Người xem sẽ bị choáng ngợp bởi sự tinh xảo và vẻ lộng lẫy hiếm có của những báu vật trang sức được làm hoàn toàn bằng vàng và đá quý.

TIN BÀI KHÁC

Tất cả những tác phẩm này đều được các chuyên gia công nghệ cao về ảnh nổi nghệ thuật của Viện Hàn lâm khoa học Ukraine thiết kế và lần đầu được giới thiệu với công chúng thủ đô vào cuối tuần qua tại Trung tâm triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam.

Triển lãm do Bộ Văn hóa – thể thao và du lịch phối hợp cùng Bộ Văn hóa Ukraine tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych.

Triển lãm trưng bày 32 tác phẩm, trong đó có 12 tác phẩm là những bức ảnh nổi bằng vàng và đá quý.

Người xem sẽ có cảm giác như được chạm tay vào các báu vật thật khi ngắm nhìn những bức tranh này. Tuy nhiên, trên thực tế đó chỉ là những bức tranh mô phỏng lại các giá trị lịch sử của Ukrane bằng việc thể hiện sống động các báu vật và vật dụng trong cuộc sống hàng ngày của người dân du mục Skif và Sarmtov (thế kỷ IV TCN).

Ngoài ra, triển lãm cũng trưng bày 20 tác phẩm siêu nhỏ của Nikolai Syadristy – một bậc thầy người Ukraine chuyên thiết kế những tác phẩm siêu tí hon. Những tác phẩm của ông thể hiện sự tinh xảo đến từng chi tiết và để có thể chiêm ngưỡng được toàn bộ tác phẩm, người xem sẽ phải quan sát qua kính hiển vi.

Thông thường các tác phẩm của ông chỉ có kích thước từ một đến vài mm và tất cả đều được làm bằng tay với kĩ thuật vô cùng độc đáo.

Vòng cổ Hy Lạp gắn mặt dây chuyền vàng, thế kỷ III TCN (Ảnh: Bưu điện Việt Nam)

Vòng tay với biểu tượng con thú bằng vàng, thế kỷ III – IV TCN  (Ảnh: An ninh thủ đô)

Khuy cài áo bằng vàng, thế kỷ V TCN (Ảnh: Bưu điện Việt Nam)

Kèn đầu dê được trang trí thêm hình thổ dân Skif, thế kỷ IV TCN (Ảnh: Bưu điện Việt Nam)

Tác phẩm siêu nhỏ “Đoàn lạc đà trong sa mạc” được đặt trong lỗ kim, chế tác năm  1994 (Ảnh: Vietnam+)

Tác phẩm cối xay gió có chiều cao 1,8mm với 203 chi tiết, được trưng bày trên một nửa hạt vừng (Ảnh: Tuổi trẻ)

“Con cáo và chùm nho” được làm bằng vàng và khắc họa trong một hạt nho (Ảnh: Tuổi trẻ)

Phương Anh (tổng hợp)