-  Theo kết quả cập nhật tối 29/3 của Tổ công tác xử lý thông tin sự cố Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, trạm quan trắc tại Hà Nội đã phát hiện đồng vị phóng xạ I-131 ở Hà Nội.


TIN BÀI KHÁC

Bé 10 tuổi nghịch ô tô, cán chết một phụ nữ
Bé 12 tuổi sinh con trong chuyến tham quan
Choáng với mức lương ngất ngưởng của Thủ tướng Ý
Ông chủ bị ôsin… quấy rối tình dục


Tại trạm quan trắc phóng xạ môi trường do Viện Khoa học kỹ thuật hạt nhân quản lý đặt tại TP Lạng Sơn và trạm quan trắc của Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt cũng đã phát hiện được một số đồng vị phóng xạ nhân tạo trong không khí.

Hình mô phỏng đám mây phóng xạ vùng Đông Nam Á đến 24 giờ ngày 30/3 (Ảnh: Bộ KHCN)
Theo nguồn tin của báo Thanh niên, căn cứ theo tiêu chuẩn VN, Bộ KH-CN khẳng định các kết quả đo nồng độ chất phóng xạ I-131 trong không khí các ngày 28-29/3 đều nhỏ hơn hàng trăm ngàn lần so với giá trị giới hạn quy định và không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của con người. Hiện tại, nồng độ phóng xạ thấp như ở Việt Nam hoàn toàn không đáng lo ngại, mọi sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường.
Trên vùng biển Đại Tây Dương, khối mây đang tiến về phía Đông Âu. Các trạm quan trắc của tổ chức Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện đặt tại Na Uy, Nga, Canada, Iceland… đều đã phát hiện thấy chất phóng xạ.

Tại Đông Nam Á, trạm quan trắc đặt tại Philippines cũng đã ghi nhận được sự có mặt của chất phóng xạ, khối mây vẫn đang tiếp tục di chuyển về phía Indonesia và Malaysia.
Hiện, các trạm quan trắc của Bộ KH - CN Việt Nam vẫn đang tiếp tục theo dõi diễn biến mức phóng xạ trong không khí để cung cấp thông tin kịp thời đến với người dân.
Minh Châu (Tổng hợp)