Một người mẹ đã thoát khỏi căn bệnh ung thu nhờ cậu con trai 1 tuổi của cô phát hiện ra nốt ruồi trên cổ mẹ và liên tục hỏi: "Sao cái nốt kia lại to dần lên?".

Ianto Gustard bên mẹ Jane. (Ảnh:  Wales News Service)

Bé Ianto Gustard, giờ đã lên 3, nhìn thấy vết chấm trong lúc chơi đùa với mẹ Jane, 37 tuổi và thấy nó mỗi ngày lớn lên. Bị cả nhà thúc giục, Jane đi khám bác sĩ và cô được chẩn đoán bị một khối u ác tính.

Jane, ở Caerphilly, South Wales (Anh), nói: "Ianto là một bé trai đặc biệt, giúp tôi phát hiện bệnh ung thư da ngay từ sớm. Thoạt đầu là một vết nhỏ trên cổ, như một đốm tàn nhang, nhưng khi tôi mang bầu, nó to dần lên.

"10 tháng sau khi Ianto chào đời, nốt đó càng to. Khi lên 1, cháu bắt đầu để ý nó nhiều hơn. Cháu hỏi tôi về vết chấm và cậu nói rằng nó đang lớn lên. Mẹ tôi cũng thấy thế nên cùng với chồng bắt tôi đi khám".  

U ác tính là nguy hiểm nhất trong các loại ung thư da và gây nên cái chết của 3/4 số bệnh nhân bị bệnh này.

Tuy nhiên, các bác sĩ đã dỡ bỏ khối u cho Jane, và cô giáo dạy môn lịch sử này đã khỏi hẳn.

"Nếu con tôi không liên tục chỉ vào nốt ruồi, tôi không nghĩ mình có thể làm được gì với căn bệnh", Jane tâm sự về câu chuyện xảy ra với mình cách đây 18 tháng.

Hiện giờ, Jane đang tích cực ủng hộ một chiến dịch Nghiên cứu Ung thư để giúp mọi người ý thức được về sự nguy hiểm của ung thư da.

Thanh Hảo (Theo The Sun)