Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 20/4 đã tới thăm trụ sở chính của Facebook ở Palo Alto, California để nói về các sáng kiến kinh tế và việc làm, được truyền hình trực tiếp qua mạng.

Tại cuộc gặp công chúng không chính thức với tên gọi "Chia sẻ trách nhiệm và sự thịnh vượng", người đứng đầu nước Mỹ thảo luận về ước mong giảm thâm hụt quốc gia của ông với CEO của Facebook là Mark Zuckerberg, COO Sheryl Sandberg và người dùng Facebook - vốn gửi câu hỏi qua mạng.

Tổng thống Mỹ dự định dùng sự kiện này để chuyển tải thông điệp của ông rằng bất đồng ngân sách phe phái phải được giải quyết bằng sự kết hợp cắt giảm chi tiêu với tăng thuế đối với người giàu, một khái niệm mà ông gọi là "chia sẻ trách nhiệm".

Người đứng đầu nước Mỹ nói, sự uể oải của thị trường nhà đất có lẽ là trở ngại lớn nhất với kinh tế Mỹ khi ông trả lời một câu hỏi về những thách thức mà người có thu nhập thấp và trung bình phải đối mặt khi muốn vay tiền mua nhà.

Tổng thống cũng kêu gọi những người ủng hộ nhập cư phải đổi mới để tiếng nói của họ được lắng nghe. Đây là câu trả lời của Obama cho câu hỏi về "đạo luật giấc mơ" - đề xuất lập pháp về việc cấp quyền cư trú vĩnh viễn cho một số đối tượng nhập cư trái phép và sinh viên. Đạo luật này bị Thượng viện ách lại vào tháng 12 năm ngoái.

Obama nói, sự hối tiếc lớn nhất của ông cho tới giờ là cách tiến hành cải tổ y tế đồng thời mô tả kế hoạch cắt giảm chi phí chăm sóc y tế và hỗ trợ y tế là thiển cận. Obama bày tỏ hy vọng sẽ làm tốt hơn nữa trong vấn đề giáo dục, nhập cư và năng lượng mới

Sau câu hỏi cuối cùng, Zuckerberg tặng một chiếc áo cho tổng thống.

    * Hoài Linh (Theo Xinhua)