Giáo hoàng Benedict XVI không đơn độc trong căn hộ của mình tại Vatican. Bốn "thiên thần hộ vệ" giúp đỡ ông và gần đây có thêm nhiều người khác luôn sẵn sàng phục vụ.



Trong 6 năm qua, căn hộ ở Vatican của Giáo hoàng được các thành viên của Memores Domini trông nom. Memores Domini là một hiệp hội mà các thành viên quen với việc phục tùng, chịu được khổ và sống trong bầu không khí tĩnh mịch và những buổi cầu kinh.

Loredana là bếp trưởng của căn bếp được sửa chữa năm 2005 với mặt bếp bằng mã não và những chiếc kệ màu xám. Bà chuẩn bị các bữa ăn cho Giáo hoàng và các vị khách, nếu có, trên một chiếc bàn đá dài. Các món pasta là sở trường của Loredana, gồm pastar với cá hồi và bí, hoặc mì ống với chân giò xông khói kiểu Italia. Người phụ nữ này luôn giữ liên lạc với siêu thị Vatican và chọn rau quả lấy từ vườn ở Castel Gandolfo, khu nghỉ của Giáo hoàng trên các ngọn đồi ở phía nam Rome.

Carmela giúp việc trong nhà bếp và sở trường của cô là làm bánh, những chiếc bánh được Giáo hoàng ưa thích kể từ khi ông còn là Hồng y Joseph Ratzinger. Loại bánh mà Giáo hoàng ưa thích là strudel, tiramisu và tart. Carmela còn dọn dẹp phòng ngủ và chăm sóc tủ quần áo của Giáo hoàng.

Cristina cai quản nhà nguyện trong căn hộ của Giáo hoàng. Nhà nguyện này là nơi Giáo hoàng cử hành lễ mixa mỗi sáng và làm một số việc giấy tờ.

Cuối cùng là Rossella, người chuyên trách các công việc lưu trữ cho Giáo hoàng và giúp đỡ về phòng ốc cho hai thư ký của Giáo hoàng là Georg GÄnswein and Alfred Xuereb. Trước khi chuyển tới làm việc cho Vatican và thay thế một phụ nữ khác thiệt mạng vì xe cán hồi tháng 11 năm ngoái ở Rome, Rossella là nhân viên xã hội trong một cộng đồng nhỏ ở bắc Italia. Cựu đồng nghiệp của cô trong cộng đồng là Ornella Galvani mô tả Rossella là người hòa nhã và luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác.


Cho tới 2005, dưới thời Giáo hoàng John Paul II, căn hộ của nhà lãnh đạo tinh thần này vẫn do các nữ tu sĩ người Ba Lan trông nom. Các "Memores" không phải là nữ tu, họ không mặc trang phục tôn giáo, mà là những người thường. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên, những người như thế này được phép đặt chân vào trong căn hộ của Giáo hoàng. Năm 1922, sau khi được bầu, Giáo hoàng Pius XI yêu cầu người quản gia theo ông vào Vatican. Khi được thông báo, việc này là không thích hợp và chưa từng có trong tiền lệ, Pius nói: "Tôi sẽ là người đầu tiên".

Ngoài các nhân vật trên, còn có trợ lý Paolo Gabriele, chuyên chờ ở bàn ăn và giúp đỡ Giáo hoàng trong các chuyến đi, các sự kiện công chúng.


Một ngày bình thường của Giáo hoàng Benedict XVI như sau:

Ngày mới của Giáo hoàng khởi đầu bằng lễ mixa lúc 7h sáng, một tiếng sau là ăn sáng. Lúc 9h, Giáo hoàng vào phòng làm việc, nơi ông đọc bài cầu kinh Angelus mỗi sáng Chủ nhật, và xuất hiện ở cửa sổ nhìn ra quảng trường St.Peter. Giáo hoàng làm việc và có Birgit giúp ông trong vai trò thư ký và đánh máy. Birgit có thể đọc những dòng chữ viết tay nhỏ xíu của Giáo hoàng tốt hơn bất cứ ai.

Sau khi Birgit xong việc, thư ký của Giáo hoàng là GÄnswein sẽ cùng ông thảo luận lịch trình trong ngày. Thông thường, Giáo hoàng sẽ làm việc tới 11h. Đến 1h15, bữa trưa sẽ được dọn ra, Giáo hoàng sẽ dùng bữa với các thư ký và "memores".

Sau khi đi dạo trong vườn ở trên mái tòa nhà, Giáo hoàng sẽ nghỉ ngơi rồi trở lại phòng làm việc lúc 4h chiều. Sau buổi cầu kinh là bữa tối lúc 7h30, đúng thời điểm để xem chương trình lúc 8h tối của đài truyền hình quốc gia Italia RAI. Một tiếng sau, Giáo hoàng chúc mọi người ngủ ngon và đi nghỉ. Tuy nhiên, ông vẫn làm việc thêm trước khi đi ngủ.

Những người xung quanh Giáo hoàng là một gia đình thực sự của ông. Trong cuốn sách gần đây Light of the World, Giáo hoàng nói, ông ít khi xem tivi dù đôi khi có những ngoại lệ khi ông cùng "gia đình" xem các bộ phim đen trắng của Don Camillo và Peppone.

  • Hoài Linh (Theo Time, WorldCrunch)