- Israel có khả năng sẽ tấn công quân sự vào Iran trong tháng tới; Lại sập hầm mỏ ở Trung Quốc; Động đất rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Các nguồn tin tình báo Anh dự đoán, Israel sẽ tấn công quân sự, ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân ngay sau mùa Giáng sinh vào tháng 12 tới. Theo các nguồn tin, giới chức cao cấp của Anh cho rằng, Israel không sớm thì muộn cũng sẽ tấn công các cơ sở hạt nhân Iran với sự hỗ trợ hậu cần từ Mỹ.

Một quan chức cao cấp trong Bộ Ngoại giao Anh tiết lộ, các bộ trưởng đã được thông báo về khả năng Israel tấn công quân sự Iran trong tương lai gần. "Chúng tôi dự kiến thời điểm Israel tấn công Iran có thể vào dịp Giáng sinh hoặc ngay đầu năm mới", tờ Daily Mail dẫn lời quan chức ngoại giao Anh cho hay.

Giới chức Anh tin rằng, ông Obama sẽ hỗ trợ Israel, nếu không muốn đối mặt nguy cơ mất đi sự ủng hộ của người Mỹ gốc Do Thái trong bầu cử năm 2012. Vài tuần gần đây, các nguồn tin Bộ Quốc phòng Anh xác nhận, các kế hoạch dự phòng đã được vạch ra nếu Anh ủng hộ hành động quân sự chống Iran.

Tổng thống Iran tại cơ sở làm giàu uranium Natanz. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, nguồn tin phủ nhận việc Anh sẽ tham gia hỗ trợ trực tiếp. "Tất nhiên chúng ta không ủng hộ Iran phát triển bom hạt nhân, song chúng ta cũng không nghĩ rằng họ muốn dùng đến nó", nguồn tin trên tuyên bố.

Trong khi đó, kênh truyền hình Iran cho biết, nước này bắt đầu chuyển các thiết bị làm giàu uranium xuống cơ sở dưới lòng đất để tránh bị tấn công. Theo Phó tổng thống Fereidoun Abbasi, "các kỹ sư đang tích cực để chuẩn bị cho cơ sở chứa các máy li tâm ở Fordo, nằm dưới một ngọn núi, để tránh bị tấn công".

Fordo là cơ sở bí mật nằm ở phía bắc thành phố Qom, miền trung Iran. Cơ sở này chứa gần 3.000 máy ly tâm. Việc chuẩn bị cho cơ sở đã được tiến hành nhiều tháng nay. Phó tổng thống Iran Abbasi không tiết lộ có bao nhiêu máy li tâm được chuyển đến Fordo, để phục vụ cho chương trình làm giàu uranium.

Hôm 9/11, phát biểu trên kênh truyền hình nước này, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho hay, nước này sẽ không cắt giảm ngân sách dành cho chương trình hạt nhân bất chấp những cáo buộc về việc nước này phát triển vũ khí hạt nhân.

Theo ông Mahmoud Ahmadinejad, báo cáo mới của cơ quan giám sát hạt nhân thuộc Liên hợp quốc thực chất là một tuyên bố vô nghĩa được Mỹ cung cấp. Iran từ lâu đã khẳng định chương trình hạt nhân của mình được xây dựng nhằm mục đích dân sự.

Trước đó, trong bản báo cáo mới nhất của mình, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho hay phát hiện thấy Iran đang phát triển một cơ sở thử nghiệm hạt nhân với ngòi nổ hạt nhân và mẫu thiết bị điện tử phân tích thông tin về một đầu đạn hạt nhân.

Tin đọc 30 giây

- Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton dự kiến sẽ tới thăm Thái Lan và Philippines trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Đông Á hàng năm tại Indonesia.

- Ít nhất 43 người bị mắc kẹt dưới lòng đất sau một vụ rò khí gas gây nổ và sập hầm ở mỏ than Tứ Trang, tỉnh Vân Nam, Tân Hoa xã cho hay.

- Tuyến đường ống dẫn khí đốt của Ai Cập, cung cấp khí đốt cho Israel và Jordan, đã bị nổ ở khu vực bắc bán đảo Sinai sáng ngày hôm qua.

- Quan hệ giữa hai nước Hàn Quốc và Israel trở nên rất căng thẳng sau việc Không quân Israel quyết định mua máy bay huấn luyện của Italia.

- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cam kết sẽ ở lại đối phó với cuộc khủng hoảng lũ lụt tồi tệ tại Thái Lan bất chấp những lời chỉ trích.

- Việc Mỹ đồng ý bán cho Phần Lan 72 tên lửa AGM-158 JASSM khiến cho Nga, láng giềng lâu năm của đất nước Bắc Âu này, không hài lòng.

- Các đội cứu hộ đang tìm kiếm hàng chục người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát, sau trận động đất 5,7 độ richter làm 7 người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ.

- Một số quan chức Arập tuyên bố sẵn sàng cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad tới tị nạn trong nỗ lực nhằm kêu gọi nhà lãnh đạo này từ chức.

- Thủ tướng Ấn Độ và người đồng cấp Pakistan đã có cuộc hội đàm ngắn bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội hợp tác khu vực Nam Á (SAARC).

- Sau khi Chính phủ Anh tuyên bố tăng học phí đại học lên cao, hàng nghìn sinh viên đã kéo xuống đường biểu tình phản đối kế hoạch này.

- Bộ Quốc phòng Nga vừa ký hợp đồng đóng mới tàu ngầm hạt nhân thuộc lớp Yasen và Borey, nhằm thay thế tàu ngầm thuộc lớp Akula và Delta.

- Một cuộc diễn tập ứng phó sóng thần lần thứ 3 với tên gọi “Làn sóng Thái Bình Dương 2011” đã diễn ra tại vùng Viễn Đông Nga ngày 10/11.

- Hạ viện Nhật Bản thông qua thêm một gói tăng ngân sách 12.100 tỉ yen (156 tỉ USD) để khắc phục và tái thiết sau thảm họa động đất, sóng thần.

- Nam Phi và Mozambique đã ký thỏa thuận về hợp tác quân sự giữa hai nước, nhằm tăng cường khả năng bảo vệ lãnh hải và an ninh hàng hải.

Thông tin trong ảnh

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát tại Van, Thổ Nhĩ Kỳ đêm 9/11. (Ảnh: Reuters)

Ít nhất 7 người đã bị thiệt mạng khi một trận động đất 5,7 độ richter tấn công tỉnh Van của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/11.

Họ đã nói gì?

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani. (Ảnh: Reuters)

Hôm qua, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani khẳng định, nước này không bao giờ thay đổi sự lựa chọn của mình bất chấp việc phương Tây đang gia tăng sức ép.

Ông Larijani tuyên bố, "Iran đã đạt những thành tựu ấn tượng trong công nghệ hạt nhân và công nghệ nano" và "người dân Iran sẽ kháng cự lại bất cứ sức ép nào".

Ngày này năm ấy

Fyodor Mikhailovich Dostoyevsky, nhà văn Nga, sinh ngày 11/11/1821. Ông có nhiều tác phẩm nổi tiếng như "Anh em nhà Karamazov", "Tội ác và hình phạt".

Fyodor Mikhailovich Dostoyevsky được giới phê bình đánh giá rất cao, phần lớn xem ông là người sáng lập hay người báo trước chủ nghĩa hiện sinh thế kỷ 20.

Thanh Vân (Tổng hợp)