- Quan hệ Iran, phương Tây căng như dây đàn sau vụ sứ quán Anh ở Tehran bị đập phá; Israel khẳng định chưa đánh Iran... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua (1/12), hai nước Anh và Đức đã kêu gọi siết chặt cấm vận tài chính đối với Iran khi các ngoại trưởng Liên minh châu Âu chuẩn bị nhóm họp tối cùng ngày ở Bỉ.

Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết, ông sẽ đề nghị tăng cường cấm vận kinh tế với nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, đặc biệt là cô lập ngành tài chính của nước này.

Đây là động thái mới nhất liên quan tới căng thẳng ngoại giao giữa Iran và phương Tây, sau vụ sứ quán Anh ở Tehran bị người biểu tình Iran dùng bom xăng tấn công.

Trước đó, vào ngày 29/11, một nhóm người biểu tình Iran đã sử dụng bom xăng tấn công vào Đại sứ quán Anh và tổ hợp ngoại giao thứ hai của Anh tại thủ đô Tehran.

Hỗn loạn tại tòa nhà sứ quán Anh ở Tehran hôm 29/11. (Ảnh: THX)

Vụ việc đã khiến cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ và các quốc gia phương Tây, lên án Iran gay gắt và kêu gọi nước Cộng hòa Hồi giáo phải bắt giữ những người gây rối.

Một ngày sau, hôm 30/11, Bộ Ngoại giao Anh cho biết nước này đã di chuyển toàn bộ nhân viên ngoại giao làm việc trong Đại sứ quán Anh tại Tehran rời khỏi Iran.

Na Uy cũng lập tức thông báo đóng cửa sứ quán nước này tại Iran. Còn Đức, Pháp, Hà Lan thì triệu hồi phái bộ ngoại giao để tham vấn việc đóng cửa cơ quan đại diện.

Chưa dừng lại ở đó, Anh tuyên bố nước này đã ra lệnh đóng cửa ngay lập tức sứ quán Iran ở London và trục xuất nhân viên ngoại giao Iran ra khỏi Anh trong 48 tiếng.

Ngoại trưởng Anh nói, vụ tấn công sứ quán Anh ở Tehran không thể xảy ra nếu không có chấp thuận ở mức độ nào đó của Iran. Song, Anh không cắt hoàn toàn quan hệ với Iran.

Phản ứng lại, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran lên tiếng cho rằng, quyết định của nước Anh như trên là biện pháp "tiêu cực, hấp tấp" và "chắc chắc sẽ bị trả đũa".

Tin đọc 30 giây

- Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo chiến lược Agni-I, với tầm bắn 700km và có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

- Lực lượng an ninh Afghanistan sẽ kiểm soát hoàn toàn 6 tỉnh bao gồm: Balkh, Takhar, Daikundi, Samangan, Kabul và Nimroz.

- Một vụ nổ bom đã xảy ra gần đồn cảnh sát ở Peshawar, phía tây bắc Pakistan. Vụ việc đã khiến ít nhất một cảnh sát bị thương.

- Nga đưa Lực lượng phòng thủ không gian-vũ trụ vào chế độ trực chiến, đối phó với kế hoạch triển khai NMD của Mỹ ở châu Âu.

- Nga hối thúc Triều Tiên tạm ngừng mọi hoạt động hạt nhân, sau khi Triều Tiên khẳng định đã đạt tiến triển trong làm giàu urani.

- Nga và Cuba đang chuẩn bị ký hợp đồng xây dựng dây chuyền sản xuất đạn cho súng Kalasnikov tại đảo quốc vùng Caribbean.

- Tòa án Philippines đã lệnh chuyển cựu Tổng thống Gloria Arroyo tới cơ sở y tế quân sự để điều tra sau hơn 10 ngày bà bị bắt giữ.

- Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết, Mỹ sẽ ủng hộ việc cung cấp nhiều viện trợ hơn cho Myanmar sau cải cách ở nước này.

- Hộm qua, ông Almazbek Atambayev đã chính thức nhậm chức Tổng thống Kyrgyzstan trong buổi lễ trang trọng tại thủ đô Bishkek.

- Một quả bom xe đã phát nổ ngay tại khu chợ ở thị trấn Khalis, phía bắc thành phố Baghdad, Iraq, làm ít nhất 10 người thiệt mạng.

- Mỹ khẳng định muốn mở ra giai đoạn mới trong quan hệ với Iraq sau khi rút toàn bộ quân khỏi quốc gia này vào cuối năm nay.

- Thủ tướng lâm thời Yemen Mohammed Basindawa đã trình hai danh sách nội các lên Phó Tổng thống Abdrabuh Mansour Hadi.

- Bắc Kinh lên án Australia cho phép thủy quân lục chiến Mỹ đồn trú, cho rằng điều này phản ánh cách nghĩ thời Chiến tranh Lạnh.

- Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak hôm qua khẳng định, ở thời điểm nay, Israel chưa có kế hoạch tấn công quân sự Iran.

Thông tin trong ảnh

Melbourne, Australia kỷ niệm 30 năm ngày phát hiện ca AIDS đầu tiên ở nước này. (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gặp Tổng thống Myanmar Thein Sein. (Ảnh: THX)

Hôm 1/12, Ngoại trưởng Mỹ và lãnh đạo nước chủ nhà Myanmar đã có các cuộc hội đàm mang tính lịch sử trong quan hệ hai nước.

Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng thống Myanmar Thein Sein đã hoan nghênh một "chương mới trong quan hệ song phương với Mỹ".

Ngày này năm ấy

Ngày 2/12/1975, Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Lào quyết định xóa bỏ chế độ quân chủ, lập Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Ngày này cũng được lấy làm ngày quốc khánh của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Thanh Vân (Tổng hợp)