- Hải quân Nhật Bản, Mỹ, Australia sẽ tiến hành tập trận trên Biển Đông từ hôm nay (9/7); Trung Quốc chỉ trích các hoạt động của Nhật tại biển Hoa Đông; Phát ngôn đáng chú ý của học giả Singapore về đường lưỡi bò... là những tin hấp dẫn nhất trong 24 giờ qua.

Thời sự trong ngày

Tập trận trên biển

Lực lượng phòng vệ trên biển (MSDF) của Nhật cho biết, kể từ hôm nay (9/7), họ sẽ lần đầu tiên tiến hành tập trận chung với hải quân Mỹ và Australia trên Biển Đông, ở ngoài khơi bờ biển Brunei.

Cuộc tập trận này, từng được tiến hành tại các vùng biển phía phía Tây Kyushu hoặc gần Okinawa, miền Tây Nam của Nhật Bản, nay sẽ được tiến hành tại các vùng biển phía Nam quần đảo Trường Sa.


Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo, lực lượng phòng vệ biển sẽ đưa tàu khu trục Shimakaze tham gia diễn tập với một tàu khu trục Mỹ và một tàu tuần tra Australia. 3 tàu sẽ thực hiện đợt huấn luyện liên lạc và các bài diễn tập khác trên Biển Đông, khu vực gần Brunei.

Trước đó một ngày, hôm 7/7, Hải quân Indonesia và Hải quân Mỹ đã tiến hành diễn tập chung ở Biển Java.

Cuộc diễn tập có sự tham gia của tàu sân bay USS George Washington, hai tàu chiến USN 54, USN 63, và tàu chiến đa năng HMAS Darwin 04 của Mỹ, cùng hai tàu chiến KRI Diponegoro-365 và KRI Slamet Riyadi-352 của Indonesia.

Đây là cuộc diễn tập chung ngoài kế hoạch, được tổ chức nhân dịp tàu sân bay USS George Washington thuộc Hạm đội 7 của Mỹ di chuyển từ Biển Đông qua vùng biển Indonesia đến Australia để tiến hành tập trận chung Talisman Sabre 2011, dự kiến diễn ra từ 11 - 29/7.

Phù hợp DOC

Ngày 8/7, Trung Quốc và Philippines đã nhất trí sẽ không để những tranh chấp trên biển gần đây ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa hai nước. Đây là kết quả đạt được sau cuộc gặp kéo dài 3 giờ đồng hồ giữa ngoại trưởng hai nước tại Bắc Kinh.

Sau cuộc hội đàm, Trung Quốc và Philippines đã nhất trí đảm bảo hòa bình và ổn định ở Biển Đông phù hợp với Tuyên bố của các bên về ứng xử trên Biển Đông (DOC) được ký giữa Trung Quốc và ASEAN vào năm 2002.

Hoa Đông sóng cồn


Tờ Sankei của Nhật Bản dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng, lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) những năm gần đây đã tăng cường hoạt động giám sát bằng máy bay, lấy Trung Quốc làm đối tượng trên biển Hoa Đông.

Theo ông này, động thái bám sát và giám sát tàu thuyền Trung Quốc của Nhật ở cự ly gần trong một thời gian dài dễ dẫn tới hiểu lầm. Do đó, ông yêu cầu Nhật nhanh chóng từ bỏ các hành động nguy hiểm trên vì chúng dễ gây ra xung đột cả trên biển lẫn trên không.

Nã pháo vào Pakistan

Hôm 8/7, các binh sỹ của Afghanistan và NATO đã bắn khoảng 18 quả đạn cối vào khu vực bộ lạc Bắc Waziristan ở phía Tây Bắc Pakistan song không gây thương vong.

Vụ việc diễn ra một ngày sau khi các quan chức quân sự của Pakistan, Afghanistan và NATO gặp nhau ở thành phố Peshawar, phía Tây Bắc Pakistan, để thảo luận việc ngăn tái diễn những vụ đấu súng qua biên giới của hai quốc gia láng giềng này.

Lần bay cuối cùng


Vào khoảng 10h30 tối qua (giờ Việt Nam), tàu con thoi Atlantis đã được phóng đi lần cuối cùng từ mũi Canaveral ở Florida (Mỹ), đánh dấu một trong những sự kiện trọng đại của nước Mỹ. .

Sau khi tàu Atlantis hoàn thành chuyến hành trình 12 ngày đến Trạm Vũ trụ quốc tế, sẽ không còn ai được chứng kiến thêm một lần phóng tàu con thoi nào nữa. Ít nhất 750.000 người dân tập trung gần khu vực mũi Canavera ở Florida (Mỹ) để theo dõi sự kiện.

Lại rơi máy bay

Hãng hàng không Hewa Bora của CHDC Congo cho biết, ngày 8/7, một máy bay Boeing 727 chở 112 người đã rơi khi đang cố hạ cánh xuống sân bay quốc tế Kisangani ở quốc gia này.

Người phát ngôn của chính phủ, ông Lambert Mende nói rằng, lực lượng cứu hộ đã kéo được 40 người ra khỏi máy bay gặp nạn. Hãng hàng không Hewa Bora nằm trong danh sách các hãng bay bị Liên minh châu Âu (EU) cấm cửa vì không đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn.

Phát ngôn đáng chú ý

Gây áp lực không phải là một cách tiếp cận tốt, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay. Trung Quốc tạo áp lực thì chỉ gây ra tai hại thôi... Cần phải giải thích cho Trung Quốc hiểu là thời thế đã thay đổi, bối cảnh khu vực đã thay đổi”, Phó giáo sư Li Mingjiang thuộc Đại học Công nghệ Nangyang (Singapore) nói.

Ông Li phát biểu trên đài ABS CBN News của Philippines rằng, đòi hỏi của Trung Quốc về đường chữ U trên Biển Đông (còn gọi là đường lưỡi bò) là "rất mù mờ". “Đường chữ U hay đường chín đoạn này đang gây ra rất nhiều căng thẳng, xung đột”, ông nói.

Ảnh đáng chú ý

Ông tắm cho cháu trên sông Hudson. Đây là một trong những bức ảnh đen trắng của nữ nhiếp ảnh gia nổi tiếng Yola Monakhovs, được tạp chí Time giới thiệu hôm 8/7.

Ngày này năm xưa

Ngày 9/7/1988, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước đã công bố luật Quốc tịch Việt Nam. Luật thể hiện mối quan hệ pháp lý giữa nhà nước và công dân, quyền và nghĩa vụ của công dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Luật có 6 chương, 18 điều. Bao gồm các chương trình như: Xác định quốc tịch Việt Nam; Mất quốc tịch, trở lại quốc tịch Việt Nam; Quốc tịch trẻ em khi có sự thay đổi quốc tịch cha mẹ, quốc tịch con nuôi; Thẩm quyền giải quyết các vấn đề quốc tịch...

Thanh Vân (Tổng hợp)