Một trong những người con trai của cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đe dọa sẽ dẫn đầu một phong trào nổi dậy chống lại chính phủ chuyển tiếp ở Libya. 
TIN BÀI KHÁC:


Saadi Gaddafi đã lánh nạn sang Niger hồi tháng 9, sau khi Tripoli rơi vào tay quân NTC.

Saadi Gaddafi đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc phỏng vấn truyền hình từ Niger, nơi anh này đã sang lánh nạn sau khi cha mình bị lật đổ. 

Saadi nói anh ta vẫn còn nhiều người trung thành ở Libya, trong đó có người nằm trong Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia (NTC) đang cầm quyền ở Libya. 

Đại tá Gaddafi, người lãnh đạo Libya suốt 4 thập niên, đã bị quân nổi dậy giết chết hồi tháng 10 sau nhiều tháng nội chiến ở Libya.

Theo giới quan sát, các nhà chức trách đang lo ngại về hành động có thể của những người ủng hộ Gaddafi. Tuy nhiên, khả năng Saadi Gaddafi dẫn đầu một làn sóng nổi dậy lớn dường như rất xa vời. 

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Đài truyền hình al-Arabiya,  Saadi Gaddafi tuyên bố anh này muốn trở về Libya "từng giây từng phút". 

"Trước hết, đó sẽ không phải là một cuộc khởi nghĩa hạn chế ở một số khu vực. Nó sẽ bao phủ khắp các vùng của Jamahiriya (Cộng hòa Nhân dân) và cuộc khởi nghĩa này đang tồn tại. Tôi sẽ đi theo và chứng kiến khi nó phát triển lớn hơn mỗi ngày", Saadi nói, dùng thuật ngữ của cha mình về Libya. 

Saadi còn nói rằng anh ta thường xuyên liên lạc với quân đội, với quân du kích, các quan chức NTC và các thành viên khác trong gia đình Gaddafi.

Saadi Gaddafi đã trốn qua biên giới Libya sau khi các lực lượng NTC chiếm giữ thủ đô Tripoli hồi tháng 8. Đến tháng 12, các quan chức ở Mexico cho biết họ đã ngăn chặn được một âm mưu do một băng đảng tội phạm nhằm đưa lậu Saadi vào nước này.

Thanh Hảo (Theo BBC)