- Ông Trần Thu Nam, Trưởng văn phòng luật sư Tín Việt và Công sự tại Hà Nội cho VietNamNet biết: “Buổi diễn lại sự việc sẽ không được chính xác và chỉ là nội bộ của Cục Hàng không. Nó không có giá trị pháp lý nhiều nếu vụ việc này diễn ra ở tòa”.
 

Cục Hàng Không Việt Nam tái hiện vụ việc võ sỹ Taekwondo trên máy bay Vietnam Airlines vào chiều ngày 8/5 (Ảnh: Dân Việt)

 

Trước hết, luật sư Nam nhìn nhận, việc tái diễn lại sự việc vào chiều 8/5 được đánh giá cao và có những động thái tốt để chứng minh sự việc được khách quan.

Tuy nhiên, ông Nam cho rằng: Trong buổi tái diễn lại sự việc trên máy bay VN 1169 ngày 18/4 trong chiều hôm qua (8/5), thiếu đi một số nhân chứng quan trọng.

Thứ nhất: Các nhân chứng trên khoang thương gia trong buổi diễn lại chỉ có một người là ông Lê Hồng Sơn, mà thiếu bà Eileen Tan và một người Australia.

Thứ hai: Trong buổi tái diễn, HLV Lê Minh Khương không có mặt (hiện ông Khương đang đi công tác ở Hàn Quốc. Vì thế, lời nói cũng như hành động của cơ trưởng và các tiếp viên cho rằng ông Khương gây rối, nói to sẽ không được tái hiện chính xác.

Từ những nhìn nhận trên, luật sư Nam cho rằng buổi diễn lại sự việc không được chính xác và chỉ là 'nội bộ của Cục Hàng không'.

“Sự tái diễn hôm qua sẽ không mang giá trị pháp lý quyết định nếu sự việc được giải quyết ở tòa án. Bởi khi đưa  ra tòa vụ việc sẽ được xem xét nhiều chứng cứ khác, dựa trên các nhân chứng khác nữa”, luật sư Nam nói.

Luật sư Nam cũng đánh giá: Đến thời điểm này mới tái diễn sự việc là hơi chậm.

Trước đó, trong chiều 8/5, toàn bộ vụ việc rắc rối trên chuyến bay VN1169 đêm 18/4 đã được Thanh tra hàng không tổ chức thực nghiệm trên một máy bay, với sự tham gia của một số nhân chứng.

Việc tái hiện vụ việc trên chuyến bay VN1169 đêm 18/4 ở sân bay Đà Nẵng có hai nhân chứng là ca sĩ Quang Hà và người quản lý Quang Cường, bốn nhân viên an ninh từng áp giải HLV Lê Minh Khương, hai tiếp viên Vietnam Airlines và một số “diễn viên” khác, dưới sự giám sát của ông Nguyễn Trọng Thắng - Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam.

Được biết, cuộc tái hiện kéo dài gần hai tiếng rưỡi đồng hồ, chỉ là tái hiện sự việc chứ không phải là đối chất giữa các nhân chứng. Những lời nói, hành động của các “diễn viên” đều được ghi hình, ghi âm lại.

Trả lời trên Dân Việt, ông Quang Cường (quản lý của ca sĩ Quang Hà) cho biết: “Chúng tôi rất hài lòng về sự việc và cảm thấy những hành động, lời nói của chúng tôi trên chuyến bay đêm ấy đã được tái hiện rất trung thực. Tôi mong rằng, sau những ầm ĩ vừa qua, sự thật đã dần sáng tỏ. Thanh tra hàng không làm việc rất chuyên nghiệp và tôi đánh giá cao buổi làm việc chiều nay".

Tuy nhiên, ông Cường cũng bày tỏ sự ngạc nhiên trước bốn nhân viên an ninh hàng không - những người từng khống chế HLV Lê Minh Khương: "Họ thật hiền lành và dễ thương, khác hẳn thái độ hung hãn mà tôi gặp họ trên chuyến bay VN169”.

Báo Sài Gòn Tiếp Thị sáng 9/5 cũng đưa tin: Bà Eileen Tan, quốc tịch Singapore - được coi là nhân chứng của Vietnam Airlines (VNA) trong vụ cãi vã giữa HLV Lê Minh Khương với tiếp viên VNA ngày 18.4.2011, vừa nhắn tin xin lỗi tới ca sĩ Quang Hà trước những lời lẽ xúc phạm trên chuyến bay VN 1169 của Vietnam Airlines ngày 18.4.

Anh trai của ca sĩ Quang Hà là Quang Cường cũng đã xác nhận việc bà này xin lỗi vì đã “lỡ lời”, nhưng không cho biết cụ thể hơn về nội dung xin lỗi của bà Eileen.

“Tiếc rằng, lời xin lỗi của bà Eileen Tan đưa ra quá muộn màng, khi chúng tôi đang hoàn tất các văn bản cần thiết để khởi kiện bà ra tòa. Chúng tôi cần thêm thời gian để cân nhắc kỹ trước khi đưa ra phản ứng chính thức”, ông Quang Cường nói.

Vũ Điệp