- Mỹ thúc giục Israel cải thiện quan hệ với khu vực để tránh bị cô lập; Ấn Độ cân nhắc lập đường dây nóng hải quân với Trung Quốc... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta thúc giục Israel cải thiện quan hệ với Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và nối lại nỗ lực hòa bình với Palestine, để tránh bị cô lập.

Phát biểu hôm 2/12, ông Panetta cho rằng, trong những năm gần đây, Israel ngày càng bị cô lập đối với các đồng minh an ninh truyền thống trong khu vực.

Chính điều này đã khiến cho kế hoạch mưu cầu một nền hoà bình toàn diện tại khu vực Trung Đông không có nhiều triển vọng và trên thực tế đã bị ngưng trệ.

"Israel cũng phải có trách nhiệm theo đuổi các mục tiêu chung nhằm thiết lập sự hỗ trợ khu vực đối với các mục tiêu an ninh Mỹ-Israel", Bộ trưởng Panetta nói.

Tuy nhiên, ông cho rằng, Israel không hoàn toàn chịu trách nhiệm về tình cảnh này, đồng thời ám chỉ đến một "chiến dịch quốc tế" nhằm cô lập quốc gia này.

Binh sĩ Israel đang chuẩn bị đạn pháo tại trận địa (Ảnh: Reuters)

Ông Panetta nói ông hiểu lo lắng của Israel về bất ổn tại Trung Đông, nhưng cho rằng "Mùa xuân Arập" giúp nước này tạo lập vị trí an toàn hơn trong khu vực.

Theo ông, mấu chốt là Israel đang thiết lập lại "các mối quan hệ tốt" với Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan, và điều này sẽ góp phần vào sự ổn định trong khu vực.

Hơn nữa, ông chủ Lầu Năm Góc Leon Panetta cũng nêu rõ rằng, Nhà nước Do Thái phải nỗ lực hơn nữa để tiến tới một nền hòa bình với người Palestine.

Ông nhấn mạnh, Mỹ đảm bảo an ninh cho Israel, ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, và Tổng thống Obama không loại trừ sẽ dùng biện pháp quân sự với Iran.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định rằng, theo ông, giải pháp tốt nhất cho vấn đề Iran hiện vẫn là các biện pháp trừng phạt ngoại giao và kinh tế.

Ông lần đầu tiên thừa nhận, không thể đảm bảo rằng, một cuộc tấn công quân sự của Mỹ vào Iran có thể trúng các mục tiêu như cơ sở hạt nhân của nước này.

Hơn nữa, tấn công quân sự vào Iran cũng tác động nghiêm trọng đến kinh tế Mỹ và châu Âu, làm nguy hại đến lính Mỹ, và gây ra vòng xoáy bạo loạn khó lường.

Tin đọc 30 giây

- Ủy ban bầu cử tối cao Ai Cập một lần nữa hoãn công bố kết quả chi tiết đợt cuộc bầu cử quốc hội nước này diễn ra từ ngày 28 - 29/11.

- Theo báo chí Ai Cập, các đảng Hồi giáo đã giành lợi thế áp đảo tại đợt một cuộc bầu cử quốc hội nước này diễn ra từ ngày 28 - 29/11.

- Hội đồng thành phố Jerusalem bắt đầu xây 1 con đường gây tranh cãi mới nối các khu định cư ở khu vực Đông Jerusalem với trung tâm.

- Theo Liên minh châu Âu, Serbia và Kosovo đã đạt được một thỏa thuận quan trọng để cùng quản lý các cửa khẩu biên giới tranh chấp.

- Hải quân Nga đã quyết định chưa đưa vào trực chiến tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk mới nhất của lực lượng này cho tới cuối năm sau.

- Tân Thủ tướng Yemen kêu gọi Phó Tổng thống Hadi lệnh binh sỹ trung thành với đảng cầm quyền ngừng pháo kích vào khu dân cư ở Taiz.

- Ấn Độ đang cân nhắc việc thiếp lập đường dây nóng hải quân với Trung Quốc, nhằm ngăn chặn những đụng độ có thể xảy ra trên biển.

- Ấn Độ sẽ tăng tuần tra bằng tàu ngầm và tăng khả năng tác chiến ở Ấn Độ Dương, theo Tư lệnh Hải quân Ấn Độ, Đô đốc Nirmal Verma.

- Theo kênh truyền hình Iraqiya, "Doanh trại Chiến thắng," căn cứ lớn nhất của binh lính Mỹ tại Iraq, đã được bàn giao lại cho quân đội Iraq.

- Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki ngày hôm qua cho biết, vụ đánh bom tại Vùng Xanh hồi đầu tuần này chính là một vụ ám sát nhằm vào ông.

- Chính phủ Anh đồng tài trợ lập căn cứ quân sự tại biên giới Algeria và Mali nhằm hỗ trợ chống lại tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Bắc Phi.

- Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi khu vực đồng Euro đẩy nhanh tiến độ thành lập "Liên minh tài chính" để đối phó khủng hoảng nợ.

- Những nhà ngoại giao Iran bị trục xuất khỏi Anh đã trở về nhà  như các người hùng giữa tiếng reo hò và vòng hoa chào đón của người Iran.

- Singapore và Indonesia đang tiến hành cuộc tập trận song phương thường niên mang tên Safkar Indopura, theo hãng tin Channel News Asia.

Thông tin trong ảnh

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, John Boehner, hôm 2/12 công bố tỷ lệ thất nghiệp tháng 11 của Mỹ đã giảm xuống 8,6%. (Ảnh: THX)

Đây được xem là tín hiệu đáng mừng đối với kinh tế toàn cầu trong lúc khủng hoảng nợ công châu Âu chưa có dấu hiệu được cải thiện.

Họ đã nói gì?

Vấn đề Syria đang trở nên nóng hơn bất cứ lúc nào. (Ảnh: Familysecuritymatters)

Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích nghị quyết của hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc với Syria, coi đây là điều "không thể chấp nhận" và cảnh báo không nên dùng điều này làm cớ tấn công quân sự.

"Quan điểm của văn kiện cùng với những từ ngữ úp mở ám chỉ khả năng can thiệp quân sự từ nước ngoài với cái cớ bảo vệ người dân Syria, là không thể chấp nhận đối với phía Nga".

Ngày này năm ấy

Chiến tranh Ấn Độ - Pakistan bùng phát vào đầu tháng 12/1971 được xem là cuộc chiến đã khai sinh ra đất nước Bangladesh.

Một diễn tiến quan trọng của cuộc chiến là vào ngày 4/12/1971, hải quân Ấn Độ tấn công hải quân Pakistan và thành phố Karachi.

Thanh Vân (Tổng hợp)