Do bị câm điếc bẩm sinh nên khi xảy ra mất trộm, anh Hải không “kể” được ngọn nguồn với hàng xóm xung quanh, vì vậy mọi người cũng lúng túng không biết trình báo cơ quan công an như thế nào.
 
TIN BÀI KHÁC

“Đây là vụ điều tra hy hữu bởi người bị hại và đối tượng gây án đều bị câm điếc bẩm sinh, việc thu thập tài liệu liên quan rất khó khăn”, Trung tá Trương Hồng Sơn, Trưởng CA phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết.
 
Sáng 23/5, anh Nguyễn Minh Hải (SN 1986), quê ở Hải Dương được người nhà đưa đến CA phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, trình báo về việc bị mất trộm xe máy Airblade tại nơi tạm trú ở tổ 5, phường Hoàng Liệt trong đêm 8/5.
 
Do anh Hải bị câm điếc bẩm sinh nên khi xảy ra mất trộm không “kể” được ngọn nguồn với hàng xóm xung quanh, vì vậy họ cũng lúng túng không biết trình báo cơ quan công an như thế nào. Khi người nhà hay biết thì sự việc đã xảy ra được hơn chục ngày…
 
Hoàng Anh và Hoàn khai nhận hành vi phạm tội tại cơ quan công an.

Mặc dù được người nhà anh Hải “phiên dịch”, nhưng ở mức độ có hạn nên CAP Hoàng Liệt không thể lấy được lời khai trọn vẹn phục vụ công tác điều tra. Được sự giúp đỡ nhiệt tình của một người có chứng chỉ xuất sắc về “phiên dịch” cho người câm điếc, CA phường Hoàng Liệt đã lấy được lời khai đầy đủ của anh Hải cũng như tổ chức khám nghiệm hiện trường.
 
Qua đó, CQĐT xác định kẻ gian có chìa khóa mở cổng, sau đó dùng công cụ phá cửa phòng trọ khi anh Hải đang ngủ, lấy cắp xe máy cùng giấy tờ xe. Nhận định khả năng đối tượng gây án cùng tạm trú trong dãy nhà trọ mới có chìa khóa cổng, nhưng sau khi thận trọng rà soát, CA phường Hoàng Liệt đã loại những trường hợp trên ra khỏi diện nghi vấn.
 
Theo chủ nhà trọ cung cấp, cách đây 2 tháng họ có cho 2 thanh niên đều bị câm điếc tên là Hà Hoàng Anh (SN 1994) và Nguyễn Văn Hoàn (SN 1993), cùng quê ở Phú Thọ thuê trọ. 2 người này có chơi với anh Hải. Tuy nhiên, sau một thời gian thấy 2 thanh niên này có vẻ “gian”, chủ nhà đã không cho họ thuê trọ và quên không lấy lại chìa khóa cửa cổng.
 
Anh Hải cho hay, quen Hoàn và Hoàng Anh qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ dành cho người bị khuyết tật trường PTCS Xã Đàn, quận Đống Đa. Hiện họ ở đâu thì anh không hay biết. Khẩn trương tới câu lạc bộ trên, các trinh sát được một thành viên sinh hoạt tại đây cho biết, cách đây mấy ngày thấy Hoàn đi 1 xe máy Airblade nhưng không để ý tới BKS.
 
Đến 23h ngày 23/5, CA phường Hoàng Liệt đã thu thập đủ chứng cứ xác định thủ phạm trộm cắp xe máy của anh Hải là Hoàn và Hoàng Anh. Lần theo các “kênh” thông tin mà những người câm điếc thường liên lạc qua mạng Internet, các trinh sát đã kêu gọi đối tượng đầu thú.
 
Đến 9h ngày 24/5, Hoàn và Hoàng Anh đã mang tang vật đến CA phường Hoàng Liệt trình diện. Tiếp tục được sự giúp đỡ của người “phiên dịch”, CA phường Hoàng Liệt đã hoàn chỉnh lời khai của các đối tượng. Chúng khai nhận cùng một đối tượng câm điếc khác tên là Bình, sinh hoạt ở câu lạc bộ Xã Đàn, lấy trộm xe của anh Hải bán lấy tiền chia nhau.
 
Tối 8/5, chờ anh Hải và những người cùng trong dãy nhà trọ đi ngủ, Hải và Hoàng Anh công kênh cho Bình trèo qua cổng, rồi đứng bên ngoài canh cho Bình cạy cửa phòng anh Hải. Do bị điếc nên anh Hải không nghe thấy tiếng động.
 
Sau khi lục soát lấy chìa khóa và giấy tờ xe máy trong ví anh Hải, Bình mang xe ra ngoài, đưa cho Hoàn và Hoàng Anh. Nhưng hai đối tượng này không dám bán xe vì sợ lộ. Biết công an đang điều tra, chúng đã ra đầu thú.
 
(Theo An ninh Thủ đô)