Ông Max Hardberger, 63 tuổi ở New Orleans, bang Louisiana (Mỹ) đã có kinh nghiệm hơn 20 năm làm nghề cướp tàu từ tay cướp biển.

TIN BÀI KHÁC

Ông Max Hardberger đã tốt nghiệp ĐH New Orleans ngành tiếng Anh, từng sáng tác thơ và tiểu thuyết, dự Hội thảo các nhà văn tại ĐH Iowa, có bằng Luật ở ĐH Bắc California. Ông cũng từng dạy lịch sử và tiếng Anh ở trường trung học. Tuy nhiên, công việc hiện tại của ông Hardberger lại nguy hiểm và gay cấn như các bộ phim hành động.


 Ông Max Hardberger (giữa) (Ảnh: Dailymail)

Ông Hardberger thường được trả một khoản tiền khổng lồ để cướp lại các con tàu chở hàng trị giá hàng chục triệu USD từ tay bọn cướp biển Somali. Ông đã cướp lại được 15 con tàu từ bọn hải tặc, trong đó có con tàu chở hàng 10.000 tấn ở Haiti hồi năm 2004.  Ông Hardberger cũng đã viết một cuốn sách có tên: Seized: a sea captain's adventures (Bị bắt cóc-Những chuyến phiêu lưu của thuyền trưởng), trong đó kể lại các cuộc phiêu lưu và các pha hành động của ông trong thực tế để hoàn thành nhiệm vụ. Cuốn sách cũng tiết lộ nhiều điều bí mật trong thương mại quốc tế.

Chủ trương của ông Hardberger là luôn tránh tuyệt đối việc sát thương. Ông đã thực hiện công việc khó khăn này trong nhiều năm mà chưa phải giết một tên cướp biển nào.

"Có nhiều cách để lấy lại được tàu mà không cần dùng súng đạn. Có nhiều lúc chúng tôi hối lộ những tay lính gác. Hoặc nếu không, tôi sẽ lừa chúng rằng tàu đang chìm, khiến chúng hoảng sợ bỏ chạy, còn tôi thì chỉ việc lấy lại tàu. Tuy nhiên, có lúc tôi phải dùng lựu đạn sát thương" - Ông Max Hardberger kể lại. Ông và nhóm làm việc được trang bị những vũ khí rất hiện đại.

Bình thường, Hardberger là một luật sư, nhà báo, giáo viên và cả chơi trống trong một ban nhạc blue. Tuy nhiên, nhiệm vụ mới nhất của ông là cướp lại một con tàu của hải tặc Somalia được trang bị vũ khí hạng nặng.

Phương Linh
(Theo Dailymail)