria đã được đưa đến phòng điều trị riêng để tránh gây ảnh hưởng đến học sinh khác. Bản tin trên TTXVN.

- Cá nặng hơn 2 tấn mắc lưới ngư dân: Trong lúc thả lưới đánh bắt tại khu vực biển quanh đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, một ngư dân đã bắt được con cá nặng hơn 2 tấn.

Vào khoảng 4 giờ sáng hôm 29/11, tàu cá của ngư dân Nguyễn Kiểu ở thôn tây xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn đang đánh bắt tại khu vực quanh đảo Lý Sơn đã phát hiện một con cá rất to mắc lưới.

Sau hơn 3 giờ vật lộn với con cá bị mắc lưới, cả 4 ngư dân trên tàu ông Kiểu mới khuất phục được con cá lớn này.

Theo ông Nguyễn Kiểu, con cá lớn này nặng hơn 2 tấn, người dân biển Lý Sơn gọi là cá nạng - một loài cá quý hiếm rất ít khi xuất hiện tại vùng biển này và ngư dân cũng rất ít khi bắt được.

- Cậy quen công an, lái xe náo loạn đường phố: Sự vụ xảy ra lúc 21h35 ngày 30/11 khi Tổ công tác Y2/141 - CA Hà Nội chốt chặn tại nút giao thông Nguyễn Thái Học – Chu Văn An, đã nhận được thông tin từ các trinh sát rằng có một chiếc ôtô BKS 29A-328.75 chạy với tốc kinh hoàng trên phố Nguyễn Thái Học, nên đã tổ chức chắn đường để kiểm tra.

Tuy nhiên, lái xe ô tô không những không chấp hành hiệu lệnh của tổ công tác, mà rồ ga lao với tốc độ nhanh hơn, khiến tổ công tác và cả người tham gia giao thông phải tấp sang hai bên đường.

“Đối tượng chạy như “điên” loạn trên đường, luồn lách, bóp còi inh ỏi, khiến các phương tiện khác phải dạt vào lề đường. Khi áp sát được đối tượng, chúng tôi ra hiệu lệnh dừng xe, nhưng lái xe vẫn đạp ga thẳng tiến. Đến ngã tư Hoàng Diệu – Điện Biên Phủ, đoạn gần Đại sứ quán Trung Quốc, chúng tôi đã vượt lên trên và nhờ sự hỗ trợ của lái xe tải cản đường mới bắt được đối tượng” – Thượng úy Nguyễn Đức Khanh (Phòng CSHS) kể lại.

Sau khi đưa được chiếc xe và đối tượng về chốt trực, lái xe bất hợp tác với lực lượng chức năng và “dọa” là người nhà một người tên Hải làm...thanh tra trong ngành công an Hà Nội???.

Sau đó, đối tượng đành khai nhận là Đỗ Quang Tuấn (33 tuổi, nhà ở 218B5, Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội). Kiểm tra trong xe ôtô của Tuấn, tổ công tác phát hiện một chiếc dùi cui điện (loại Cảnh sát thường dùng để trấn áp tội phạm). Tổ công tác đã đưa chiếc ô tô, tang vật, cùng đối tượng về cơ quan điều tra làm rõ.

- Máy say suýt gây tai nạn: Một tai nạn hàng không thảm khốc đã suýt xảy ra bởi kiểm soát viên không lưu hô khẩu lệnh nhầm.

Sự việc xảy ra vào đêm ngày 1/10/2011. Chiếc máy bay của Vietnam Airlines mang số hiệu CAL6411 đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, kiểm soát viên không lưu đã hô khẩu lệnh 25 phải trong khi khẩu lệnh đúng phải là 25 trái.

Sự nhầm lẫn tai hại này suýt nữa đã gây nên một vụ tai nạn thảm khốc do tại đường băng phía kiểm soát viên không lưu hô nhầm đang có công nhân và ô tô chuyên dụng cạo vệt cao su trên đường băng.

Sự cố đáng tiếc đã kịp thời được ngăn chặn bởi lái trưởng tàu bay phát hiện ra sự nhầm lẫn. Tuy nhiên sự cố xảy ra đã không được báo cáo với lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Nam.

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam sau đó đã khẳng định sự việc xảy ra đêm 1/10 là sự cố uy hiếp an toàn hàng không. Tổng Công ty đã làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan. Thông tin trên báo VTC.

- Cháu bé 3 tuổi tử vong vì rơi từ tầng 9: Vụ tai nạn đau lòng xảy ra vào sáng nay (3/12), tại chung cư Nơ21, Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai, Hà Nội làm cháu bé 3 tuổi chết tại chỗ.
.
Cháu bé tử vong tên là Lê Minh Đức, trú tại phòng 914 của chung cư Nơ21, Khu đo thị Pháp Vân - Tứ Hiệp.

Tòa nhà chung cư No21, ô màu đỏ phía dưới là nơi cháu Đức bị rơi xuống

Theo những người dân sống xung quanh kể lại, vào lúc 7h30, mẹ cháu bé đưa con gái đầu đi học. Sau khi mẹ vừa ra khỏi nhà, cháu Đức tỉnh dậy không thấy ai trong nhà liền tự bắc ghế ra hành lang căn hộ và đã bị ngã rơi xuống dưới mái che tầng 1 chung cư.

Hơn 8h sáng, người mẹ về nhà không thấy con trai đâu đã đi tìm thì phát hiện cháu Đức đã bị rơi xuống dưới.

