Hai phóng viên phương Tây, gồm cả đạo diễn phim được đề cử giải Oscar, đã thiệt mạng hôm 20/4 tại thành phố bị vây hãm Misrata trong khi đưa tin về chiến sự giữa lực lượng chính phủ và quân nổi dậy Libya.


Tim Hetherington, đồng đạo diễn bộ phim tài liệu Restrepo về lính Mỹ tại tiền đồn ở Afghanistan đã bị giết ở thành phố do quân nổi dậy kiểm soát tại phía tây Libya, nhà báo Johanna Ramos Boyer, lãnh đạo của Tim ở Mỹ cho biết. Misrata bị quân chính phủ Libya nã pháo suốt nhiều tuần qua.

Chris Hondros, một phóng viên ảnh của Getty Images cũng thiệt mạng. Các tác phẩm của Chris đã xuất hiện trên nhiều tờ báo và tạp chí lớn khắp thế giới. Chris đã nhận được nhiều giải thưởng gồm cả huy chương vàng Robert Gold, một trong những giải thưởng cao nhất về ảnh chiến tranh.

Tình huống thiệt mạng của hai phóng viên trên hiện chưa rõ. Một thông báo từ gia đình Hetherington nói, phóng viên này thiệt mạng vì súng phóng lựu.

Báo Washington Post đưa tin, Hetherington đã đi cùng chiến binh nổi dậy tới đường Tripoli ở trung tâm Misrata, một trong những nơi giao tranh xảy ra ác liệt nhất trong thành phố.

Sau khi bị thương và được một chiếc xe cứu thương chở tới lều y tế, Hetherington qua đời sau 15 phút còn Hondos thiệt mạng vì một vết thương nặng trên đầu.

Quân đội chính phủ Libya đang tăng cường tấn công vào thành phố lớn thứ 3 ở nước này, nã pháo và rocket vào các khu dân cư, nhân chứng và các nhóm nhân quyền cho hay. Các chỉ huy NATO thừa nhận, không lực của họ bị hạn chế trong nỗ lực bảo vệ dân thường ở Misrata - vốn là trung tâm của chiến dịch tấn công lực lượng chính phủ Libya của quốc tế.

Tại Washington, Nhà Trắng bày tỏ đau buồn về vụ tấn công và kêu gọi Libya cùng các chính phủ khác có biện pháp bảo vệ các nhà báo.

  • Hoài Linh (Theo AP)