- Triều Tiên đổi tần số liên lạc bí mật để ngăn tình báo Hàn Quốc; Báo chí Triều Tiên gọi con trai út ông Kim Jong-il là chỉ huy tối cao của quân đội... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Theo tờ "Dong-A Ilbo" của Hàn Quốc số ra hôm qua, Triều Tiên đã thay đổi tần số liên lạc bí mật và cả hệ thống mật mã của nước này để ngăn chặn tình báo Hàn Quốc.

Những thay đổi này xuất hiện sau khi quân lệnh đầu tiên của Đại tướng Kim Jong-un, con trai út của ông Kim Jong-il, bị các cơ quan truyền thông Hàn Quốc lan truyền.

"Dường như quân đội Triều Tiên đang thay đổi dải tần số cũng như hệ thống mật mã do quan ngại quân đội Hàn Quốc nghe trộm", báo trên dẫn nguồn tin quân sự cho hay.

Theo báo chí Hàn Quốc, Kim Jong-un đã phát đi chỉ thị đầu tiên không lâu sau khi ông Kim Jong-Il qua đời, trong đó ra lệnh cho quân đội ngừng thao luyện và trở về căn cứ.

Lính Triều Tiên tại biên giới liên Triều.

Được biết, chỉ lệnh này đã được ban bố tới các binh sỹ bằng mật mã qua các tần số vô tuyến. Tuy nhiên, chỉ thị đó đã bị cơ quan tình báo Hàn Quốc thu được và giải mã.

Thông tin trên tờ "Dong-A Ilbo" được phát đi trong bối cảnh tình báo Hàn Quốc bị dư luận chỉ trích vì không hề hay biết về cái chết của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Thêm vào đó, cơ quan tình báo Hàn Quốc cũng đang nhận được không ít lời phàn nàn lẫn chỉ trích sau khi đã gây ra những nghi ngờ về thời điểm ông Kim Jong-il qua đời.

Tình báo Hàn Quốc cho rằng, nhà lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-il đã qua đời trên giường bệnh, không phải trong chuyến thị sát bằng tàu hỏa.

Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) Won Sei Hoon cho biết, thông tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đột từ trên chuyến tàu đi thị sát là không đúng.

Trước đó, thông cáo của Bình Nhưỡng cho biết, ông Kim Jong-il đã bị "kiệt sức" dẫn tới nhồi máu cơ tim trong khi thị sát tình hình và thời gian xảy ra vào 8h30 sáng 17/12.

Tuy nhiên, Giám đốc tình báo Won Sei-hoon phát biểu, đoàn tàu đã dừng ở ga Yongsong của Bình Nhưỡng trong ngày 16-17/12 và không đi đâu vào lúc 8h30 sáng 17/12.

Các viên chức tình báo Hàn Quốc còn nhấn mạnh rằng, ông Kim Jong-il, vốn đã bị suy kiệt sau cơn tai biến hồi tháng 8/2008, không thể nào dậy sớm như vậy để làm việc .

Tin đọc 30 giây

- Theo cảnh sát Nga, hôm qua đã có hơn 20.000 người xuống đường tuần hành tại Moscow để phản đối kết quả bầu cử Duma Quốc gia.

- Tờ Los Angeles Times hôm qua cho hay, Cục Tình báo trung ương Mỹ  đã ngừng không kích bằng máy bay không người lái tại Pakistan.

- Iran đã tập trận trên Eo biển Hormuz, làm gia tăng quan ngại về việc Iran đóng cửa tuyến vận chuyển dầu mỏ chiến lược nhất thế giới này.

- Nhật quyết định trong năm tài khóa 2012 sẽ giảm viện trợ nước ngoài còn 7 tỉ USD, nhưng sẽ tăng vốn ODA khoảng 2%, lên 23 tỉ USD.

- Tokyo định nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí nhằm cho phép các công ty nội địa tham gia những dự án phát triển vũ khí đa quốc gia.

- Chiều 24/12, Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình rời Bangkok về nước, kết thúc chuyến thăm chính thức Thái Lan trong 3 ngày.

- Chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu cân nhắc tới khả năng nối lại đàm phán liên Triều sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il qua đời.

- Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đề xuất với Duma Quốc gia nới lỏng hạn chế đối với các chính đảng và các ứng cử viên tổng thống.

- Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, các chuyên gia nước này tới Libya xử lý số vũ khí thời ông Gaddafi đã tìm thấy 5.000 tên lửa đất đối không.

- Hiện có nhiều tin đồn về bản danh sách các khách mời dự lễ tang ông Kim Jong-il, trong đó con trai cả của cố lãnh đạo này sẽ vắng mặt.

- Báo chí Triều Tiên đã công nhận ông Kim Jong-un là "chỉ huy tối cao" của quân đội nước này sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời .

- Với 113 phiếu ủng hộ và 2 phiếu chống trên tổng số 120 nghị sĩ, Quốc hội Kyrgyzstan đã bầu ông Omurbek Babanov làm tân thủ tướng.

- Chủ tịch Cuba Raul Castro đã công bố kế hoạch ân xá cho gần 3.000 tù nhân, trong đó có 86 người nước ngoài, vì các lý do nhân đạo.

- Hội đồng Lập hiến của Tunisia đã nhất trí phê chuẩn chính phủ mới của quốc gia Bắc Phi này, hai tháng sau cuộc bầu cử tự do đầu tiên.

- Một vụ đánh bom tự sát ở tây bắc Pakistan đã giết chết 6 người và làm bị thương hàng chục người khác vào sáng sớm hôm qua 24/12.

Thông tin trong ảnh

Hôm 24/12, hàng nghìn người dân Syria đã tới dự lễ tang tập thể các nạn nhân thiệt mạng trong hai vụ đánh bom ở thủ đô Damascus. (Ảnh: THX)

Trước đó, hôm 23/12, hai vụ đánh bom tự sát đã xảy ra tại Damascus, thủ đô của Syria, làm 44 người thiệt mạng cùng hơn 166 người bị thương.

Họ đã nói gì?

Đại tướng Kim Jong-un. (Ảnh: Yonhap)

Theo giáo sư Kim Yong-Hyun thuộc Đại học Dongguk ở Seoul (Hàn Quốc), Triều Tiên "có thể tiếp tục đi theo hệ tư tưởng Songun trong tương lai gần".

Songun (tiên quân) được coi là hệ tư tưởng dưới thời ông Kim Jong-il, còn Juche (tự cường) là hệ tư tưởng dưới thời của lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Ngày này năm ấy

Ngày 25/12/1991, Mikhail Gorbachev từ chức Chủ tịch Liên bang Xô viết.

Thanh Vân (Tổng hợp)