Chi ngân sách 100.000 tỷ đồng trả nợ trong năm 2012; tăng lương tối thiếu từ tháng 5/2012; sập nhà kinh hoàng ở Hà Tĩnh; kết quả giám định ADN bé sơ sinh bị bắt cóc, khởi tố vụ án bắt cóc trẻ em gây xôn xao dự luận; câu được cá chép khủng ở Hồ Tây; hai nhà báo bị tấn công; sẽ thanh tra toàn diện taxi tại Hà Nội và TP. HCM

CHI NGÂN SÁCH 100.00 TỶ ĐỒNG TRẢ NỢ

Theo dự toán ngân sách năm 2012 được Quốc hội thông qua sáng nay (10/11), gói ngân sách dự kiến dành 100.000 tỷ đồng để trả nợ và viện trợ, tăng gần 14.000 tỷ so với 2011. Mức tăng chi trả nợ này được cho là góp phần gián tiếp giảm bội chi.

Cũng theo dự toán, gói ngân sách dự kiến dành 100.000 tỷ đồng để trả nợ và viện trợ, tăng gần 14.000 tỷ so với 2011. Theo báo cáo giải trình tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc tăng chi trả nợ góp phần gián tiếp giảm bội chi.

TĂNG LƯƠNG TỐI THIẾU TỪ THÁNG 5/2012


Theo dự toán, từ 1/5/2012 sẽ bắt đầu nâng lương tối thiểu lên 1.050.000 đồng và phụ cấp công vụ 25% cho cán bộ, công chức. Lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công sẽ tăng bằng tốc độ tăng lương tối thiểu. Để thực hiện cải cách tiền lương, Quốc hội dành cho Chính phủ khoản ngân sách tương đương 59.300 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với dự toán 2011.

SẬP NHÀ KINH HOÀNG, 2 NGƯỜI CHẾT

Vụ tai nạn thương tâm trên xẩy ra vào lúc 11h ngày 10/11 tại gia đình anh Trần Ký ở xóm 2 xã Vượng Lộc.  Theo thông tin ban đầu, từ sáng sớm, biết nhà anh Ký phá dỡ nhà cũ để xây nhà mới, 5 người đàn ông trong xóm đã tới để làm giúp.

Do bị tường đè nên anh Đào Văn Thuận (xóm 2) và anh Trần Xuân Danh (xóm 3) đã tử vong trên đường đi cấp cứu. 3 người còn lại bị thương đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Can Lộc, trong đó có 1 người bị thương rất nặng đã được người nhà đưa ra Hà Nội.

VÀNG GIẢM GIÁ MẠNH


Sáng 10/11, giá vàng thế giới tiếp tục giảm gần 20 USD/oz so với chốt phiên hôm qua, kéo giá vàng trong nước giảm ngay khi mở cửa thị trường, xuống sát 46 triệu đồng.

Đầu giờ sáng, SJC công bố giá ở mức 46,1 - 46,3 triệu đồng/lượng, nhưng sau đó giảm xuống 46,050 -  46,25 triệu đồng/lượng.

Mức giá này giảm tới 250.000 đồng so với chiều hôm qua và giảm tới 450.000 so với cao điểm nhất của ngày hôm qua. Như vậy, sau khi tăng hơn 1 triệu đồng/lượng, giá vàng bắt đầu giảm từ chiều qua chủ yếu do giá vàng thế giới liên tục giảm.

CÂU ĐƯỢC CÁ CHÉP KHỦNG

14h20 chiều nay 10/11, tại đường ven Hồ Tây (Hà Nội), một người đã câu được con cá chép nặng gần 8kg. Ngay khi được kéo lên, con cá đã được trả giá 1 triệu đồng nhưng chủ nhân của nó chưa đồng ý.

Con cá chép được câu này dài gần 1m, ước tính nặng gần 8kg. Một chị ở gần đây đã trả ngay người câu được con cá với cái giá 1 triệu đồng nhưng chưa được đồng ý.
Người này đòi giá 1,2 triệu đồng với lời thách: “Gọi đơn giản cũng có người trả 200.000đ/kg ngay”.

TRƯỜNG ĐẦU TIÊN THAY ĐỔI GIỜ HỌC

Lo ngại trước tình hình tắc đường, học sinh đi học muộn…, ngày 9/11, trường Tiểu học Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) bất ngờ thay đổi giờ học.

Thay vì vào học lúc 7h30 và tan học lúc 16h30 như thường ngày, ngày 9/11, Trường tiểu học Kim Giang đã đổi giờ học vào lúc 8h và tan học lúc 16h.

Tuy nhiên, việc thay đổi giờ học của trường tiểu học Kim Giang đang nhận được ý kiến trái chiều từ các bậc phụ huynh học sinh.

KẾT QUẢ GIÁM ĐỊNH ADN CHÁU BÉ BỊ BẮT CÓC


Chiều nay 10/11, Bộ Y tế và Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tổ chức buổi lễ long trọng cảm ơn Công an Hà Nội, người lái xe taxi đã hỗ trợ đắc lực việc tìm lại cháu bé bị bắt cóc ở bệnh viện hôm 3-11.

Tại buổi gặp gỡ, giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho hay kết quả giám định gen của Viện giám định pháp y Trung ương đã cho kết quả khẳng định cháu bé đúng là con của anh chị Phạm Xuân Chiều - Trần Thị Thơm. Thông tin trên báo Tuổi trẻ.

