Các bác sĩ giám định sức khỏe tên giết người hàng loạt Anders Breivik ở Na Uy kết luận hắn bị điên.
TIN BÀI KHÁC:


Anders Breivik trong một bức ảnh trên Internet.

Các chuyên gia tâm thần học, những người lập hồ sơ xác định sức khỏe tâm thần của Breivik, nói rằng hắn bị chứng tâm thần phân liệt hoang tưởng. Họ cũng tin tên này đang trong một trạng thái rối loạn thần kinh trong vụ tấn công kép ngày 22/7 làm tổng cộng 77 người thiệt mạng. 

Breivik cũng mất trí trong 13 cuộc thẩm vấn do hai chuyên gia tâm thần học thực hiện.

Breivik thú nhận đã thực hiện các cuộc tấn công nhưng khăng khăng chối tội, nói rằng hắn là chỉ huy của một phong trào kháng chiến Na Uy phản đối chủ nghĩa đa văn hóa.

Hai chuyên gia tâm thần học cho biết, Breivik sống trong "vũ trụ ảo tưởng của riêng mình, nơi mọi ý nghĩ và hành động của hắn đều theo ảo giác". 

Hiện chưa rõ liệu báo cáo về Breivik có khiến cho phiên tòa xử hắn dừng lại hay không. Tuy nhiên, gần như chắc chắn tên sát nhân sẽ bị giam trong một trại tâm thần thay vì phải ngồi tù. 

Trước khi báo cáo nói trên được công bố, một luật sư đại diện cho các nạn nhân của hai vụ tấn công ngày 22/7 nhận xét rằng quan trọng là Breivik không còn tự do. John Christian Elden nói: "Những gì xảy ra trong vụ này, dù kết luận thế nào, là anh ta (Breivik) sẽ bị giam giữ". 

Vào ngày 22/7, Breivik giết chết 8 người bằng một xe bom ở trung tâm Oslo trước khi lái xe tới đảo Utoya và thực hiện vụ xả súng kéo dài 1 giờ đồng hồ làm 69 người thiệt mạng, hầu hết các nạn nhân là thanh thiếu niên. 

Thanh Hảo (Theo The Sun)