- Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ thăm Trung Quốc trong động thái xoa dịu căng thẳng song phương; Nam Sudan chính thức trở thành một quốc gia độc lập; Học giả Trung Quốc mơ dùng tàu sân bay tiến ra biển lớn... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Thời sự trong ngày

Xoa dịu căng thẳng

Tối qua (9/7), Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mike Mullen đã tới Trung Quốc, động thái được cho là nhằm xoa dịu căng thẳng. Chuyến công du của ông Mullen ở Trung Quốc kéo dài 4 ngày.

Chuyến thăm của ông được cho là một phần nỗ lực của Washington nhằm xoa dịu căng thẳng với Bắc Kinh sau một loạt sự kiện như Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, hàng loạt vụ tấn công mạng mà Mỹ cáo buộc Trung Quốc tiến hành, hay lo ngại của Mỹ khi Trung Quốc tăng cường tiềm lực quân sự.


Chuyến viếng thăm của Mullen diễn ra cùng thời điểm với triển lãm vũ khí BRIDEX2011 ở vùng biển cách Brunei khoảng 10km, ở phía nam Biển Đông.

Hôm 8/7, Phát ngôn viên của đô đốc Mullen - đại tá John Kirby - gọi cuộc triển lãm vũ khí trên là "diễn tập tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế". Ông nói nó "không đe dọa bất cứ quốc gia nào trong khu vực".

Cũng liên quan tới Biển Đông, hôm 8/7, Nhật Bản đã bày tỏ hy vọng rằng Trung Quốc và ASEAN sẽ xoa dịu căng thẳng liên quan tới các cuộc tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông bằng cách nhất trí với nhau về một bộ quy tắc ứng xử.
 
Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto nói: "Hy vọng rằng các cuộc đàm phán về bộ quy tắc ứng xử giữa Trung Quốc và các thành viên ASEAN sẽ tiến triển và sẽ giúp ổn định khu vực Biển Đông".

Quốc gia trẻ nhất


Ngày 9/7, Cộng hòa Nam Sudan chính thức trở thành quốc gia độc lập sau cuộc xung đột kéo dài hơn 50 năm giữa lực lượng nổi dậy ở miền Nam và các chính phủ Sudan qua các thời kỳ.

Trước đó một ngày, hôm 8/7, Chính phủ Sudan đã chính thức tuyên bố công nhận Nam Sudan là một quốc gia độc lập và có chủ quyền kể từ ngày 9/7/2011, dựa trên đường biên giới ngày 1/1/1956.

"NATO sẽ phải hối hận"


Hôm 8/7, nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi lại dọa sẽ phái đi hàng trăm người Libya để tiến hành các cuộc tấn công tại châu Âu nhằm báo thù trước chiến dịch quân sự do NATO cầm đầu chống lại ông.
 
Ông nói: "Hàng trăm người Libya sẽ tiến hành chiến tranh thần thánh tại châu Âu. Đây sẽ là đòn ăn miếng trả miếng, song chúng tôi sẽ cho họ cơ hội để nhận thức. NATO, các ngươi sẽ phải hối hận khi chiến tranh tới châu Âu...".

Từ chức ngay bây giờ


Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi vừa tuyên bố sẽ rút khỏi chính trường sau khi hết nhiệm kỳ vào năm 2013, đồng thời bổ nhiệm Bộ trưởng Tư pháp Angelino Alfano là nhà lãnh đạo tiếp theo của liên minh trung hữu.

Trả lời nhật báo La Repubblica, ông Berlusconi khẳng định, “tôi sẽ không tranh cử nữa. Ứng viên lãnh đạo liên minh trung hữu sẽ là ông Alfano. Nếu có thể, tôi muốn từ chức ngay bây giờ”.

Phát ngôn đáng chú ý


Tờ Thanh niên Trung Quốc mới đây trích đăng bài viết của nhà nghiên cứu chiến lược hải quân Li Jie cho rằng: "Tàu sân bay có ý nghĩa rất lớn đối với Trung Quốc".

"Đóng tàu sân bay và đưa vào sử dụng không chỉ bổ sung thêm một tàu chiến lớn mà còn cho phép đạt được một mức độ cao của sức mạnh trên biển, tạo ra một cỗ máy chiến tranh tổng thể cho chiến lược hướng ra biển lớn".

Ảnh đáng chú ý

Một nhà quay phim đang cố ghi lại hình ảnh đám cháy tại một chợ chuyên bán quần áo thuộc thành phố Karachi, Pakistan hôm 9/7. Trước đó một ngày, cảnh sát ở Karachi đã buộc phải nổ súng nhằm kiềm chế một làn sóng bạo lực kéo dài tại đây trong 4 ngày vừa qua, làm ít nhất 80 người thiệt mạng. (Ảnh: THX/Masroor).

Ngày này năm xưa

Danh tướng Lý Thường Kiệt sinh năm 1019, quê ở làng Bắc Biên, huyện Gia Lâm, Hà Nội, qua đời ngày 10/7/1105. Ông vốn họ Ngô, tên là Tuấn, tự là Thường Kiệt, do có công lớn nên được mang họ Vua - họ Lý.

Năm 1075, nhà Tống (Trung Quốc) chuẩn bị xâm lược nước ta. Thái uý Lý Thường Kiệt cho rằng "ngồi yên đợi giặc không bằng đưa quân ra trước".


Ông và Tông Đản đã đem quân sang đánh đánh phá các căn cứ tập kết lương thực, vũ khí của nhà Tống ở Châu Khâm, Châu Ung, Châu Liêm (Quảng Đông - Quảng Tây - Trung Quốc), rồi chủ động rút quân về nước, lập phòng tuyến chống giặc Tống ở bờ Nam sông Như Nguyệt (sông Cầu).

Cuối năm 1076, tướng Quách Quỳ và Triệu Tiết đưa hơn 10 vạn quân Tống vào xâm chiếm Đại Việt. Chúng bị quân và dân ta chặn đánh bên bờ sông Cầu trong hơn hai tháng và đã bị thất bại, phải rút về nước.

Chính tại phòng tuyến sông Cầu này, Lý Thường Kiệt đã làm bài thơ được coi như bản "Tuyên ngôn độc lập" thứ nhất của nước ta:

"Nam quốc sơn hà Nam đế cư
Tuyệt nhiên định phận tại thiên thư
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư".


Thanh Vân (Tổng hợp)