Một số thiếu nữ vì tự ti với bộ ngực lép phải cầu viện đến các trung tâm thẩm mỹ nhờ nâng ngực, bơm ngực, thì lại có không ít các cô gái lại khổ sở tìm đường phẫu thuật để thu nhỏ vòng 1 khủng của mình.

TIN BÀI KHÁC

Nữ hoàng phim khiêu dâm Nhật Bản mất tích
Nhân viên NASA tử nạn do rơi từ bệ phóng tàu con thoi

Ba mẹ con cùng treo cổ tự tử

Đàm Thu Trang bị phụ nữ… gạ tình?

Chồng dùng gậy đánh vợ đến chết

Thanh Thảo nhảy sung đến… tung váy

Xác một nữ sinh Ấn Độ bị nhét trong vali


 Khổ vì ngực khủng

Nga, 18 tuổi, sinh viên trường Đại học Đại Nam, cao 1m55 nhưng lại có vòng một lên đến 100 cm. Vì tự ti, cô bé không bao giờ dám đứng thẳng khi đối diện với người khác, đặc biệt là người khác giới. Khi nói chuyên, cô bé cúi người khum khum để cố che đi bộ ngực bự của mình. Cô bé rất ngại và tự ti khi bạn bè trong lớp hay cùng phòng cứ nhìn chằm chằm vào ngực mình. Để che đi bộ ngực quá khổ của mình, Nga cố chọn mua những chiếc áo lót mỏng như của những người trung tuổi thường dùng, và mặc những chiếc áo "kín cổng cao tường" bất kể thời tiết. Em cũng không dám vận động mạnh hay tập thể dục vì sợ ngực của mình ngày càng to ra!?

Cùng chung cảnh ngộ với Nga, em H, ở Quảng Ngãi, mới 14 tuổi mà bộ ngực đã nặng hơn 10kg dài đến cạp quần khiến em không dám đi học. Bộ ngực khủng còn khiến cột sống của em bị biến dạng.

Theo lời kể của người nhà, khi em H. mới được 12 tuổi, vú bắt đầu có sự thay đổi, to hơn so với các bạn cùng trang lứa. Mẹ H. cho rằng con mình dậy thì sớm hơn những đứa trẻ khác nên không đưa đi khám. Tuy nhiên, chỉ hai năm sau đó, ngực H. phát triển nhanh bất thường, hai bầu vú chảy xuống đến tận cạp quần.

Nguy hiểm hơn, sức nặng của bộ ngực còn khiến vùng da bụng nơi ngực đè lên bị lở loét, hai vai nhức mỏi, cột sống biến dạng. Chính kích thước bất thường của vòng một khiến H. tự ti, xấu hổ, phải bỏ học, không dám bước chân ra khỏi nhà.

Vòng 1 quá to cũng là nỗi khổ của nhiều người (Ảnh: khatvongsong.vn)

Hiện tượng ngực quá to không chỉ gặp ở nữ giới mà cả nam giới cũng mắc phải. Anh B., 24 tuổi, ở Hà Nội bắt đầu cảm nhận được sự phát triển bất bình thường của vòng một khi bước vào tuổi 18. Càng ngày, ngực của anh càng to như của phụ nữ. Mùa hè dù trời nóng thế nào anh cũng không bao giờ dám cởi áo vì sợ bạn bè trêu chọc. Anh có cảm giác như mình đang sống trong địa ngục, vừa xấu hổ vì vẻ ngoài khác thường của mình vừa hoang mang, lo sợ biến thành con gái. Lúc nào anh cũng phải sống nép mình, mặc quần áo rộng thùng thình, không dám đi đá bóng…

Ngực quá khổ là... bệnh

Trả lời trên báo Đất Việt, Tiến sĩ Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội, cho biết: “Hiện y học chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh ngực khủng (hay còn gọi là phì đại tuyến vú). Tuy nhiên yếu tố di truyền, hormone và béo phì có thể là nguyên nhân gây bệnh.

Bên cạnh đó, sự phát triển quá mức của tuyến vú cũng có thể do uống một số loại thuốc như: thuốc lợi tiểu, một số loại nội tiết tố (như androgen, estrogen, testosterone). Riêng đối với nam giới, thủ phạm có thể là việc sử dụng thuốc điều trị viêm loét dạ dày, tim mạch, thuốc chống lao, thuốc an thần, thuốc điều trị bệnh tâm thần”.

Còn theo bác sĩ Ngọc Linh, khoa Phẫu thuật tạo hình và hàm mặt, Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội, thì ngực quá to cũng là bệnh lý, ảnh hưởng tới việc đi lại, sinh hoạt của người bệnh. Người có "núi đôi" lớn dễ bị hăm kẽ ngực, thậm chí kéo cơ thể xuống, gây một số bệnh lý về cột sống. Ngực to cũng có yếu tố di truyền. Bác sĩ Linh cho biết, Bệnh viện Việt Đức đã từng phẫu thuật thu gọn vú cho một bà mẹ hai con. Gần 20 năm sau, chính cô con gái của người phụ nữ này lại tìm tới bệnh viện xin phẫu thuật vì mang nỗi khổ ngực quá cỡ.

Biện pháp chữa trị duy nhất: phẫu thuật

Một số bệnh nhân vì tự ti không dám đến bệnh viện khám mà rỉ tai nhau một số loại thuốc uống được quảng cáo có thể làm nhỏ ngực. Tuy nhiên, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm.

“Không có thuốc nào có thể làm vòng một nhỏ lại. Biện pháp duy nhất là phẫu thuật”, bác sĩ Sơn khẳng định.

Chỉ đến khi được phẫu thuật, trả lại hình dáng bộ ngực bình thường, các bệnh nhân mới bớt tự ti và hòa nhập trở lại với cuộc sống.

Cũng giống như các phẫu thuật khác, mổ tạo hình vú cũng có nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng và để lại sẹo. Tùy cơ địa mỗi người mà sẹo có thể đẹp hay xấu, nhỏ hay to, rõ hay mờ. Sẹo sẽ có ở vùng chân ngực và xung quanh quầng vú.

Theo bác sĩ Sơn, phẫu thuật giúp đảm bảo hình thái thẩm mỹ của vòng một (hình dạng, kích thước vú như bình thường, giữ được quầng núm vú) và chức năng của vú (bảo tồn được ống tiết sữa đối với trường hợp phẫu thuật là phụ nữ).

Hiện nay việc phẫu thuật không quá phức tạp, đa số người bệnh có thể xuất viện ngay sau mổ, chỉ có một số ít phải nằm lại bệnh viện theo dõi. Tuy nhiên, sau mổ, người bệnh cần tránh cử động mạnh, không chơi các môn thể thao dễ dẫn đến va chạm và sang chấn vùng ngực ít nhất bốn tuần. Trong sáu tháng, nên tránh nắng để vùng mổ không bị sẹo thâm đen.

Việt Nguyễn (tổng hợp)