Không quân Mỹ vừa công bố siêu bom tấn mới, mệnh danh là Big Blue. Đây là loại bom phá boongke, chứa 2,5 tấn chất nổ, được đồn là có thể sử dụng để không kích Iran hoặc Triều Tiên.


Công chúng đang đặt ra câu hỏi rằng liệu một quả bom 15 tấn có thể chặn bước các đối thủ của Mỹ khỏi phát triển vũ khí hạt nhân không?

Máy bay ném bom tàng hình B-2 sẽ dùng quả bom được dẫn đường bằng GPS, dài 6m, chứa 2,5 tấn chất nổ để phá tan các boongke và hầm ngầm bị nghi có chứa vũ khí hủy diệt hàng loạt.


Thiếu tá không quân Mỹ Jack Miller nói, việc vận chuyển quả bom khổng lồ, mạnh gấp 10 lần quả bom trước nó là BLU-109, đã bắt đầu vào tháng 9. Theo ông Miller, bản hợp đồng trị giá 32 triệu USD với công ty hàng không Boeing, sẽ có 8 quả bom được giao nhằm đáp ứng nhu cầu chiến dịch của không quân.

Việc chuyển siêu bom diễn ra khi Tổng thống Obama vừa tuyên bố, Mỹ sẽ có thể mạnh tay chống lại các hoạt động phổ biến hạt nhân của Triều Tiên. Ngoài ra, nó cũng diễn ra trong bối cảnh cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ra báo cáo mới, lại làm dấy lên những lời kêu gọi tấn công phủ đầu các cơ sở hạt nhân Iran.


Trong bài phát biểu trước Quốc hội Australia, Tổng thống Mỹ nói, việc Triều Tiên chuyển vật liệu hạt nhân sang các nước khác có thể được coi là mối đe dọa chết người với Mỹ và các nước đồng minh. Obama nói, Mỹ sẽ buộc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về những hậu quả của những hành động đó. Triều Tiên đã thử 2 thiết bị hạt nhân vào năm 2006 và được cho là đang phát triển tên lửa tầm xa có thể chạm tới Mỹ.

Obama cũng từ chối bác bỏ khả năng không dùng quân sự để ngăn Iran hoặc Triều Tiên tạo vũ khí hạt nhân.

Siêu bom mới của Mỹ mạnh gấp đôi loại bom từng được dùng ở Việt Nam và ở Tora Bora ở Afghanistan.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)