Người Ấn Độ gây ấn tượng đặc biệt với những điệu múa trừ tà ma và cầu phúc của các vũ công... bị thiến.
TIN BÀI KHÁC
 


Ở Ấn Độ, người ta gọi các vũ công ấy là Hegyi Las - những vũ công của thần linh. Theo truyền thống từ xa xưa, người Ấn Độ cho rằng: Các Hegyi Las là hiện thân của Chúa trời, họ chính là sứ giả mang phước lành cho con người qua các điệu múa truyền thống.
Những vũ công bị thiến thường xuất hiện trong các đám cưới và đám ma theo tục lệ truyền thống của người Ấn Độ (Cen.com.kh)
Các Hegyi Las được lựa chọn từ khi còn rất nhỏ và hầu hết họ đều xuất thân trong những gia đình nghèo khó. Đó là người lưỡng tính, có cả bộ phận sinh dục nam và nữ hay có những khiếm khuyết khác về bộ phận sinh dục. Có những trường hợp mặc dù sinh ra là nam, nhưng tâm tính lại thiên nhiều về nữ giới, ăn nói ẻo lả như con gái thì bố mẹ của những đứa trẻ này tình nguyện để con trai họ cắt bỏ bộ phận sinh dục, để trở thành Hegyi Las.
Mặc dù họ trang điểm rất đậm, nhưng trên gương mặt vẫn để lộ những góc cạnh của người đàn ông (Malifac.info)
Nhưng không phải bất cứ đứa trẻ nào muốn trở thành Hegyi Las cũng được đáp ứng. Để có thể biểu diễn tại những lễ trừ tà ở các đám cưới, đám ma tại Ấn Độ, những trẻ em nam đã bị thiến phải nhận được sự đồng ý từ cha mẹ hoặc những người đỡ đầu. Sau bước này, khi được nhập môn, chúng sẽ nhận được sự hướng dẫn từ một người được gọi là đạo sư. Trong mọi sinh hoạt cá nhân và tập luyện để trở thành một Hegyi Las thực thụ, các học sinh đặc biệt này đều phải phục tùng mệnh lệnh của đạo sư.
Các Hegyi Las được lựa chọn từ khi còn rất nhỏ và hầu hết họ đều xuất thân trong những gia đình nghèo khó (Cen.com.kh)
Sau khi gia nhập vào hàng ngũ của các Hegyi Las, những nam sinh bắt buộc phải cắt mọi liên lạc với gia đình.

Để trở thành các Hegyi Las, họ phải tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt về lễ giáo truyền thống như: Không uống rượu, không hút thuốc, không được la cà đến các quán bar hoặc các trung tâm vui chơi giải trí. Khi học tập tại các Trung tâm đào tạo Hegyi Las, 7-8 đứa trẻ được chia thành một nhóm nhỏ và chịu sự điều hành của các đạo sư - người mà chúng phải gọi là “mẹ”.
Theo truyền thống, một số trẻ em trai bị thiến sau 10-15 năm sẽ trở thành Hegyi Las. Và để nuôi sống bản thân, những Hegyi Las thường sẽ làm những lễ trừ tà, cầu phúc bằng những điệu múa cổ truyền tại các đám ma hoặc đám cưới.

Trong buổi lễ cầu phúc đó, họ thường vận những bộ sari truyền thống của phụ nữ Ấn Độ, trang điểm rất đậm nhưng trên gương mặt của những vũ công này người ta vẫn nhận ra những nét gồ ghề, góc cạnh của người đàn ông.
Ở Ấn Độ, Hegyi Las được coi là những vũ công của thần linh (Nguoiduatin.com)
Tại các trung tâm đào tạo và sinh sống của họ, mọi thu nhập đều phải chia đều theo đầu người. Các "mẹ" sẽ tính toán thu nhập của các Hegyi Las trong nhóm của mình và cuối tháng sẽ chia tiền theo đầu người - tránh trường hợp có sự tranh cãi về tiền nong.
Đa phần những trẻ em nam bị thiến và gia nhập vào hàng ngũ Hegyi Las đều có xuất thân nghèo khổ, nên khi số tiến kiếm được từ, họ đều có xu hướng giấu tiền để gửi về gia đình - các bà “mẹ” hoàn toàn không đồng tình với chuyện này.
Phía Bắc Ấn Độ, các vũ công thân linh được đặc biệt coi trọng (Nguoiduatin.com)
Hiện nay, ở Ấn Độ tại một số bộ phận người dân nước này vẫn phải sống dưới mức nghèo khổ nên khi con cái họ có khiếm khuyết về mặt sinh lý, rất ít khi được tiến hành phẫu thuật cắt bỏ dương vật tại các bệnh viện lớn. Tại nhiều vùng nông thôn người ta sẽ tiến hành cắt "của quý" bằng những con dao nhọn bình thường. Giống như hoạn quan Trung Quốc xa xưa, cũng có nhiều đứa trẻ bị "phẫu thuật" tại gia này sẽ chết sau vài ngày vì bị nhiễm trùng quá nặng mà không có thuốc thang cứu chữa.

Những vũ công của thần linh này được người dân ở phía Bắc Ấn Độ đặc biệt coi trọng, trong các đám cưới và đám ma của người dân nơi đây, không thể thiếu những điệu múa trừ tà ma và cầu phúc của họ.

  • Thanh Mai (Theo Cen.com.kh)