Chỉ huy quân sự hàng đầu của Mỹ, tướng Martin Dempsey hôm 30/11 nói, ông không rõ liệu Israel có thông báo cho Mỹ trước khi quyết định có hành động quân sự chống Iran hay không.


Cơ sở hạt nhân Iran

Tướng Dempsey, Chủ tịch Tham mưu trưởng liên quân cũng thừa nhận Mỹ và Israel có quan điểm khác biệt về cách tốt nhất trong việc đối phó với Iran và chương trình hạt nhân của nước này. Theo đó, Mỹ cho rằng trừng phạt và sức ép ngoại giao là con đường đúng đắn để giải quyết vấn đề Iran, cộng thêm cả việc tỏ rõ quan điểm là không loại bỏ một giải pháp nào khi đương đầu với nước này. Quan điểm này để ngỏ khả năng có thể dùng vũ lực đối với Tehran.

"Tôi không chắc Israel có chung đánh giá như vậy không. Và bởi vì với họ đó vẫn là một mối đe dọa hiển hiện nên tôi cho rằng quan điểm giữa hai nước khác nhau là đúng", Dempsey cho biết trong một cuộc phỏng vấn khi bay từ London về Washington.

Khi được hỏi liệu ông có thể nói gì về quan điểm khác nhau giữa Mỹ và Israel liên quan tới trừng phạt, hoặc những sự kiện trong tương lai, Dempsey nói: "tất cả những thứ ở trên" song không đi vào chi tiết. Tướng Dempsey cũng không tiết lộ liệu ông có cho rằng Israel đang chuẩn bị tấn công Iran hay không.

Iran hiện đối mặt với lệnh trừng phạt mới sau khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ra báo cáo hồi đầu tháng 11 nói, Tehran dường như đang chế tạo một quả bom và có thể tiến hành nghiên cứu bí mật. Trong khi đó, Iran khẳng định chương trình hạt nhân nước này mang mục đích hòa bình.

Hiện có nhiều lo ngại rằng nếu các nước không thể thuyết phục Iran thương thuyết hạt nhân nghiêm túc thì Israel - cảm thấy bị tham vọng hạt nhân của Iran đe dọa, sẽ quyết đánh Iran.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã nêu bật lo ngại của Mỹ về những hậu quả không dự tính được nếu Iran bị đánh khi hội đàm với đối tác Israel là Ehud Barak tại một diễn đàn an ninh ở Canada. Mỹ lo ngại những hậu quả của việc tấn công đối với kinh tế thế giới và một cuộc tấn công chỉ có thể trì hoãn chứ không thể làm trệch hướng chương trình hạt nhân Iran.

Iran cảnh báo sẽ đáp trả bất kỳ một cuộc tấn công nào bằng cách tấn công các lợi ích của Mỹ và Israel ở vùng Vịnh. Các nhà phân tích nói, Tehran có thể trả đũa bằng cách đóng cửa eo Hormuz - tuyến đường nơi 40% giao dịch dầu mỏ qua lại.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)