- Sau khi sự việc một công nhân làm việc tại mỏ thiếc ở Nghệ An bị chủ mỏ tra tấn như thời trung cổ phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch được dư luận lên tiếng, mới đây, một “đồng nghiệp” khác của người này cũng đã lên tiếng tố cáo hành vi tra tấn của chủ mỏ. Chủ mỏ thiếc ở huyện Tân Kỳ cũng đã bị cơ quan điều tra tạm giữ để điều tra làm rõ.

Liên quan đến vụ việc anh Lữ Văn Tới (bản Cồng, xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) bị chủ mỏ Trần Đình Trúc (xã Giai Xuân, Tân Kỳ) và 5 người khác tra tấn dã man, sáng 7/5 đã có thêm một nạn nhân nữa đến cơ quan chức năng tố cáo mình cũng bị chủ mỏ tra tấn như anh Tới.


Anh Tới bị chủ mỏ thiếc và 5 người khác tra tấn dã man, đang phải điều trị trong bệnh viện với nhiều vết thương nặng (Ảnh: Dân Việt)

Nạn nhân đứng ra tố cáo là anh Lương Văn Trung ở xã Châu Hồng. Anh Trung cho biết cùng bị ông Trúc nghi trộm quặng và đánh đập còn có hai thợ mỏ tên Danh và Cường. Anh Trung và anh Tới bị ông Trúc đánh bằng cây có gai cho tóe máu rồi tưới mắm, xát muối vào vết thương, dìm nước, đốt bao nylon cho chảy nhựa bỏng người… Còn Danh và Cường bị nhóm người đấm, đá, tát vào mặt.

Theo anh Trung thì do quá khiếp sợ nên sau khi bị đánh, anh không dám vào bệnh viện mà nhờ người chở về nhà tự điều trị. Khi thấy dư luận lên tiếng, công an vào cuộc thì anh Trung mới dám trở lại bệnh viện và tố cáo hành vi của ông chủ Trúc.

Theo dư luận, khi anh Tới và anh Trung bị tra tấn, tại hiện trường có một cán bộ công an nhưng không can thiệp mà bỏ đi.

Liên quan đến anh Tới, chị Lô Thị Hoà - vợ anh Tới cho biết, sáng 7/5, chủ mỏ Trần Đình Trúc đã cùng một người đến giường bệnh yêu cầu anh Tới rút đơn tố cáo, hứa "bồi dưỡng" nhưng anh Tới không đồng ý.

Trước đó, chiều 3/5, chỉ vì nghi ngờ anh Tới và 5 công nhân khác lấy trộm quặng thiếc nên Trúc đã cùng 5 người tra khảo, đánh đập tàn nhẫn những người tình nghi. Anh Tới bị tra tấn dã man suốt 3 giờ, chỉ đến khi bị ngất xỉu, anh mới được Trúc cho đàn em chở đi cấp cứu.

Tối 8/5, Công an huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã cử cán bộ lên xã miền núi Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp) để lấy lời khai anh Lương Văn Trung.

Thượng tá Dương Phúc Thành- Trưởng công an H.Tân Kỳ cho biết, đã tạm giữ chủ mỏ Trần Đình Trúc (37 tuổi, ngụ xã Giai Xuân, H.Tân Kỳ) cùng 5 người khác để làm rõ việc anh Lữ Văn Tới (33 tuổi, ở xã Châu Hồng, H.Quỳ Hợp) tố cáo họ hành hạ dã man anh. Cả 6 người này hiện đang bị tạm giữ để phục vụ cho công tác điều tra.

Về thông tin có một cán bộ công an chứng kiến nhưng không can thiệp mà bỏ đi, thượng tá Thành nói: “Chúng tôi đang cử cán bộ vào xã Tân Hợp điều tra tên của cán bộ công an đó để xử lý”.

Về nguồn tin của dư luận việc có hay không việc một cán bộ công an có mặt tại hiện trường khi nhóm đối tượng trên tra khảo anh Tới mà không can thiệp cũng sẽ được công an huyện Tân Kỳ tiến hành xác minh nội bộ và sẽ gặp gỡ một số nhân chứng và người dân để xác minh

Nguồn tin từ UBND xã Tân Hợp cho hay: Chủ mỏ Trần Đình Trúc từng đi cải tạo nhiều lần. Năm 2003, Trúc bị xử phạt 9 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Sau khi trở về, hễ nghe điểm nào nóng về khai thác quặng lậu Trúc đều tìm đến. Hiện UBND xã cho biết đang cho lực lượng vào mỏ thiếc của Trúc ở Khe Hao kiểm tra, trục xuất nhóm người của Trúc.

Duy Tuấn (tổng hợp)