Là một công dân Mỹ sinh ra ở Cộng hòa Dominica, Jose Pimentel bị bắt hôm 19/11 ở một căn hộ Manhattan khi đang lắp bom. Cảnh sát gọi anh ta là "con sói cô độc" đã cải sang đạo Hồi và trở thành một người cực đoan.

TIN BÀI KHÁC:


Jose Pimentel. (Ảnh: Reuters)

Jose Pimentel, 27 tuổi, là tín đồ của giáo sĩ Hồi giáo bị giết chết Anwar al-Awlaki. Anh ta được cho là chế tạo bom để tấn công những lính Mỹ trở về từ Iraq và Afghanistan.

Theo hồ sơ tòa án, Pimentel bị buộc 3 tội danh liên quan tới khủng bố cùng hai tội danh khác. Nếu bị kết tội, Pimentel phải đối mặt với án chung thân.

Trả lời thẩm vấn của cảnh sát New York, Pimentel thừa nhận anh ta đã "tiến được những bước tích cực tới chế tạo bom, trong đó có việc cạo các đầu que diêm và khoan lỗ các ống". Nghi phạm còn khẳng định "chỉ cần một giờ nữa là lắp xong quả bom".

Theo các nhà chức trách, Pimentel đã bị theo dõi từ tháng 5/2009 và hắn coi các xe cảnh sát ở New York, một đồn cảnh sát và một bưu điện ở New Jersey nằm trong số các mục tiêu tiềm ẩn. 

Là người mê tạp chí online "Inspire" do chi nhánh al-Qaeda ở Bán đảo Ảrập xuất bản, Pimentel lấy các hướng dẫn chế tạo bom từ một bài báo có tựa đề "Làm thế nào để chế bom trong bếp của mẹ bạn".

Cao ủy Cảnh sát Ray Kelly cho biết tại một cuộc họp báo: "Chúng tôi cho rằng sự kiện thực sự thúc đẩy anh ta chính là cái chết của Anwar al-Awlaki. Anh ta hành động quyết liệt hơn kể từ ngày 30/9". 

Một máy bay không người lái của Mỹ đã tiêu diệt Awlaki, một công dân Mỹ, ở Yemen hồi tháng 9 vừa qua, khép lại 2 năm săn đuổi nhân vật này. Tình báo Mỹ gọi ông ta là "chỉ huy các hoạt động bên ngoài" của chi nhánh al-Qaeda ở Yemen và là một nhà tuyên truyền trên Internet. 

Ông Kelly cho biết, Pimentel đã "nói về việc đổi tên thành Osama Hussein nhằm tôn vinh những người hùng Osama bin Laden và Saddam Hussein của anh ta".  

Kể từ sau vụ khủng bố 11/9, thành phố New York đã tự xem mình là một mục tiêu hàng đầu. Thành phố đã nhanh chóng xây dựng các lực lượng tình báo và chống khủng bố, huy động 1.000 sĩ quan trong sở cảnh sát. Đến nay vẫn chưa có một nghi phạm nào bị kết tội theo các luật chống khủng bố của bang vốn được thông qua ngay sau loạt vụ tấn công cách đây 10 năm.
 
Cao ủy Kelly cho hay, các công tố viên liên bang và FBI luôn được thông tin về vụ Pimentel và cảnh sát New York đã bắt giữ nghi phạm ngay khi anh ta bắt đầu chế tạo bom. "Chúng tôi hành động nhanh bởi vì anh ta trên thực tế đang lắp ráp quả bom đó", ông nói.

Các quan chức chống khủng bố ở Mỹ và châu Âu đánh giá các chiến binh "sói cô đơn" là mối quan ngại đặc biệt bởi vì họ có thể trở nên cực đoan qua Internet và chuẩn bị cho một vụ tấn công mà không để lại dấu vết. 

Thanh Hảo (Theo Reuters)