Đội ngũ lãnh đạo của News International đang đối mặt với yêu cầu phải ra trước Quốc hội để trả lời các cáo buộc rằng họ đã ỉm bằng chứng về hoạt động phi pháp rộng khắp ở tờ News of the World.

TIN LIÊN QUAN:

News International ngày càng bị nhiều người "săm soi" tiếp sau thông tin rằng một ban điều tra nội bộ năm 2007 đã thu thập được nhiều email "bằng chứng hiển nhiên" cho thấy một số phóng viên đã xâm nhập điện thoại di động của các đối tượng mục tiêu và trả tiền bịt miệng cho cảnh sát. 


Rebekah Brooks, giám đốc điều hành News International, bước vào một khách sạn với Rupert Murdoch, Chủ tịch News Corporation,ở London. (Ảnh: EPA)


Quy mô lớn

Các bằng chứng nói trên chỉ được chuyển cho cảnh sát hồi tháng trước, 4 năm sau khi News International có được chúng. Tại thời điểm đó, James Murdoch, giám đốc điều hành phụ trách khu vực châu Âu của News International, đã đích thân phê chuẩn ít nhất một khoản tiền dàn xếp lớn cho một nạn nhân bị nghe lén điện thoại để khóa miệng người này.

Các nghị sĩ Anh còn cáo buộc News International "che đậy quy mô lớn" và lừa dối Quốc hội.
Việc News of the World buộc phải đóng cửa vì bê bối nghe lén điện thoại đã khiến cho Murdoch và các đồng minh phải gồng mình ngăn chặn hệ lụy của nó đối với đế chế truyền thông rộng lớn Murdoch. 

Tuy nhiên, áp lực chính trị lên News International tiếp tục tăng cao. Trong một đòn giáng nữa vào Murdoch, có nhiều dấu hiệu cho thấy Thủ tướng David Cameron, do sức ép từ Công đảng và các đối tác Tự do Dân chủ, đang chuẩn bị phê chuẩn một lệnh trì hoãn mới trong nỗ lực tiếp quản hãng Sky Broadcasting của News Corporation, công ty mẹ của News International.

Trong các diễn biến khác, Rupert Murdoch - Tổng giám đốc điều hành News Corp - đã đích thân bay tới để xử lý các vấn đề. Trong khi đó, thông tin được tiết lộ cho thấy Rebekah Brooks, nữ giám đốc News International ở Anh, đã liên hệ với các thám tử của Cục điều tra tội phạm thuộc Sở cảnh sát London và đề nghị được trả lời thẩm vấn như một nhân chứng thay vì một nghi phạm.

Cũng có thông tin rằng gia đình nạn nhân Milly Dowler, tuần này, sẽ gặp Thủ tướng Cameron và yêu cầu một cuộc điều tra công khai lập tức về bê bối.

2.500 email "vạch tội"

Cuộc điều tra nội bộ của News International năm 2007 được cho là có liên quan đến khoảng 2.500 email từ tài khoản của các nhân viên News of the World. Chúng được thu thập bởi hai lãnh đạo của News International, Daniel Cloke và Jon Chapman, sau khi Clive Goodman, tổng biên tập tờ báo giải trí này, bị phạt tù vì nghe lén điện thoại.

Số email nói trên được cho là sẽ "vạch tội" một số nhân viên của tờ báo và cho thấy vi phạm này diễn ra "rộng khắp hơn cả thời Clive Goodman".

Việc News International có trong tay các bằng chứng về nghe lén điện thoại từ năm 2007 đã đặt James Murdoch trước các câu hỏi về vai trò của ông này trong việc giải quyết bê bối.

Năm 2008, James còn duyệt một khoản tiền bồi thường cho Gordon Taylor, lãnh đạo Hiệp hội Bóng đá nhà nghề Anh, một nạn nhân bị xâm nhập điện thoại. Đổi lại, Taylor đã ký vào một cam kết không bàn luận vấn đề này. 

Vài năm sau khi Goodman bị kết án, James Murdoch và Rebekah Brooks khẳng định rằng Goodman đã hành động một mình và không ai trong công ty biết về việc nghe lén điện thoại hoặc các hoạt động phi pháp khác. Hãng cũng gửi một số thông cáo tới các ủy ban Hạ viện khẳng định điều đó. 

Tom Watson, một thành viên của Ủy ban Văn hóa Hạ viện, nói rằng ông Murdoch và bà Brooks cần phải được triệu tập để trả lời các nghị sĩ những câu hỏi về cuộc điều tra nội bộ năm 2007.  

Thanh Hảo (Theo Telegraph)