KHỞI TỐ VỤ ÁN BẮT CÓC TRẺ EM

Liên quan đến vụ án bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư, tối qua (9/11), Công an TP Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án.

Nghi can trong vụ án này là Nguyễn Thị Lệ (SN 1982) ở Bắc Giang đang bị tạm giữ hình sự để tiếp tục điều tra. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra xác định chỉ có một mình Nguyễn Thị Lệ tham gia vụ bắt cóc trẻ sơ sinh gây chấn động dư luận này.

SẼ THANH TRA TOÀN DIỆN TAXI Ở HN VÀ TP.HCM


Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã lên kế hoạch thanh tra tổng thể, toàn diện các doanh nghiệp kinh doanh taxi tại Hà Nội và TPHCM nhằm đưa hoạt động kinh doanh này vào khuôn khổ.

Dự kiến, Thanh tra Bộ GTVT sẽ thanh tra khoảng 15- 20 doanh nghiệp tại Hà Nội và 10 - 15 doanh nghiệp tại TPHCM.
.…
Thanh tra Bộ GTVT cho rằng chỉ có thanh kiểm tra tại doanh nghiệp mới có thể xử lý tận gốc vấn đề, bởi việc kiểm tra, xử lý các vi phạm của lái xe khi điều khiển phương tiện vi phạm trên đường chỉ giải quyết được phần “ngọn”. Thông tin trên Dân trí.

SAY RƯỢU CÒN ĂN VẠ CÔNG AN

Thay vì xuống xe theo yêu cầu của lực lượng CSGT, tài xế taxi Phù Đổng có dấu hiệu say xỉn lại cố tình ngồi ỳ trên xe rồi lấy điện thoại gọi cho người thân đến giải cứu…
 
Khoảng 12h45, được các trinh sát báo lái xe của hãng Phù Đổng BKS 30Z-8816 chạy hướng Hàn Thuyên - Trần Thánh Tông có dấu hiệu say xỉn, lực lượng CSGT ra hiệu yêu cầu dừng xe thì lái xe đã cố tình chống đối, tiếp tục nhấn ga đi thẳng.

BẮT GIỮ 25 ĐỐI TƯỢNG BAY TRONG KS


Công an huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) vừa tiến hành khám xét và bắt giữ 25 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy tại khác sạn Việt – Lào (Hà Tĩnh). Tiến hành tạm giữ 25 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Qua khám xét tại hai phòng của khác sạn cơ quan công an đã thu giữ 64 viên ma túy dạng nén viên tròn, 2 túi nylon đựng chất bột màu trắng (ma túy tổng hợp hàng đá hiện chưa rõ số lượng), nhiều dụng cụ đập đá, gần 60 triệu tiền mặt, 11 xe máy vè nhiều điện thoại di động…

Điều đáng chú ý, trong nhóm người trên thì có 5 người là chủ, nhân viên, lễ tân của khác sạn đều tham gia sử dụng ma túy cùng nhóm đối tượng trên.

PHÓ CHÁNH ÁN BỊ TỐ “TÒM TEM” VỢ NGƯỜI KHÁC

Trong đơn tố cáo, anh Nguyễn Văn G. (34 tuổi, TP Sóc Trăng) cho rằng, vợ mình là Nguyễn Thị Thu cùng thẩm phán Huỳnh Hồng Thắng, Phó chánh án TAND TP. Sóc Trăng đã có quan hệ “ngoài luồng” từ rất lâu.

Theo anh G., kể từ ngày chị Thu cùng thẩm phán Thắng có chuyến công tác cùng nhau, một năm trở lại đây, chị Thu đột ngột thay đổi tính nết, không “mặn mà” lắm với chồng. Anh thường xuyên thấy Thu-Thắng nhắn tin cho nhau. Sinh nghi, nhiều lần anh G. gặng hỏi vợ thì chỉ nhận được câu chả lời cộc lốc “vì công việc”.

TẤN CÔNG NHÀ BÁO

Đang tác nghiệp, nhóm phóng viên thời sự thuộc Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên (VTV Phú Yên) bất ngờ bị một đối tượng lao tới tấn công tới tấp.

Đại úy Võ Ngọc Chiến, Công an huyện Đông Hòa cho biết, đối tượng tấn công anh Việt là ông Đỗ Nhân Hậu (sinh năm 1969, trú tại xã Quảng Yên, huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh).

Theo lời khai ban đầu, ông Hậu đã ở cơ sở này hơn một tháng để chờ thu mua lòng vịt về tiêu thụ tại các tỉnh miền Tây. Khi thấy anh Việt và chị Linh đến mua lòng vịt, tưởng tranh dành mua bán dẫn đến hành động trên.

Tuy nhiên, trong lúc cơ quan công an đang tiến hành lấy lời khai trước sự chứng kiến của các cơ quan báo chí, ông Hậu đã có thái độ không hợp tác, thậm chí văng tục, che mặt và hăm dọa các nhà báo đang tác nghiệp…

Trên cở sở lời khai ban đầu của ông Hậu, cũng như thái độ trước cơ quan điều tra và báo giới, rất có thể hành động tấn công, giật điện thoại di động trên tay của phóng viên có dấu hiệu phi tang hình ảnh mờ ám.

  • Thúy Phan (tổng hợp)