- Ngày 7/6, phóng viên VietNamNet đã có những ghi nhận về loại sản phẩm thạch rau câu khoai môn Taro trên thị trường TP.HCM.

TIN LIÊN QUAN:
 
Thạch rau câu chứa độc: Lỡ ăn rồi thì… chịu!
Thạch rau câu chứa chất độc được sản xuất và tiêu thụ từ đầu năm nhưng đến giữa năm mới bị phát hiện. Người tiêu dùng chẳng may ăn phải rồi thì đành chịu!

Phụ huynh hoang mang

Chị Nguyễn Thị H., ngụ tại quận 7, TP.HCM vô cùng bất ngờ khi nghe tin thạch rau câu khoai môn Taro của công ty New Choice Foods có chất DEHP (tác nhân gây ung thư).

Chị H. cho biết, mẹ chồng mình thường xuyên mua loại thạch đó ở siêu thị gần nhà về phân phát cho mấy đứa cháu.

Tùng, con trai 4 tuổi của chị H. cũng coi thạch rau câu này là món khoái khẩu. Hiện tại, không phải chỉ bản thân vợ chồng chị H. mà bà nội bé Tùng cũng vô cùng lo lắng và cảm thấy có lỗi vì hay mua cho các cháu ăn loại thạch nói trên.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đi kiểm tra ở một số chợ đầu mối. Ảnh: Thanh Huyền.
Chung tâm trạng với chị H., chị Trần Ngọc M., 32 tuổi, đang làm việc tại một công ty truyền thông ở quận 3 bức xúc: “Bọn trẻ con không phải thích ăn món thạch rau câu đó vì ngon lành mà chẳng qua thấy chúng có màu sắc sặc sỡ nên hiếu kỳ. Lần nào vào siêu thị đứa con gái 3 tuổi của tôi cũng nằng nặc đòi mua một gói thạch rau câu. Tuy con tôi không ăn, chỉ bày ra chơi nhưng những đứa trẻ hàng xóm lớn hơn, sang chơi rất thích và lấy ăn. Tôi nghĩ đồ ăn cho con trẻ mà nhiễm độc như vậy là vô nhân đạo, không chấp nhận được”.

Anh Đặng Văn Thao, 40 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú, có hai con nhỏ lắc đầu: “Bây giờ thật không biết tin tưởng vào cái gì nữa, món nào đưa lên miệng cũng phải tặc lưỡi thôi thì khuất mắt trông coi. Bản thân người tiêu dùng chúng tôi chỉ thấy hàng hóa bán ở những nơi uy tín thì mua, ai dè vẫn…dính đạn”.

Đã thu hồi hết và đang chờ tiêu hủy

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Công ty New Choice Foods đã có báo cáo thu hồi xong toàn bộ 3.688 thùng thạch rau câu hương khoai môn hiệu Taro từ 75 đại lý và 307 siêu thị trên toàn quốc.
Cùng ngày, chúng tôi đã trao đổi với BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chi cục Phó Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM.

Bà Mai cho biết, đến thời điểm này, theo thông tin báo cáo từ nhà phân phối, thạch rau câu khoai môn nhãn hiệu Taro của công ty New Choice Foods đã được thu hồi hết trên hai địa bàn là TP.HCM và Bình Dương.

Hiện nay, số thạch rau câu chứa độc tố này đang được tập kết tại Bình Dương để chuẩn bị tiêu hủy.

Còn bà Dương Thị Quỳnh Trang, giám đốc đối ngoại hệ thống siêu thị Big C tại TP.HCM cho biết, đơn vị mình có kinh doanh rất nhiều sản phẩm thạch rau câu. Tuy nhiên, ngay khi nhận được khuyến cáo trên phương tiện truyền thông cũng như chỉ đạo của các cơ quan chức năng thì hệ thống Big C đã thôi không bày bán thạch rau câu khoai môn Taro của công ty New Choice Foods từ ngày 31/5.

“Chúng ta cần hiểu rõ sản phẩm phát hiện độc tố chỉ là thạch rau câu khoai môn Taro của công ty New Choice Foods, không nên nhầm lẫn cũng như đánh đồng tất cả mặt hàng thạch rau câu đều không an toàn” – bà Trang nói.

Bà Phương Thảo, Giám đốc điều hành hệ thống siêu thị Maximart tại TPHCM cho biết nhà phân phối đã thu hồi hết sản phẩm thạch rau câu nhiễm độc trên hệ thống siêu thị của mình từ ngày 26/5.

Theo BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM vẫn đang phối hợp với Thanh tra Sở Y tế TP.HCM và các bộ phận liên quan tiến hành kiểm tra những cơ sở kinh doanh thạch rau câu trên địa bàn.

BS Mai khuyến cáo người dân, với loại sản phẩm đã được đưa lên phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo thì cần để ý và không sử dụng, bởi có thể bị nhiễm độc.

Đã thu hồi xong thạch rau câu chứa độc

Trưa nay (7/6), Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Công ty New Choice Foods đã có báo cáo thu hồi xong toàn bộ 3.688 thùng thạch rau câu hương khoai môn hiệu Taro từ 75 đại lý và 307 siêu thị trên toàn quốc. Việc thu hồi này được thông báo là đã hoàn tất vào chiều tối ngày hôm qua (6/6), đúng với thời hạn mà Bộ Y tế cho phép.

Trong quá trình thu hồi, Công ty New Choice Foods đã thu thêm được 36 thùng thạch rau cầu hương vị khoai môn hiệu Taro do người tiêu dùng hoặc khách hàng phân phối nhỏ lẻ đã mua và đem trả lại các đại lý và nhà phân phối sau khi có thông tin sản phẩm này có chứa chất độc DEHP (có thể gây ung thư).

Mặc dù công ty đã có báo cáo nhưng trong những ngày tới, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết sẽ tổ chức các đoàn thanh tra đối với báo cáo kết quả thu hồi sản phẩm của công ty để kiểm tra tính xác thực của các báo cáo này. Cục cũng yêu cầu công ty New Choice Foods tiếp tục thông tin, công khai rộng rãi tới người tiêu dùng biết.

Bên cạnh đó, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm yêu cầu Công ty New Choice Foods có kế hoạch cụ thể xử lý các sản phẩm đã thu hồi (gồm gần 4.000 thùng thạch) và 100 kg chất phụ gia tạo đục chứa DEHP hiện đang niêm phong lưu giữ tại kho do chưa kịp sử dụng thì đã bị phát hiện.

Công ty New Choice Foods phải báo cáo chi tiết kế hoạch xử lý này cho Sở y tế, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh và Cục An toàn vệ sinh thực phẩm để giám sát xử lý đồng thời phải công khai kết quả xử lý.

N.Anh

 

Thanh Huyền

TIN LIÊN QUAN:
Thạch rau câu chứa độc: Lỡ ăn rồi thì… chịu!
Thạch rau câu chứa chất độc được sản xuất và tiêu thụ từ đầu năm nhưng đến giữa năm mới bị phát hiện. Người tiêu dùng chẳng may ăn phải rồi thì đành chịu!