Nghĩ năm Tân Mão sinh con sẽ rất tốt cho tương lai nên các bà mẹ đua nhau có bầu để cốt con ra đời năm này sẽ được sung sướng. .

Trào lưu mang bầu năm Tân Mão

Đầu năm nay gia đình chị Lan (Láng Hạ) đã đi “xem” khắp mọi nơi, đến đâu thầy cũng bảo nên sinh con vào năm nay bởi năm Mão lại đứng chữ Tân thì rất đẹp, sẽ sinh được đứa con khỏe mạnh, thông minh.

Không phải chỉ riêng gia đình Lan, mà rất nhiều các ông bố, bà mẹ khác muốn con mình được ra đời trong năm “nhiều tài, nhiều lộc” này.

Dạo một vòng các trang diễn dàn, có thể thấy, chủ đề “sinh con năm Tân Mão” được các ông bố, bà mẹ đặc biệt quan tâm. Chị Phương, trên diễn đàn Phunu.net chia sẻ: “Tôi không quá mê tín, nhưng thấy các chị bảo nhau sang năm Tân Mão rất tốt cho việc sinh con nên cơ quan tôi thành… trào lưu mang bầu. Các bà mẹ đều cùng sinh vào năm sau. Mình chỉ muốn chọn tuổi bé cho hợp với bố mẹ, mong cho con dễ nuôi, khỏe mạnh… chứ không cầu kỳ chọn cả ngày, cả giờ để quyết đẻ được con vào giờ đó, ngày đó như mấy bài báo vẫn nói. Như thế sẽ có hại cho cả mẹ và con”.

Phụ nữ khi mang thai cần giữ sức khỏe, tránh làm việc quá sức (Ảnh: Meyeucon.org)

Chị Mai (ttvnonline) lại tâm sự: Đối với tôi có con là mừng rồi, kén chọn chi nữa, vả lại chuyện sinh con, ai tính trước được đâu. Nhưng mẹ tôi khuyên nên tránh sinh năm Dần, vì sợ tuổi Dần cao số, nhất là sinh con gái. Ý các cụ đã thế, thôi thì hai vợ chồng chọn sinh con năm Mão để các cụ hai bên đều vui lòng. Con cháu là món quà của tạo hóa, là điều kỳ vọng của cả hai họ mà”.

Đồng quan điểm với bà mẹ này, thành viên có nickname mebeBi nói: “Tôi đã từng nghe nói rằng chuyện sinh con tự nhiên nếu may mắn sinh đúng vào giờ tốt, “giờ vàng” thì con mình mới có số mệnh tốt sau này. Còn khi đã quyết định sinh mổ dù có chọn giờ sinh thì cũng chẳng có ý nghĩa gì… Nhưng việc chọn năm sinh cho con mình theo tôi hoàn toàn bình thường, bố mẹ thấy đủ điều kiện để nuôi con, và muốn cho con sinh vào năm tuổi tốt nhất cũng không sao”.

“Mốt” tràn vào công sở

Đã tạo thành mốt thì người người, nhà nhà làm theo. Bi hài nhất là trong các cơ quan, công sở. Phòng ban nào càng nhiều chị em nữ, lại còn trẻ, mới lấy chồng hay còn là “gái một con” thì những năm đẹp như năm Tân Mão 2011 có vẻ như trở thành bi kịch cho cánh đàn ông cùng phòng.

Có phòng ban, một phòng chỉ có hai anh con trai, còn 7 chị em đều là nữ. Mấy năm trước, các bà chị có kinh nghiệm chồng con, thi thoảng lại gọi mấy cô em chưa chồng vào giảng giải và thúc giục. Nhưng năm ngoái thì cô cuối cùng độc thân của phòng cũng lên xe hoa. Tưởng thoát khỏi những trận “tám” xuyên các buổi của mấy bà cô thì cánh đàn ông yếu thế trong phòng năm nay lại được chứng kiến cảnh 5 cô cùng mang bụng bầu. Và đều hướng đến mục đích: “Sinh con trong năm đẹp, trời cho”.

Kiên - một trong hai "nhánh" mỳ chính cánh của phòng kể tội: “Có hôm, sáng sớm vội đi làm chưa kịp ăn gì mà thấy mấy bà cứ nôn ọe, chỉ muốn chuồn êm khỏi phòng. Khổ nỗi, sếp lại là sếp nữ”. Rồi: “thi thoảng lại thấy mấy chị em túm tụm quanh chủ đề sinh đẻ, ăn uống rồi làm sao để giữ chồng trong “9 tháng mười ngày” mang bầu… Mình còn cảm thấy ngượng ngùng chứ kể gì đến thằng em chưa vợ cùng phòng”.

Anh Trần Thanh Tùng, chủ một công ty tư nhân chuyên thiết kế nội thất chia sẻ trên Afamily: “Tôi sợ nhận các chị em vào làm việc lắm. Đến mùa bầu bí là… hiệu quả công việc giảm đi đáng kể. Lúc đó mệt, mình sai làm việc thì không nỡ, mà tuyển thêm nhân viên cũng khó. Tôi thường… nghiêng về tuyển dụng các phụ nữ đã đứng tuổi. Để đảm bảo hiệu quả công việc của mình không bị gián đoạn", anh cho biết.

Các bà bầu ở công sở, cũng giống như trăm vạn bà bầu khác, cũng thai nghén, ốm đau, hay quên, hay cáu gắt, tâm lý không ổn định… dẫn tới năng suất làm việc bị hạn chế, ảnh hưởng đến nhiều người xung quanh, nhưng nhiều chị “bụng vượt mặt” vẫn kiên nhẫn ngày hai buổi đi làm.

Những bà bầu có công việc phải thường xuyên đi lại nhiều thì không nói, bởi sự hạn chế về công việc sẽ biểu hiện rõ.

Nhưng những bà bầu làm văn phòng, quanh năm với bàn giấy, việc đóng dấu, xếp văn bản đã thành quen tay, “vừa nhắm mắt, vừa buôn chuyện cũng làm xong việc” thì đến gần tháng sinh vẫn đi làm để “kiếm thêm chút ít mua sữa cho con. Bây giờ, giá cả lên vùn vụt, mình nghỉ phút nào là mất tiền phút ấy. Chồng mình cũng nói vất vả thì nghỉ tạm một thời gian, nhưng còn cố làm được thì cứ làm”- Thanh (nhân viên văn phòng) nói.

Trên trang web Mangthai.vn TS.BS Cao Thị Hậu, Nguyên giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, khuyên các chị em phụ nữ: “Sức khoẻ là thứ tài sản quan trọng nhất của mỗi người. Điều này lại càng quan trọng hơn đối với phụ nữ mang thai. Bởi sức khoẻ của họ ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển khoẻ mạnh của thai nhi. Nhiều thai phụ do không chuẩn bị tốt về tâm lý cũng như sức khỏe dẫn đến tình trạng kiệt sức trước khi sinh. Phải chú ý tránh làm việc quá sức, nhưng cũng không nên nghỉ ngơi quá nhiều, ít hoạt động nếu không có thể khó sinh”.

Do đó, những phụ nữ muốn có con trong năm Tân Mão 2011, trước hết, cần quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe của mình, của thai nhi hơn là việc chăm chăm chọn ngày đẹp, giờ đẹp, năm đẹp để con chào đời.

Thanh Mai (Tổng hợp)