Theo quan sát, toàn bộ các phòng ở chung cư Nơ21 đều có lan can khá cao so với chiều cao của trẻ em, tuy nhiên cháu bé đã bắc ghế trèo lên nên đã xảy ra tai nạn thương tâm.

- Mẹ nhà báo Hoàng Hùng gửi đơn lên Thủ tướng: Ngày 30/11, bà Nguyễn Thị Kim Nga (SN 1937, ngụ ấp 4, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An - mẹ ruột của cố nhà báo Hoàng Hùng, cũng là người đại diện quyền lợi hợp pháp cho bị hại) đã gửi đơn đến Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Chánh án TAND tỉnh Long An… đề nghị xem xét, chỉ đạo điều tra lại vụ án nhà báo Hoàng Hùng bị sát hại.

Trong đơn, bà Nga cho rằng nội dung kết luận điều tra và bản cáo trạng còn nhiều điểm chưa rõ ràng, chưa phản ánh đúng sự thật của vụ án; những thông tin, chứng cứ của các cơ quan tố tụng ở Long An đưa rất bất ngờ và khác xa với thực tế. Tin trên báo NLĐ.

- Nghi án bắt cóc trẻ sơ sinh tại Thái Bình: Công an phường Quang Trung (TP. Thái Bình) đang xác minh, làm rõ hành vi của Triệu Thị Nghị (điều dưỡng trạm y tế xã Hiển Khánh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) với nghi án bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Thái Bình.

Vào khoảng 16h ngày 27/11, dù không phải là nhân viên y tế của Bệnh viện Phụ sản Thái Bình nhưng Triệu Thị Nghị lại mặc áo trắng của nhân viên y tế, tiếp xúc với các sản phụ và các cháu sơ sinh, ra y lệnh cho các sản phụ của bệnh viện.

Hành vi của Nghị được các nhân viên y tế của Bệnh viện Phụ sản Thái Bình nhanh chóng phát hiện và báo cho cơ quan công an. Khi bị bắt giữ, Nghị khai vào Bệnh viện không phải bắt cóc trẻ em mà chỉ để “thâm nhập thực tế”, tư vấn chuyên môn và khám xét mức độ các vết mổ cho các sản phụ.

Khi được hỏi tại sao lại từ Nam Định sang Bệnh viện Phụ sản Thái Bình, Nghị nói mục đích sang Thái Bình là để mua vàng, vì vàng ở đây rẻ hơn, sau đó tiện thể thì vào Bệnh viện Phụ sản Thái Bình “thâm nhập thực tế” luôn. Tin trên báo Lao động.

- Nam thanh niên chém trọng thương 3 cảnh sát: Ngay giữa ban ngày, 1 thanh niên cầm 2 con dao trên tay xông vào tấn công, đâm trọng thương trung tá công an, lực lượng tại hiện trường đã nổ súng, mất gần 30 phút thuyết phục tiếp cận nhưng đối tượng hung hãn làm cho 2 công an khác bị thương tích.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 15h30’ chiều 1/12 tại quán cà phê 02, lô 5 chung cứ số 319 đường Lý Thường Kiệt, P.15, Q.11, TP.HCM.

Đọc bài tại đây.

- 3 ông Tây hành nghề cướp giật: Theo hồ sơ ban đầu từ cơ quan công an Quảng Nam cho biết: Vào khoảng 13 giờ, 45 phút, ngày 1-12, 3 đối tượng tên Lalia Mostafa (SN 1987), Farhad Hosseininasbardi (SN 1984) và Setoodeh Mohamad Shiraz (SN 1983), quốc tịch Iran đi trên xe ôtô 4 chỗ ngồi BKS 51A-215.73 dừng lại mua một lon nhớt tại cây xăng Sông Lai (nằm trên đường ĐT 608 Vĩnh Điện – Hội An).

Đối tượng Farhad đưa tờ 500 ngàn đồng và yêu cầu nhân viên cây xăng là anh Võ Thanh Tuấn thối lại tiền mệnh giá 200 ngàn đồng nhưng anh Tuấn không có và dẫn vào quầy gặp ông Trần Văn Bán, quản lý cây xăng.

Farhad tiếp tục “nghi binh” khi dẫn anh Tuấn ra khỏi quầy tính tiền, chỉ chỏ các loại nhớt trưng bày quanh cây xăng, trong lúc 2 đối tượng còn lại chờ ông Bán thối tiền.

Khi ông Bán cầm xấp tiền trên tay chuẩn bị thối lại thì bất ngờ đối tượng Lalia giật lấy và cả 3 cùng chạy ra chiếc ôtô nổ máy sẵn tẩu thoát về hướng thị trấn Vĩnh Điện.

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, 3 đối tượng đã bị CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế tạm giữ phương tiện vì tội chạy quá tốc độ quy định tại huyện Phú Lộc. Ông Bán cho biết số tiền bị mất là 28.500.000 đồng.

ĐỌC CHẬM

Bộ trưởng Y tế đau lòng ở bệnh viện
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã không khỏi bức xúc và đau lòng trước cảnh các bệnh nhân nằm chen chúc trên giường bệnh, chưa kể có người phải nằm đất.

KỲ QUẶC

Sự thật cả nhà điên vì đào được kho báu
Những ngày qua, câu chuyện về cả gia đình ở bản Nhuần, xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn đào được kho báu và trở nên phát điên đã làm xôn xao dư luận. Sự thật của câu chuyện kỳ bí ấy là thế nào?

 

ẢNH ẤN TƯỢNG

 

Vĩnh Lâm (tổng hợp)